Sân khấu hóa những câu chuyện về BHXH tự nguyện

17/08/2024 - 16:55

PNO - Sáng 17/8, Hội LHPN và Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Bình Tân (TPHCM) phối hợp tổ chức hội thi tiểu phẩm tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện năm 2024.

Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc mọi nhà”, hội thi gồm 2 vòng là trắc nghiệm kiến thức về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và phần thi tiểu phẩm.

Ban giám khảo hội thi
Ban giám khảo hội thi

Hội LHPN 10 phường đã mang đến hội thi 10 tiểu phẩm phản ánh sinh động đời sống, tâm tư của người lao động, nhất là những lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn và người nghỉ việc khi chưa đủ số năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu. Họ trăn trở về tuổi già đau bệnh, đơn chiếc, về những lợi ích của việc rút BHXH 1 lần hay tự nguyện đóng bù số năm thiếu để có lương hưu. Và, cả những nỗi niềm “rất đời” là đóng BHXH 20 năm, nhưng mới hưởng lương hưu 1, 2 năm thì chẳng may qua đời, vậy quá thiệt thòi. Nhân vật bà Sáu trong tiểu phẩm Phao cứu sinh của Hội LHPN phường Tân Tạo A là ví dụ.

Tiểu phẩm “Phao cứu sinh” của đội thi Hội LHPN phường Tân Tạo A
Tiểu phẩm Phao cứu sinh của đội thi Hội LHPN phường Tân Tạo A

Bà Sáu có xe cà phê nhỏ. Mỗi sáng đẩy xe ra đầu hẻm bán, thấy bác hàng xóm ngồi nhâm nhi cà phê, đọc báo thảnh thơi, bà cám cảnh mình, lo rằng mai này không còn sức lao động sẽ chẳng biết cậy nhờ ai. Nghe tâm sự, bác hàng xóm khuyên nên tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Sáu ngạc nhiên hết sức, bởi xưa giờ chỉ biết BHYT sẽ đỡ cho mình khi gặp tai nạn, bệnh tật.

Bác hàng xóm cùng bà Tám, một hàng xóm khác đang tham gia BHXH tự nguyện đã giải thích cặn kẽ cho bà Sáu về chính sách BHXH tự nguyện. Theo đó, mức đóng BHXH tự nguyện là 22% thu nhập hàng tháng, người tham gia được lựa chọn mức thu nhập để đóng (thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở). Nhà nước có hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện theo từng đối tượng. Phương thức đóng cũng linh hoạt, có thể đóng hàng tháng, 3, 6 hoặc 12 tháng mỗi lần, thậm chí đóng gộp 1 lần (không quá 5 năm/lần). Khi đã đủ số năm đóng, sẽ được quyền hưởng BHXH 1 lần hoặc chế độ hưu trí, được cấp thẻ BHYT trong suốt quá trình hưởng lương hưu. Khi mất, người nhà được hỗ trợ kinh phí lo mai táng và trợ cấp tuất 1 lần.

Những giải thích cặn kẽ trên giúp bà Sáu có cái nhìn tổng quan, rõ ràng về BHXH tự nguyện và quyết định sẽ dùng khoản tiền ki cóp tham gia bằng cách đóng gộp nhiều năm.

Nhiều chị em đến cổ vũ các đội thi.
Nhiều chị em đến cổ vũ các đội thi
Ban tổ chức trao giải cho đại diện các đội thi.
Ban tổ chức trao giải cho đại diện các đội thi

Câu chuyện về bà Sáu góp phần giúp đội thi Hội LHPN phường Tân Tạo A đoạt giải nhất chung cuộc. Đội thi Hội LHPN phường Bình Hưng Hòa B về nhì.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI