Sân khấu kịch và những lo toan sau mùa diễn tết

28/02/2025 - 09:04

PNO - Sau mùa diễn tết tưng bừng, các sân khấu kịch TPHCM trở lại với nhiều lo toan về việc giữ vững và tăng chất lượng, giữ chân khán giả.

Nhiều nỗi lo

Các sân khấu kịch của TPHCM đang vui vì hiệu ứng khán giả kéo dài dù đã qua tết; thậm chí ở một số sân khấu, khán giả còn khởi sắc hơn. Điển hình như sân khấu Xóm kịch của đôi nghệ sĩ Xuân Trang - Hoàng Thy. "Sau mùa diễn tết, khán giả đã dần quen với điểm diễn mới cũng như các vở diễn mang phong cách riêng của Xóm kịch nên ủng hộ nhiều hơn’’ - nghệ sĩ Hoàng Thy nói.

Dù vậy, thực tế mà nhiều sân khấu đang lo lắng đầu tiên là vấn đề nhân lực. Ông Trầm Thanh Thảo - quản lý hành chính nhà hát kịch IDECAF và nhà hát Thanh Niên - cho biết, thời gian qua, nhà hát Thanh Niên chỉ có 1 vở diễn mới là Tung hoành Pattaya với dàn diễn viên trẻ và thiếu vắng 2 ngôi sao ăn khách là BB Trần và Ngọc Phước. Tuy nhiên, sau một thời gian công diễn, vở dần tạo được hiệu ứng lan tỏa. “Hiện tại, không khí biểu diễn của Tung hoành Pattaya rất tốt, không thua kém gì Lạc lối ở Bangkok với sự góp mặt của cả BB Trần và Ngọc Phước. Có thể nói, các diễn viên mới được trao cơ hội đã dần bật lên và nhận được sự chú ý của khán giả” - ông Thảo nhận định.

Một cảnh trong vở Cái gì vui vẻ thì mình ưu tiên của nhà hát kịch IDECAF
Một cảnh trong vở Cái gì vui vẻ thì mình ưu tiên của nhà hát kịch IDECAF

Với kinh nghiệm điều hành sân khấu hơn 10 năm, đạo diễn Hồng Ngọc - quản lý nghệ thuật của nhà hát Thanh Niên - cho biết, có những thời điểm sân khấu phải đối phó với việc thiếu hụt lực lượng, khi các diễn viên có nhiều cơ hội phát triển từ những hoạt động ngoài sân khấu. “Người quản lý sân khấu luôn phải ở thế chủ động. Tôi vẫn thường xuyên tìm kiếm và bổ sung các gương mặt trẻ. Việc đào tạo lực lượng kế tiếp được thể hiện trong từng sản phẩm - lớp đi trước kèm lớp đi sau, để luôn sẵn sàng nhân lực thay thế. Chỉ là, nhà hát Thanh Niên còn quá mới, chưa chuẩn bị kịp lực lượng trong tình hình diễn viên liên tục biến động hiện nay” - chị nói.

Sân khấu Thế Giới Trẻ cũng thường xuyên có biến động về diễn viên, nhưng với lực lượng biểu diễn hùng hậu, sân khấu đảm bảo có 2 ê kíp mạnh cùng hoạt động. Đội này đi phim hay bận dự án riêng thì đội kia sẽ đảm bảo sân khấu. Đây cũng là nền tảng để Thế Giới Trẻ giữ vững vị trí sân khấu ăn khách hàng đầu nhiều năm qua. Tuy nhiên, bà An Thi - quản lý sân khấu Thế Giới Trẻ - lại lo về một vấn đề khác: “Tôi cảm nhận các sân khấu đang dần trùng “màu” (phong cách riêng - PV) với nhau. Nếu sân khấu nào cũng chỉ có hài, khai thác các nhân vật LGBT hoặc giả gái như nhau thì thực sự đáng lo”.

Thực tế, những lo lắng của bà là không thừa khi hiện nay, phong cách riêng của các sân khấu đang nhợt nhạt dần, các “miếng’’ hài vô thưởng vô phạt tràn ngập khắp các vở diễn. Việc cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và doanh thu vẫn luôn là bài toán khó đối với các sân khấu. Thời gian qua, sân khấu kịch Hồng Vân đã triển khai thăm dò ý kiến khán giả sau mỗi suất diễn với mong muốn nắm bắt thị hiếu, đáp ứng nhu cầu khán giả tốt hơn. Nhà hát kịch IDECAF cố gắng xây một kịch mục đa dạng - có vở thuần giải trí, có vở thiên về nghệ thuật, để cố gắng cân bằng thị hiếu của khán giả, giúp công chúng dễ chọn lựa.

Nâng chất và giữ “màu”

Bà An Thi cho biết, thời gian qua, vở diễn tạo được hiệu ứng tốt tại sân khấu Thế Giới Trẻ không phải là các vở “bắt trend” như Đại náo thành Bombay hay Anh trai say ai mà là Ông già đoàn lô-tô với nền tảng từ truyện của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, hay trước đó là Bóng đàn ông về tình yêu của những phận người nhỏ bé trong xã hội. “Có thể thấy, khán giả ngày càng chuộng hơn những thông điệp đi kèm tiếng cười. Khán giả vẫn thích giải trí nhưng các vở diễn chỉ làm người ta cười thôi thì chưa đủ” - bà nhận định.

Đạo diễn Khôi Nguyên - Phó giám đốc sân khấu kịch Hồng Vân - cho biết, từ Liên hoan Sân khấu TPHCM lần thứ nhất, có thể thấy được mặt bằng chung của các sân khấu kịch hiện nay đều có sức trẻ và có các nguồn năng lượng tích cực khác nhau, mang đến những màu sắc thú vị cho sân khấu kịch TPHCM. Đó cũng là yếu tố cần phát huy để các đơn vị tiếp tục phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của làng kịch TPHCM.

Nhìn lại, các sân khấu kịch tại TPHCM đã tạo được “màu” riêng, chỉ là đang gặp nhiều khó khăn trong việc giữ và phát huy phong cách. Trong đó, sân khấu Thiên Đăng và nhà hát kịch IDECAF là 2 thương hiệu mạnh với lực lượng nghệ sĩ danh tiếng hàng đầu, nhưng dàn diễn viên trẻ lại chưa theo kịp. Sân khấu Thế Giới Trẻ đã lâu không có tác phẩm cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thị trường như Cõng mẹ đi chơi hay Đời Như Ý ngày trước. Sân khấu Hồng Vân để kịch ma lấn át kịch văn học. Sân khấu Trương Hùng Minh, sân khấu Quốc Thảo vẫn cần tác phẩm khẳng định thương hiệu. Mảng kịch người lớn của 5B vẫn loay hoay tìm hướng đi…
“Thực tế, với đa dạng các loại hình giải trí hiện nay, sân khấu kịch muốn tồn tại thì phải “nâng chất” là điều đương nhiên” - nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn Hạnh Thúy nhấn mạnh.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI