Sàm sỡ trên những chuyến xe đường dài

05/12/2013 - 16:49

PNO - PN - Lợi dụng lúc hành khách nữ chợp mắt trên những chuyến xe đường dài, nhiều tài xế, phụ xe đã có hành vi sàm sỡ hành khách. Bị phát hiện, họ chống chế cho là do vô tình, không cố ý.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Thú vui” về đêm

Với những chuyến xe đường dài từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc, nhà xe thường có khoảng bốn, năm người trong vai trò tài xế và phụ xe. Hầu hết những vụ quấy rối trên các chuyến xe này thường xuất hiện về đêm hoặc rạng sáng, cánh tài xế, phụ xe lợi dụng lúc hành khách nữ đang ngủ say. Trong vai hành khách trên chuyến xe BKS 34K - 04…, lộ trình TP.HCM - Hải Dương, chúng tôi nhận thấy trên xe có khoảng 40 hành khách. Do nhà xe không bán vé theo số ghế, nên hành khách ngồi đâu là do sự sắp xếp của nhà xe. Tuyệt nhiên, hàng ghế đầu tiên không hành khách nào được ngồi. Một hành khách nữ đi Hà Nam, có khuôn mặt dễ nhìn, khi lên xe thì bị D. - phụ xe, “gí” xuống hàng ghế gần cuối, trong khi những hàng đầu vẫn còn trống. Nữ hành khách này tỏ ý không hài lòng, D. xoa dịu “Cứ ngồi dưới, chút nữa sắp xếp xong, anh đưa em lên hàng đầu”.

Khi xe đến địa bàn tỉnh Ninh Thuận thì nghỉ ăn tối. Do được người quen gửi, chúng tôi được ngồi ăn cùng nhà xe. Câu chuyện trong bàn ăn của nhà xe xoay quanh mấy hành khách nữ, đặc biệt là cô gái về Hà Nam, sau những câu bình luận thô tục là những tràng cười khả ố. Trong lúc ngồi nhấm nháp ly cà phê, tôi hỏi D. vì sao mấy hàng ghế đầu còn trống chỗ mà lại xếp cô gái về Hà Nam ngồi dưới. “Phải để nó ngồi dưới cho nó mệt, tối tôi cho nó lên hàng đầu ngồi, còn “mò cua bắt ốc" nữa chứ!”.

Khoảng 10g tối, khi xe chuẩn bị tắt đèn để hành khách chợp mắt, tỏ ra mình là người giữ lời hứa, D. xuống gần hàng ghế của nữ hành khách quê Hà Nam, nói cô lên hàng ghế đầu để ngồi cho đỡ mệt. Khi cô gái bắt đầu thiếp đi, D. ngồi vào ghế sát bên. Khi cô gái đang chập chờn trong giấc ngủ, cũng là lúc D. giả vờ ngủ, người nghiêng hẳn về phía cô gái, tay bắt đầu “quờ quạng” lung tung. Thấy cô gái không có phản ứng gì, D. tiếp tục “tấn công” mạnh hơn. Lúc này cô gái phát hiện, la lên: anh làm gì vậy? D. tỏ ra rất bình tĩnh, mặt lơ ngơ như người không biết chuyện gì, lại được tài xế đỡ lời: "Nó “mơ ngủ” đấy, không may đụng vào thôi". Sau đó, D. tiếp tục nhiều lần “mơ ngủ”, khiến cô gái hoảng sợ nhưng không biết phản ứng ra sao, đành chuyển về vị trí ban đầu khi mới lên xe.

Theo anh Nguyễn Văn Công (ngụ Q.5, TP.HCM, hiện là tài xế một công ty du lịch, từng nhiều năm chạy xe Nam - Bắc), chuyện tài xế hay phụ xe quấy rối khách nữ là “bình thường”. “Cánh tài xế, phụ xe coi đó như một thú vui trong chặng đường dài. Cũng có nhiều hành khách phản ứng mạnh nhưng rồi chẳng đến đâu, cùng lắm là xuống xe thì mất tiền vé” - anh Công nói.

Sam so  tren nhung chuyen xe  duong dai

Những tài xế, phụ xe không đàng hoàng thường lợi dụng đêm khuya để sàm sỡ hành khách nữ

Công an cũng “bó tay”!

Mới đây, chị N.T.H. (32 tuổi, ngụ Q.3) bị quấy rối trên xe khách của hãng P.T. tuyến Khánh Hòa - TP.HCM. Theo chị T. trình bày, gần cuối tháng 10, chị mua vé của hãng P.T. với số giường B18 nhưng do giường của chị ở lối lên xuống nên tài xế đề nghị chị sang giường khác. “Khoảng 0g30, tôi đang nằm ngủ thì có cảm giác có vật lạ chạm vào mình. Mở mắt ra, tôi thấy chăn của tài xế (lúc này tài xế đổi lái, nằm giường bên cạnh chị H.) phủ qua tận người tôi, còn chăn của tôi đã bị kéo ra”, chị H. kể. Sau đó, chị cẩn thận kéo lại chăn, kẹp dưới lưng nhưng một lúc sau tài xế lại tiếp tục kéo chăn chị ra, mò mẫm, kéo khóa quần của chị. “Phát hiện bị quấy rối, tôi chụp tay tài xế, yêu cầu dừng xe, mở đèn và báo về công ty P.T. đề nghị lập biên bản, có sự chứng kiến của các hành khách khác. Dù bị bắt “tại trận” nhưng tài xế vẫn chối, cho là tôi… quên kéo khóa quần, nhưng thái độ của tài xế thì rất sợ sệt, lo lắng”, chị H. bức xúc.

Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh (công an Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, để xử lý quấy rối, điều kiện đầu tiên và quan trọng là phải có chứng cứ hoặc nhân chứng, tuy nhiên, với nhiều trường hợp, để xử lý người bị “tố” quấy rối gần như không thể vì sự việc xảy ra trên xe, trong lúc đêm tối, chỉ có người quấy rối và bị quấy rối biết, không nhân chứng, không chứng cứ, công an cũng “bó tay”. Do vậy, các nhà xe cần giáo dục đạo đức đối với tài xế, phụ xe, xử lý nghiêm những tài xế, phụ xe bị khách “tố” quấy rối để làm gương, răn đe những người khác.

 Phạm Nguyên 

Nếu bị sàm sỡ, có thể phản ánh đến bến xe

Theo ông Thượng Thanh Hải - Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, việc giáo dục đạo đức, tác phong cho tài xế, phụ xe là trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp vận tải hành khách. Trường hợp hành khách bị các nhân viên, phụ xe sàm sỡ hay bất kỳ lý do gì cần giúp đỡ có thể gọi đến bến xe nói rõ số xe, tên doanh nghiệp. Ban quản lý Bến xe Miền Đông sẽ tiến hành xác minh và phối hợp với chủ doanh nghiệp xử lý. Trường hợp chủ doanh nghiệp xử lý không nghiêm, Ban quản lý sẽ báo cho cơ quan quản lý tuyến để có biện pháp xử lý các doanh nghiệp.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI