Sản phẩm bổ sung nội tiết tố nam - Ai kiểm chứng chất lượng?

19/03/2013 - 07:57

PNO - PN - Các dòng thực phẩm chức năng tăng cường “sức mạnh” đàn ông đang được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Hầu hết các sản phẩm đều nhắm vào tâm lý muốn cải thiện “chuyện ấy” của quý ông, trong khi...

Cà phê cũng… cường lực

Cũng như nữ giới, nam giới sau tuổi 40 là cơ thể bắt đầu xuất hiện các rối loạn về tim mạch, huyết áp, xơ vữa động mạch, bụng béo, da nhão… Một trong những điều quan tâm nhất của các ông là rối loạn chức năng tình dục làm ảnh hưởng đến “bản lĩnh đàn ông”. Theo giới chuyên môn, “bản lĩnh đàn ông” sa sút là do sự suy giảm sản sinh testosterone - nội tiết tố sinh dục nam. Chính vì thế, nhiều nhà sản xuất đã tung ra nhiều sản phẩm được cho là có khả năng cải thiện đáng kể sự thiếu hụt testosterone, từ thuốc uống, rượu, thực phẩm đến các loại nước giải khát. Nếu như trước đây, Viagra là loại thuốc cường dương hiếm hoi có mặt chính thức trong các đơn thuốc của nhiều bác sĩ thì hiện nay, trên thị trường có hàng loạt các sản phẩm, chủ yếu dưới nhãn là thực phẩm chức năng, viên uống được quảng cáo là “tăng cường sức mạnh đàn ông”, “thời gian thể hiện đẳng cấp”, “phong độ đỉnh”... Đối tượng sử dụng được hướng dẫn rất chung chung là nam giới bị các triệu chứng yếu sinh lý, rối loạn cương dương, liệt dương, xuất tinh sớm, mãn dục nam...

Mới đây, trên thị trường xuất hiện nước giải khát “bốn trong một” - cà phê T. dành cho nam giới, với cách giới thiệu mập mờ: thực phẩm chức năng, có tác dụng hỗ trợ và tăng cường khả năng sinh lý.

San pham bo sung noi tiet to nam - Ai kiem chung chat luong?

Sản phẩm bổ sung nội tiết tố nam bày bán tràn lan nhưng không ai kiểm chứng về tác dụng thật sự

Ai kiểm chứng?

Dù ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhưng công dụng của hầu hết các sản phẩm này (làm chậm quá trình mãn dục, phục hồi sinh lực, khắc phục tình trạng yếu sinh lý...) đều do nhà sản xuất công bố. Nhiều sản phẩm được nhà sản xuất quảng cáo quá mức, trong khi hầu như không thấy một cơ quan chức năng nào chứng thực chất lượng sản phẩm. Muốn kiểm chứng, người tiêu dùng chỉ có thể tự đem mình ra làm… thí nghiệm. Thậm chí, có sản phẩm mời bác sĩ của một bệnh viện nổi tiếng ở Hà Nội tham gia quảng cáo. Có sản phẩm còn mời một ê kíp BS tham gia giới thiệu, dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

BS Đỗ Minh Tuấn - chuyên viên tư vấn tình dục học cho biết, dù là hormon bổ sung hay thuốc tiêm, thuốc chích đều phải có chỉ định, liều lượng, thời hạn dùng, tác dụng phụ, tai biến (nếu có). Người sử dụng phải hỏi nhà chuyên môn, không thể chủ quan dựa vào cam kết “an toàn” trên tờ hướng dẫn cách dùng. Bởi, nội tiết tố khi đưa vào cơ thể không chỉ phát huy tác dụng ở chốn… phòng the mà còn đến nhiều nơi với nhiều “lĩnh vực” hoạt động, nếu không kiểm soát được “khả năng kiêm nhiệm” này, hậu quả có khi khó lường. Chẳng hạn, nếu không may cơ thể bạn đang “sở hữu” một khối u liên quan đến nội tiết tố, rõ ràng sẽ là một hành động phiêu lưu nếu bạn đưa vào cơ thể một lượng hormon, là vô tình thêm vây cánh cho mối họa.

Một điểm chung nữa là giá bán của những sản phẩm này không hề thấp, trung bình từ 300.000 - 500.000đ/lọ (hộp), dùng trong vòng từ hai tuần đến một tháng và hầu hết đều khuyến cáo dùng từ hai-ba hộp (lọ) hay dùng cùng sản phẩm kèm theo mới có tác dụng tối ưu (?). Một số loại có giá vài triệu đồng, dùng trong vài tuần.

Theo giám đốc một công ty nhập khẩu và phân phối các loại thực phẩm chức năng tại TP.HCM, doanh thu trung bình một tháng cho riêng dòng sản phẩm dành cho nam của công ty này dao động từ 10 - 14 tỷ đồng. Vị giám đốc này cũng nhìn nhận, thị trường sản phẩm nội tiết tố giống như một cuộc chiến mà ai mạnh về làm thương hiệu (marketing, PR, quảng cáo) thì người đó sẽ thắng.

Hưng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI