Sáng nào má cũng chiên cơm

10/10/2023 - 19:20

PNO - Chỉ cần chút mỡ, cho tỏi đập dập vào phi thơm, cho cơm vào đảo và nêm mặn mặn, vậy là má đã có chảo cơm chiên ngon lành.

Có một dạo, sáng nào má cũng chiên cơm.

Chị em tôi thức dậy đi học là đã có sẵn chảo cơm nghi ngút khói. Đứa nào cũng hít hà, hít hà, má ơi, bới cơm cho con. Má luôn tay bới. Chỉ 15 phút, chảo cơm chiên đầy ắp đã gần hết với 4 đứa đang tuổi "ăn không biết no". 

Thỉnh thoảng sang trọng lắm thì sẽ có món cơm chiên trứng
Thỉnh thoảng, má "cải thiện" với món cơm chiên trứng "sang trọng"

Lúc đầu, đứa nào cũng ăn khí thế ngon lành, vậy nhưng, được 2 tuần thì 2 đứa em tôi thắc mắc hỏi, sao má không cho ăn món gì khác ngoài cơm chiên, tụi con ăn cũng ớn lắm rồi. Má nói, ráng chịu khó, sáng mai sẽ đổi món. Sáng hôm sau, chúng tôi không ăn cơm chiên, mà là cơm nóng ăn với cá khô, dù gì cũng đỡ hơn một chút, nên thằng em kế tôi đã thôi phụng phịu mà chịu ngồi ăn nghiêm túc.

Một lần, dì Hiền cùng xóm ghé nhà chơi, tôi nghe má nói chuyện với dì, mới biết tại sao sáng nào chị em tôi cũng phải ăn cơm chiên, mà cũng từ đó, đứa con gái 13 tuổi là tôi đã biết thương ba má hơn, biết nhường phần ngon của mình cho mấy đứa em, biết phụ việc nhà cho má.

Thì ra, đó là những ngày giáp hạt đói kém, ở xứ tôi lúc bấy giờ, theo như câu chuyện tôi nghe má và dì Hiền nói với nhau, năm đó hạn hán mất mùa, cả làng đều khổ, không ai vay mượn nhờ vả được ai, vì tất cả đều khó khăn như nhau. Nhà tôi thì mỗi sáng phải ăn cơm chiên, còn nhà dì Hiền, chỉ có cơm trắng và chén nước mắm ớt.

Thời bấy giờ, chúng tôi chỉ có 1 ngày 3 bữa cơm "ăn cho chắc bụng", chẳng biết quà vặt là gì ngoài vài trái ổi, trái khế trong vườn.

Chỉ có bữa trưa và tối thì có thức ăn, đó đôi khi là vài con cá khô mặn đét, một chảo rau muống xào to vật vã, nồi canh suông chỉ có rau và nước, vậy nhưng bữa nào cũng ngon, cũng ăn sạch sẽ. Thỉnh thoảng ba tôi đi ruộng bắt được vài con cua, con cá, má chế biến đủ món ngon cho mấy chị em, đứa nào cũng ăn ngon hết biết.

Bữa sáng, 4 chị em tôi đều phải ăn no để đi học, vì khoảng thời gian giáp hạt khó khăn đó, ba má không có tiền, trong ruộng trong vườn lúc đó chỉ có vài luống rau muống. Buổi tối, má sẽ nấu thật nhiều cơm để sáng ra làm món cơm chiên cho mấy chị em tôi ăn sáng. 

Chỉ với chút mỡ, đập dập củ tỏi cho vào phi thơm, cho cơm vào chiên rồi nêm tí muối, nước mắm cho mặn mặn, vậy là đã có chảo cơm chiên ngon lành cho bữa sáng. Có ngày "sang trọng" lắm thì có thêm quả trứng.

Lúc đó chúng tôi nào biết các món cơm chiên ngon lành cầu kỳ như cơm chiên Dương Châu, cơm chiên cá mặn, cơm chiên hải sản... thời bây giờ. 

Bây giờ, bữa sáng có đủ thức ngon, nào bún nào phở, kể cả có là cơm chiên thì cũng rất nhiều "topping", nhưng chị em tôi không đứa nào quên những bữa sáng ấy. Chảo cơm chiên của má đã giúp gia đình chúng tôi đi qua mùa giáp hạt mà không phải chịu đói.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI