Saigon Co.op và bước đi chiến lược đưa hàng Việt ra thế giới

29/10/2024 - 13:32

PNO - Nằm trong chiến lược thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế giới, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã có bước đi chiến lược khi vừa liên kết với các hợp tác xã trên thế giới, vừa hợp tác với những tập đoàn lớn đa quốc gia.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op đã chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM xung quanh câu chuyện đưa hàng Việt ra thế giới mà đơn vị đang thực hiện.

Liên kết các hợp tác xã trên thế giới

Theo ông Đức, là tổ chức kinh tế hợp tác xã (HTX) kiểu mới trong những năm qua, Saigon Co.op đã phối hợp chặt chẽ cùng Liên minh HTX Việt Nam triển khai các nội dung hợp tác, hỗ trợ mô hình HTX tại Việt Nam phát triển.

Qua sự hợp tác này đã góp phần tạo phương thức vận hành linh hoạt phù hợp xu hướng hội nhập, hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm giữa hệ thống siêu thị của Saigon Co.op với các HTX trong cả nước. Đặc biệt, thông qua hợp tác chiến lược với NTUC FairPrice - một HTX tiêu biểu của Singapore, hàng năm, Saigon Co.op đã đưa nhiều sản phẩm hàng Việt như cá basa phi lê, tôm, khoai lang, dưa lưới, bưởi da xanh, dừa, các mặt hàng thực phẩm công nghệ, gạo ST các loại… lên quầy kệ các siêu thị FairPrice Xtra tại quốc gia này. Trong đó, gạo ST các loại là mặt hàng được người tiêu dùng quốc đảo rất ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng. Nhờ vậy, doanh thu từ hoạt động đưa hàng Việt sang Singapore đã tăng từ mức 70 tỉ đồng trong năm 2022 lên 90 tỉ đồng trong năm 2023.

Người tiêu dùng Singapore lựa chọn mua hàng Việt tại siêu thị FairPrice Xtra - Ảnh: Mai Ca
Người tiêu dùng Singapore lựa chọn mua hàng Việt tại siêu thị FairPrice Xtra - Ảnh: Mai Ca

Ông Đức cho biết, hàng Việt được người dân Singapore chọn lựa, tin tưởng sử dụng là tín hiệu mừng cho các doanh nghiệp (DN) cũng như người nông dân của Việt Nam. Đáng mừng hơn, thị trường Singapore là trung tâm giao thương hàng hóa lớn của thế giới, nhờ đó hàng Việt có điều kiện để "chào hàng" tới những quốc gia khác.

Saigon Co.op và NTUC FairPrice cũng là HTX nên chúng tôi dễ dàng phân phối hàng hóa ra các HTX ở những thị trường khác ngoài Singapore”- ông Đức nói và cho biết, sắp tới Saigon Co.op sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các HTX ở nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada. Trong đó, với thị trường Hàn Quốc, cuối tháng 9/2024, Saigon Co.op đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ với HTX Dure Cosumer’s Cooperative Union về hợp tác xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Hàn Quốc.

Thông qua sự hợp tác giữa Saigon Co.op và NTUC FairPrice đã tạo thuận lợi giúp nông sản Việt lên quầy kệ siêu thị nước ngoài - Ảnh: Mai Ca
Thông qua sự hợp tác giữa Saigon Co.op và NTUC FairPrice đã tạo thuận lợi giúp nông sản Việt lên quầy kệ siêu thị nước ngoài - Ảnh: Mai Ca

Hợp tác giúp DN vừa và nhỏ giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu

Ngoài hợp tác chặt chẽ với phong trào HTX quốc tế, nhà bán lẻ này còn thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt qua Công ty TNHH MTV Phân phối Saigon Co.op (SCD). Theo đó, mới đây SCD và Công ty STC Natural Vina (đại diện thương mại thuộc tập đoàn bán lẻ danh tiếng Hee Chang Group của Hàn Quốc) đã tiến hành bàn giao 2 container hàng nhãn riêng Co.op Select để xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Đây là hàng sản xuất trong nước, được Saigon Co.op tinh tuyển từ nhóm hàng tiêu dùng nhanh, mang đậm bản sắc, tinh hoa ẩm thực Việt như nước chấm, bún, phở, gia vị, trà, cà phê… với giá trị đơn hàng gần 70.000 USD. Kế hoạch 3 tháng cuối năm, SCD sẽ hoàn tất xuất khẩu 20 container qua thị trường nước ngoài và năm 2025 dự kiến xuất từ 120 - 150 container, với giá trị ước đạt 120 tỉ đồng.

Ngoài nhóm hàng nhãn riêng, theo ông Đức, nhà bán lẻ này còn tuyển chọn nhóm hàng của các DN là nhà cung cấp cho Saigon Co.op. Điều này sẽ giúp các DN, nhất là DN vừa và nhỏ không phải tự tìm đơn hàng cũng như không phải tính toán đủ lượng hàng nhất định mới có thể xuất khẩu bởi DN có thể cộng gộp đơn hàng với nhà cung cấp khác trong hệ thống cung ứng của Saigon Co.op.

Trong kế hoạch sắp tới, Saigon Co.op đang bắt tay với nhiều DN để cùng nhau phối hợp xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng cho hàng Việt, từ đó giúp hàng Việt gia tăng xuất khẩu đến những thị trường khó tính.

Thùy Dương

Nguồn: Saigon Co.op

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI