Sản phụ ở Đắk Lắk tử vong sau sinh là do sốc phản vệ

12/09/2022 - 12:32

PNO - Theo báo cáo, sản phụ bị sốc phản vệ do tiêm thuốc, đã được hồi sức cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi.

Ngày 12/9, bà Lê Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk về việc một sản phụ tử vong.

Theo nội dung báo cáo, ngày 9/9, tại Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk xảy ra một trường hợp sốc phản vệ độ IV do tiêm thuốc.

Trường hợp nói trên là chị N.T.T.T (SN 1999, trú tại xã Cư Mta, huyện M’Đrắk). Sản phụ T. nhập viện lúc 22g42 ngày 7/9 và được chẩn đoán, thai con so đủ tháng chuyển dạ. Sản phụ được theo dõi và đẻ thường một bé gái cân nặng 2900 gram lúc 0g45 ngày 8/9.

Khoảng 4g40 ngày 9/9, sản phụ tỉnh, kêu đau bụng, ra máu âm đạo, đau rát vết khâu cắt tầng sinh môn nhiều. Kíp trực đã xử lý tiêm Oxytoxin, Diclofen.

Đến 5g cùng ngày, sản phụ tỉnh, kêu khó thở, tử cung gò chắc, máu âm đạo ra ít, cầu bàng quang dương tính và được chẩn đoán suy hô hấp/hậu sản thường ngày thứ 2/theo dõi sốc phản vệ.

Trung tâm Y tế huyện M'Đrắk
Trung tâm Y tế huyện M'Đrắk

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk, đến 5g30 cùng ngày, sản phụ T. hôn mê, ngừng thở, ngừng tim. Các y bác sĩ đã nỗ lực hồi sức cấp cứu cho sản phụ.

Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, nhịp tim của sản phụ đập trở lại, sản phụ tự thở được nhưng không đều và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị tiếp. Sản phụ tử vong vào khoảng 18g ngày 9/9.

Gia đình sản phụ T. đã đăng sự việc lên mạng xã hội. Theo gia đình chị T., khoảng 4g ngày 9/9, chị T. lên cơn đau, người nhà tìm 2 nhân viên y tá đến xem xét tình hình và chị T. được tiêm 1 liều kháng sinh. Khoảng 30 phút sau, chị T. lên cơn co giật và được bác sĩ trưởng khoa sản vào cấp cứu hồi sức. Quá trình hồi sức khoảng 2 giờ, tim của chị T. đã đập trở lại và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Gia đình cho rằng chị T. tử vong là do bác sĩ phát hiện muộn tình trạng của sản phụ.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk, đây là một sự cố không ai mong muốn. Sau khi tiêm thuốc và sản phụ có dấu hiệu sốc phản vệ, đơn vị đã xử lý, cấp cứu hết khả năng của mình nhưng không thể cứu được. Việc sản phụ T. mất là điều quá đau buồn. Những ngày qua, phía trung tâm cũng liên tục thăm hỏi, động viên gia đình, vào chăm sóc và tắm cho cháu bé…

Đối với việc gia đình sản phụ có những bức xúc trong lúc đau buồn, lãnh đạo Trung tâm Y tế M’Đrắk cho rằng, đó là điều không tránh khỏi, trung tâm không có ý kiến gì, chỉ biết chia sẻ, động viên và có trách nhiệm với gia đình.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI