Sân bay Tân Sơn Nhất vận hành thu phí không dừng, ô tô mất chưa đầy 5 giây khi qua cổng

06/02/2024 - 15:38

PNO - Việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng qua cổng sân bay Tân Sơn Nhất chưa đầy 5 giây mỗi lần giao dịch giúp kéo giảm ùn tắc.

Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, vào 13g ngày 6/2, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) bắt đầu triển khai thử nghiệm hệ thống thu không dùng tiền mặt tại khu vực ra/vào sân bay bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), giúp rút ngắn thời gian trả tiền và giảm ùn ứ tại các khu vực ra/vào của sân bay này.

Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu vận hành thử nghiệm thu phí không dừng vào chiều 6/2.
Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu vận hành thử nghiệm thu phí không dừng vào chiều 6/2.

Trước đó, ACV đã thực hiện lắp đặt các trang thiết bị đọc RFID, camera nhận diện biển số xe và hệ thống phần mềm đáp ứng việc thu tiền dịch vụ tương tự như phương thức đang được triển khai tại các trạm thu phí cao tốc.

Hệ thống triển khai tại các Cảng đều được tích hợp đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng quốc gia. Tất cả các phương tiện đã có tài khoản ví giao thông sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể sử dụng dịch vụ tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục.

Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đa dạng thêm hình thức thu tiền dịch vụ tại các khu vực ra/vào sân bay qua thẻ thanh toán quốc tế, mã QR qua ứng dụng của ngân hàng hoặc ví điện tử.

Việc áp dụng đa dạng nhiều hình thức thanh toán khi lưu thông qua các sân bay sẽ tạo điều kiện tốt cho chủ phương tiện, giảm tối đa thời gian dừng/đỗ xuống còn dưới 5 giây/giao dịch, giải quyết các bất tiện khi dùng tiền mặt cho chủ phương tiện.

Ô tô di chuyển qua khu vực cổng trạm thu phí sân bay chỉ cần đậu chưa đến 5 giây để giao dịch.
Ô tô di chuyển qua khu vực cổng trạm thu phí sân bay chỉ cần đậu chưa đến 5 giây để giao dịch.

Trong suốt thời gian thực hiện triển khai thử nghiệm sẽ có các cán bộ kỹ thuật của đơn vị cung cấp hệ thống thiết bị thường trực tại sân bay Tân Sơn Nhất để cùng ACV hỗ trợ vận hành.

Hiện nay, ACV thu phí dịch vụ đối với phương tiện đón, trả khách theo 2 nhóm sân bay. Với sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt với xe 10 - 30 chỗ, 25.000 đồng với xe từ 30 chỗ trở lên.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI