Sản lượng tiêu thụ thấp, sao lại ‘đổ lỗi’ cho xăng E5?

15/03/2018 - 00:00

PNO - Trong một văn bản kiến nghị gửi lên hai bộ Công thương và Tài chính, Saigon Petro đã cho biết sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 trong hai tháng 1 và 2/2018 rất thấp, chỉ đạt tỉ trọng dưới 30% tổng lượng xăng tiêu thụ.

Tiêu thụ ít do ai?

Tỉ trọng sản lượng tiêu thụ xăng E5 nếu so với tỉ trọng tiêu thụ xăng A92 trước đây thường đạt bình quân trên 70% thì chưa bằng một nửa.

Để kích cầu đối với xăng E5, Saigon Petro cho rằng nên qui định các đầu mối nhập khẩu và phân phối xăng dầu phải đầu tư hệ thống phối trộn xăng E5 lớn, bắt buộc các cây xăng phải có trụ bơm xăng E5, giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng E5 đồng thời tăng mức thuế này đối với xăng A95 hiện nay.

San luong tieu thu thap, sao lai ‘do loi’ cho xang E5?
Sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 trong hai tháng 1 và 2/2018 rất thấp, chỉ đạt tỉ trọng dưới 30% tổng lượng xăng tiêu thụ. Ảnh: Thanh Liêm.

Theo một phân tích do Saigon Petro đưa ra, sản lượng tiêu thụ bình quân xăng A92 từ năm 2017 trở về trước là  khoảng 6.000.000 m3/năm, tương ứng 500.000 m3/tháng.

Với sản lượng tiêu thụ xăng E5 trong hai tháng qua, nếu tính chẵn tròn  bằng 50% lượng tiêu thụ xăng khoáng A92, 50% lượng xăng A92 còn lại chuyển sang xăng A95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và A95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong tháng 1 và 2/2018 mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết là 400 tỉ đồng/tháng.

Bài tính ước lượng về sự “lãng phí”, song ai gây “lãng phí” thì chưa chỉ được ra. Cần biết rằng, trước thời điểm ngày 1/1/2018, sản lượng tiêu thụ xăng E5 còn thấp hơn rất nhiều. Sau thời điểm trên, xăng A92 không còn được bán trên thị trường và thay vào đó là xăng E5 vì thế sản lượng tiêu thụ loại xăng này đã dần nhích lên.

Tuy nhiên, nếu áp dụng các biện pháp mà sản lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn thấp thì nên quay lại sử dụng xăng A92 theo đề xuất của Saigon Petro lại chưa được sự đồng thuận của nhiều phía vì bị cho rằng quá dễ buông bỏ giữa chừng mục tiêu BVMT.

Qua khảo sát, nguyên nhân sản lượng tiêu thụ cũng như tỉ trọng xăng E5 bán ra trên thị trường chưa đạt như kì vọng không chỉ do thói quen và hành vi của người tiêu dùng, mà còn do nhiều yếu tố khác, như mức giá xăng E5 chưa đủ kích thích, số trụ bơm xăng E5 còn ít và thường bị đặt ở phía bên trong cây xăng còn ưu tiên “mặt tiền” cho các trụ bơm xăng A95, nhân viên các cây xăng thường chủ động bán xăng A95 cho khách hàng hơn là bán xăng E5, cũng có dư luận còn e ngại sử dụng xăng E5 vì cho rằng vấn đề chất lượng ảnh hưởng tới động cơ…        

Cần có chính sách thuế kích cầu xăng BVMT?

Theo ý kiến của một số chuyên gia, tỉ trọng tiêu thụ xăng E5 chiếm gần 30% tổng sản lượng tiêu thụ xăng sau hai tháng áp dụng qui định mới không có gì phải quá bi quan.

Vấn đề là, mức thuế BVMT đối với xăng E5 hiện chưa tạo được sự khuyến khích đối với người tiêu dùng vì giá xăng E5 thấp hơn xăng A95 chưa nhiều để kích thích nhu cầu. 

San luong tieu thu thap, sao lai ‘do loi’ cho xang E5?
Theo ý kiến của một số chuyên gia, tỉ trọng tiêu thụ xăng E5 chiếm gần 30% tổng sản lượng tiêu thụ xăng sau hai tháng áp dụng qui định mới không có gì phải quá bi quan. Ảnh: Thanh Liêm.

Hiện nay Quốc hội chưa ban hành chính sách thuế ưu đãi đối với nhiên liệu sinh học. Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo tăng thuế BVMT đối với xăng khoáng A95 từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít và mức thuế này đối với xăng sinh học E5 sẽ được giảm trừ tương ứng 5% hàm lượng ethanol trong loại xăng này.

Như vậy, chiết tính ra mức thuế BVMT đối với xăng E5 theo dự thảo sẽ là 3.800 đồng, giảm 200 đồng/lít. Trong khi đó, hiện mức giá xăng E5 thấp hơn xăng A95 khoảng 1.600 đồng, cộng với 200 đồng thuế BVMT thấp hơn thì tổng cộng mỗi lít xăng E5 thấp hơn mỗi lít xăng A95 là 1.800 đồng.

Theo các chuyên gia, mức chênh lệch giá nên từ 2.000-2.500 đồng thì mới có thể kích cầu đối với xăng E5. Mà muốn vậy, thì cách tạo thuận lợi nhất là giảm mức thuế BVMT đối với xăng E5 thêm nữa. Qua đó, khi sản lượng tiêu thụ xăng E5 tăng lên cũng sẽ đáp ứng mục tiêu BVMT. 

Xăng E5 không có lỗi và người tiêu dùng càng không có lỗi. Dư luận về chất lượng xăng E5 đến nay cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định là gây ảnh hưởng đến động cơ xe vì trên thực tế các quốc gia như Australia đã sử dụng xăng E10 (pha 10% ethanol, và Hoa Kỳ lưu hành xăng E20 (pha 20% ethanol).

Vấn đề là các giải pháp, biện pháp thúc đẩy sự tiêu thụ tích cực của người tiêu dùng chưa đủ mà thôi. 

Thụy Du  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI