Sàn Temu "đại náo" thị trường, Phó thủ tướng yêu cầu rà soát thuế ngay

26/10/2024 - 13:40

PNO - Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có chỉ đạo về việc rà soát kê khai nộp thuế của sàn thương mại điện tử Temu.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - ảnh: QH
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Ảnh: Q.H.

Lo hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam

Sáng 26/10, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) phản ánh, gần đây, sàn thương mại điện tử Temu đang quảng cáo rầm rộ, hàng hóa giảm giá sâu, có mặt hàng giảm đến 70%, rẻ so với mặt bằng.

Ông cho rằng đây là "cảnh báo lớn" rất cần quan tâm trong lĩnh vực tiêu dùng. Nếu không có giải pháp kiểm soát, người tiêu dùng sẽ mua hàng qua các kênh thương mại điện tử giá rẻ, chưa được kiểm soát chất lượng, ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Việc này dẫn tới nguy cơ hàng hóa giá rẻ triệt tiêu hàng sản xuất trong nước. Các cửa hàng kinh doanh trong nước gặp khó khăn, sẽ phải đóng cửa khi người dân mua hàng giá rẻ qua mạng.

ĐBQH Hoàng Văn Cường phân tích, chúng ta không thể cấm hoạt động thương mại điện tử vì đây là xu thế, và Việt Nam đang hội nhập sâu rộng. Tuy nhiên, Việt Nam cần có những giải pháp kiểm soát chặt chất lượng của các sản phẩm giao dịch trên sàn. Bởi theo ông, có tình trạng nhiều hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc nhưng "đội lốt" hàng Việt Nam, có sẵn nhãn mác Việt Nam khi nhập về nước.

Về vấn đề này, bên lề hành lang Quốc hội, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay đã nghe thông tin về sàn giao dịch xuyên biên giới Temu và có chỉ đạo. Theo ông Hồ Đức Phớc, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu vừa xuất hiện tại Việt Nam và Temu cũng nằm trong diện phải nộp thuế như Google, Facebook…

Về tiến độ triển khai thu thuế với sàn giao dịch điện tử xuyên biên giới này, ông điện thoại trực tiếp cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế. Qua điện thoại, ông yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Thuế phải rà soát ngay, đồng thời có văn bản đôn đốc, yêu cầu kê khai nộp thuế, đồng thời phải lập tức thu thập các dữ liệu thống kê.

Hiện, Tổng cục Thuế đang kiểm tra dữ liệu và yêu cầu kê khai nộp thuế. Trường hợp không nộp sẽ tổ chức thanh tra, xử lý.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, trước sự phát triển như vũ bão trong thời đại công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo AI, Việt Nam buộc phải thích ứng nhanh, bắt kịp xu thế thời đại, nếu không sẽ tụt hậu, bị bỏ lại phía sau. Đồng thời, doanh nghiệp nội buộc phải thích nghi và vươn lên, nếu không tập trung phát triển công nghệ thông tin là cũng sẽ tụt hậu.

Phải đảm bảo công bằng cho các nhà sản xuất

SànTemu đại náo thị trường với khuyến mại khủng, ĐBQH lo hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam
Sàn Temu "đại náo" thị trường với khuyến mại khủng, ĐBQH lo hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam - Ảnh: M.C.

ĐBQH Nguyễn Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) thông tin, thống kê sàn giao dịch điện tử của Việt Nam, mỗi tháng giao dịch lên tới 1 tỉ USD. 9 tháng vừa qua, giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử lớn trong nước là 8,9 tỉ USD - tức là khoảng 225 ngàn tỉ đồng. Nếu so với tổng giao dịch bán lẻ của cả nước thì đây vẫn là một tỉ lệ khiêm tốn, nhưng nếu so với cùng kỳ, chúng ta thấy, số lượng này tăng rất nhanh. Đó là xu thế phát triển của thời đại.

Cùng với đó, như báo chí đã phản ánh, có thể có các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế trên sàn giao dịch điện tử.

Tại kỳ họp lần này, Quốc hội cho ý kiến và thông qua “1 luật sửa nhiều luật”, trong lĩnh vực thuế có đề cập đến nội dung này. Dù có phần hơi trễ nhưng rất cần thiết, cấp bách để thông qua. Trong lần sửa luật này có nội dung: các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về quản lý thuế theo quy định của Chính phủ. Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... có trách nhiệm phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu để cung cấp thông tin kết nối, chia sẻ dữ liệu liên quan đến đối tượng kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và nền tảng số.

"Quy định như vậy sẽ đảm bảo tính chặt chẽ trong việc phối kết hợp, quản lý doanh thu và quản lý chất lượng sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Quan trọng hơn, chúng ta đảm bảo được sự công bằng, minh bạch giữa các cái nhà sản xuất kinh doanh trong nước và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa" - ĐBQH Trần Hoàng Ngân nói.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI