Sân khấu cải lươngTPHCM “ra quân” với lực lượng hùng hậu

21/10/2024 - 13:06

PNO - Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2024 sẽ diễn ra tại TP Cần Thơ từ ngày 25/10 đến 15/11. Như mọi kỳ liên hoan, lực lượng tham dự từ TPHCM luôn hùng hậu nhất.

Thông tin từ ban tổ chức cho biết, liên hoan quy tụ khoảng 1.500 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công từ 30 đơn vị nghệ thuật cải lương trong và ngoài công lập trên toàn quốc với 34 tác phẩm dự thi. Các vở diễn đều được dàn dựng mới hoặc phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới, chưa từng tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp nào.

Vở cải lương lịch sử Người mang 9 án tử của sân khấu Hoàng Hải
Vở cải lương lịch sử Người mang 9 án tử của sân khấu Hoàng Hải

Năm nay, TPHCM chiếm 1/3 lực lượng dự liên hoan với 13 vở diễn từ 12 đơn vị nghệ thuật. Trong đó, ngoài nhà hát cải lương Trần Hữu Trang là đơn vị nhà nước còn lại đều là các sân khấu xã hội hóa. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cũng là đơn vị duy nhất có 2 vở dự thi là: Khúc tráng ca thành Gia Định (kịch bản: Phạm Văn Đằng, đạo diễn: Nghệ sĩ ưu tú Hoa Hạ) và San hô đỏ (kịch bản: Bích Ngân, chuyển thể cải lương: Phạm Văn Đằng, đạo diễn: Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu). 1 vở đề tài lịch sử và 1 vở đề tài biển đảo, tất cả đều được đầu tư dàn dựng công phu, hoành tráng với 2 phong cách khác nhau, quy tụ toàn lực lượng biểu diễn của nhà hát. Trong đó có nhiều diễn viên được khán giả mến mộ như: Lê Tứ, Tú Sương, Võ Minh Lâm, Thy Trang, Mỹ Hằng, Võ Thành Phê, Nguyễn Văn Khởi, Thanh Toàn, Hoàng Hải…

Với thế mạnh về đầu tư sân khấu cùng lực lượng biểu diễn giàu kinh nghiệm, các sân khấu tại TPHCM cũng ưu tiên chọn khai thác đề tài lịch sử, vốn là đề tài khó nhưng có nhiều không gian sáng tạo. Có thể kể đến các vở: Người mang 9 án tử (sân khấu Hoàng Hải), Tây Sơn nữ tướng - Chói rạng sơn hà (sân khấu Sen Việt), Hào kiệt Lam Sơn (sân khấu Thiên Long), Lưu vong - Khí tiết một trung thần (Công ty Hồng Lạc Xuân), Truyền tích Cổ Loa xưa (Công ty Bảo Sơn), Anh hùng đất phương Nam (sân khấu Vũ Luân). Giới chuyên môn nhận định, điều đáng mừng nhất là hầu hết các vở diễn đều do các diễn viên trẻ đảm nhận các vai diễn chính và quan trọng, đây là cơ hội để họ thể hiện bước tiến vượt bậc về nghề.

Sân khấu Đại Việt mang đến bản dựng mới vở cải lương cách mạng nổi tiếng Người ven đô với dàn diễn viên ngôi sao, hứa hẹn là tâm điểm thu hút của mùa liên hoan. Ngoài ra, còn có 3 vở cải lương tâm lý xã hội là Mưa nguồn (Công ty Vietstar), Cây lẻ bạn (sân khấu Kim Ngân) và Đêm giao thừa (Hội Sân khấu TPHCM) góp thêm một mảng màu riêng biệt vào bức tranh đa sắc của sân khấu cải lương TPHCM đến với Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2024.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI