Sân khấu và sức hút từ những diễn viên nhí

07/09/2024 - 19:16

PNO - Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang vừa tái diễn vở cải lương Đời Như Ý.Sau 9 năm, vở tái ngộ công chúng với dàn diễn viên gần như mới, trong đó sự chú ý hướng về 2 gương mặt nhí là Thảo Trúc và Vương Tiến trong vai bé Như và bé Ý.

Lay động khán giả

Ra mắt năm 2014, vở Đời Như Ý (soạn giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương từ vở kịch cùng tên của đạo diễn Bùi Quốc Bảo, phóng tác từ truyện ngắn Đời Như Ý của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư) nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả mộ điệu. Vở cũng gây tiếng vang tại Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 tại Bạc Liêu. Trong đó, 2 diễn viên nhí là bé Hồng Quyên trong vai Như và bé Gia Nguyên trong vai Ý đã trở thành điểm sáng nổi bật của vở. Cách diễn xuất tự nhiên, chân thành của 2 diễn viên nhí đã chiếm trọn cảm tình của người xem.

Nghệ sĩ ưu tú Võ Minh Lâm cùng bé Thảo Trúc và Vương Tiến  trong vở cải lương Đời Như Ý 2024 - ẢNH: MẠNH HẢO
Nghệ sĩ ưu tú Võ Minh Lâm cùng bé Thảo Trúc và Vương Tiến trong vở cải lương Đời Như Ý 2024 - ẢNH: MẠNH HẢO

Vì vậy, ở lần trở lại này, khán giả mong chờ nhiều nhất ở 2 diễn viên nhí trong vai Như và Ý. Đó là bé Thảo Trúc (9 tuổi) và bé Vương Tiến (10 tuổi). Tuy không nhiều kinh nghiệm sân khấu như Hồng Quyên và Gia Nguyên ngày trước, Thảo Trúc và Vương Tiến vẫn rất dạn dĩ và tạo được dấu ấn riêng, lay động khán giả bằng cảm xúc chân thật của mình.

Thời gian qua, nghệ sĩ Bình Tinh cũng cho con gái Bella (9 tuổi) tham gia một số vai diễn nhỏ trên sân khấu đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long. Trong đó, Bella được sự cổ vũ nhiệt tình nhất khi thể hiện lại vai diễn nổi tiếng của mẹ thuở nhỏ là tiểu thái tử trong vở cải lương Xử án Phi Giao.

Cuối năm 2020, vở diễn tốt nghiệp của đạo diễn trẻ Hoàng Tấn là Cuộc hành trình tìm bức chân dung bất ngờ nhận được chú ý và công lớn thuộc về 4 diễn viên Tiến Ngô, Tấn Phúc, Anh Duy và Xuân Nghi trong độ tuổi từ 8-17. Khó ai ngờ những đứa trẻ thành thị lại có thể vào vai “con em du kích” ở rừng “ngọt” đến thế. Về sau, vì nhiều lý do, diễn viên người lớn phải đảm nhận các vai diễn này và dù rất cố gắng nhưng những cảm xúc hồn nhiên, trong trẻo đã không còn được như trước.

Đạo diễn Việt Linh rất tâm đắc việc sân khấu Hồng Hạc nỗ lực theo đuổi các vở chính kịch thiếu nhi với những Thiên thần nhỏ của tôi, Làm bạn với bầu trời, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ… đều do những diễn viên nhí đảm nhận các vai diễn ở độ tuổi của mình. Theo chị, tác phẩm kịch văn học thiếu nhi do chính thiếu nhi biểu diễn sẽ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn các em nhỏ, dễ lan tỏa trong cộng đồng.

Các diễn viên nhí lớn quá nhanh

Trên sân khấu, không phải vai diễn trẻ con nào cũng do các em nhỏ thủ diễn. Diễn viên người lớn hoàn toàn có thể diễn tốt vai trẻ con (tiêu biểu như các diễn viên của chương trình Ngày xửa ngày xưa). Tuy nhiên, khi các diễn viên nhí xuất hiện, dù nét diễn còn non nớt, thậm chí lời thoại ngọng nghịu, nhưng luôn chạm đến cảm xúc người xem một cách tự nhiên nhất. Người làm sân khấu cũng rất muốn phát huy sức hút đặc biệt của diễn viên nhí trên sân khấu, nhưng điều này không hề dễ dàng.

Ba “thế hệ” Hồng Hoa trong vở Thiên thần nhỏ của tôi trên sân khấu Hồng Hạc - Ảnh: Sân khấu Hồng Hạc.
Ba “thế hệ” Hồng Hoa trong vở Thiên thần nhỏ của tôi trên sân khấu Hồng Hạc - Ảnh: Sân khấu Hồng Hạc.

Vở cải lương thiếu nhi Vương quốc nhồi bông được nhà hát cải lương Trần Hữu Trang lên kế hoạch dàn dựng và dự kiến ra mắt từ dịp tết Trung thu 2022, ngay sau khi thành lập sân khấu tài năng thiếu nhi quy tụ nhiều em nhỏ có khả năng ca diễn cải lương, phần lớn là con em nghệ sĩ. Tuy nhiên, vì lịch học của các em quá bận rộn nên việc tập hợp, sắp xếp thời gian tập vở rất khó khăn và phải đến hè 2023 mới ra mắt được. Đạo diễn Quỳnh Khôi của vở Vương quốc nhồi bông cho biết: làm việc với các em nhỏ đòi hỏi một sự nhẫn nại và tấm lòng yêu trẻ thực sự vì sự tiếp nhận lẫn tâm lý của các em không như người lớn.

Đạo diễn Việt Linh cho biết, dù tập cho các diễn viên nhí rất khó, khá vất vả để các cháu thuộc thoại, nhưng điều đau đầu hơn là phải luôn trong tình thế tìm kiếm và đổi người bất cứ lúc nào vì diễn viên lớn quá nhanh. Tối 10/9, sân khấu Hồng Hạc sẽ tái diễn vở Thiên thần nhỏ của tôi, chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ra mắt lần đầu vào năm 2016, sau 9 năm, vở đã đổi tới 3 ê kíp diễn viên nhí. Bản dựng đầu tiên của đạo diễn Lan Phương với các bé Hà My và Trọng Khang trong vai Hồng Hoa và Kha lúc nhỏ. 2 năm sau, đạo diễn Việt Linh và Võ Cẩm Tiên dựng lại vở thì các bé đã quá lớn so với nhân vật nên vai Hồng Hoa được thay bằng bé Ngân Chi, còn vai Kha lần lượt do các bé Gia Bảo, Thuận Phát, Minh Nhựt đảm nhận. Đến phiên bản Thiên thần nhỏ của tôi năm 2024 thì bé An Nhiên (6 tuổi) đóng vai Hồng Hoa và bé Trọng Minh (7 tuổi) đóng vai Kha.

Thiên thần nhỏ của tôi là sản phẩm đặc biệt nhất của sân khấu Hồng Hạc khi các diễn viên nhí sau thời gian gắn bó với nhân vật đành phải chia tay vì lớn nhanh, vượt khỏi nhân vật. Đó là đặc điểm đáng yêu lẫn đáng tiếc đối với các vở diễn có diễn viên thiếu nhi thủ vai” - đạo diễn Việt Linh chia sẻ.

Vở cải lương Đời Như Ý cũng gián đoạn nhiều năm vì không tìm được 2 diễn viên nhí có khả năng ca diễn cải lương để vào vai Như và Ý khi Hồng Quyên và Gia Nguyên đã “nhổ giò”. Lần này, nghệ sĩ Điền Trung - Phó trưởng Đoàn 2, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, là phụ huynh của bé Thảo Trúc - cũng có nỗi lo tương tự và đang lên kế hoạch tái diễn Đời Như Ý trong thời gian sớm nhất vì “phải tranh thủ, chứ để 2 đứa nhỏ lớn là khó tìm 2 đứa Như - Ý nữa”.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI