Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ bẹ chuối khô

14/09/2023 - 06:11

PNO - Gần đây, chị Vỹ còn mở các lớp dạy nghề đan thủ công mỹ nghệ từ bẹ và sợi tơ chuối cho nhiều chị em phụ nữ nông thôn tham gia, nhằm có thêm việc làm trong lúc nhàn rỗi.

Để khai thác hết giá trị của cây chuối, chị Trần Thị Vỹ đã nghiên cứu làm ra các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ bẹ cây chuối bỏ đi.

Ở đất U Minh Thượng, cây chuối được trồng khá phổ biến, nhiều nhất tại 2 xã An Minh Bắc và Minh Thuận, là loại cây giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững. Lớn lên tại vùng đất này, chị Vỹ - 47 tuổi, ở ấp Minh Kiên A, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - đã có nhiều năm gắn bó với cây chuối.

Chị chia sẻ: “Lâu nay, cây chuối chỉ cho thu hoạch bắp và buồng, còn thân thì bỏ đi. Tôi thấy, bỏ đi như vậy thì tiếc quá nên tìm cách sử dụng làm nguyên liệu để làm ra những sản phẩm có ích. Thế là tôi lấy bẹ chuối phơi khô để làm các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như giỏ xách, nón, làm sợi vải…”.

Chị Trần Thị Vỹ kiểm tra quá trình phơi khô của bẹ chuối
Chị Trần Thị Vỹ kiểm tra quá trình phơi khô của bẹ chuối

Theo đó, vào đầu năm 2022, chị Vỹ bắt đầu tìm tòi, thí điểm làm những sản phẩm từ bẹ chuối. Chị đầu tư mua máy móc, thiết bị và mang thân cây chuối đi thử nghiệm.

Những cây chuối xiêm được chọn cho vào máy xẻ làm 4, sau đó bẹ chuối được tách ra, đưa vào máy ép cho mềm rồi mang phơi nắng. Sau khoảng 4 ngày phơi, kiểm tra, thấy bẹ chuối khô và có độ dai vừa phải thì bó lại làm nguyên liệu đan lát.

Tiếp sau khâu sản xuất bẹ chuối, chị Vỹ thử đan các sản phẩm như giỏ xách, nón... Kết quả thu được là rất tốt, nên chị quyết định xây nhà xưởng, thuê nhân công để khởi nghiệp. “Các sản phẩm làm từ thân cây chuối bền hơn, giữ được hình dáng ban đầu, thấm màu nhanh và không bị phai khi sử dụng. Đặc biệt, các sản phẩm làm từ bẹ chuối khô còn thân thiện với môi trường. Ngoài ra, việc tận dụng nguồn phế phẩm này còn để nâng cao giá trị kinh tế cho người canh tác, từng bước giữ gìn môi trường sống xanh” - chị Vỹ nói.

Hiện tại, chị Vỹ đang thuê 12 lao động địa phương với mức lương 4-6 triệu đồng/tháng. Song song đó, chị đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thảo Điền Phú Mỹ, huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) để cung cấp nguyên liệu bẹ và sợi tơ chuối khô để đan các mặt hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ thị trường.

Chị cho biết, bẹ chuối sau khi phơi khô được bán cho công ty với giá 10.000 đồng/kg, sợi tơ chuối 80.000 đồng/kg. Phía công ty không quy định thời gian giao nguyên liệu, chỉ cần có đủ số lượng 10 tấn là có thể giao, mỗi hợp đồng có doanh thu khoảng 100 triệu đồng.

Gần đây, chị Vỹ còn mở các lớp dạy nghề đan thủ công mỹ nghệ từ bẹ và sợi tơ chuối cho nhiều chị em phụ nữ nông thôn tham gia, nhằm có thêm việc làm trong lúc nhàn rỗi.

Thời gian tới, khi có đủ trang thiết bị và nhân công, chị sẽ mở rộng sản xuất để làm ra nhiều sản phẩm từ nguyên liệu bẹ chuối như ống hút, bàn ghế… để xuất khẩu ra nước ngoài.                                                                                                       

Mỹ Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI