Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thông báo, đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 4 bị can gồm Nguyễn Tiến Thành - nguyên Giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình - nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú - Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An - thành viên Hội đồng quản trị Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.
Các bị can này liên quan đến vụ án “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan, theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 43/C03-P13.
|
Ông Nguyễn Tiến Thành - nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Trước khi Bộ Công an vào cuộc, cuối tháng 7/2018, VEC đã có kết luận xác minh các nội dung tố cáo về một số biểu hiện vi phạm của ông Nguyễn Tiến Thành.
Theo kết luận của đoàn xác minh do VEC thành lập, có 6 nội dung trong đơn nặc danh tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành “có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của ban quản lý dự án, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người đảng viên…”.
Đơn cử, người tố cáo cho rằng, sau khi đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, khoảng 2 tháng sau, đường cao tốc này xuất hiện nhiều vết nứt trên đoạn tường chắn MSE-gói 5 JICA, ông Nguyễn Tiến Thành chỉ đạo nhà thầu đưa máy ra đục phá tạo rãnh biên bên phải tuyến, cắt vá bê tông nhựa, đồng thời giấu kín thông tin này…”.
|
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng khi mới đưa vào vận hành |
Đoàn xác minh kết luận, hiện tượng mặt đường nứt hỏng và ông Thành chỉ đạo sửa chữa như đơn tố cáo là đúng. Ở đây, trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc cùng lúc với quá trình thi công tường chắn MSE hoặc ngay sau khi dự án đưa vào thông xe kỹ thuật (ngày 2/8/2017) mà phải đến ngày 20/11/2017 mới xử lý.
Kết luận cũng cho rằng, ông Thành không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục cho VEC để có phương án chỉ đạo kịp thời.
Đơn còn tố cáo cũng cho rằng, ông Thành “cho phép nhà thầu đắp đá khi chưa duyệt bảo vệ thi công, làm phát sinh khối lượng đắp đá lớn mà không báo cho VEC, kiểm tra hiện trường thiếu trách nhiệm”, “duyệt đường gom giá trị lớn (trên 20 tỷ đồng) không thông qua các phòng tham mưu của ban, cố thực hiện sai quy trình xử lý hồ sơ quy định trong quy chế ban quản lý dự án”.
|
Nhiều đoạn cao tốc mới vận hành đã trồi lún |
Về nội dung tố cáo có hành vi tham nhũng của cán bộ Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoàn xác minh của VEC kết luận: “Các nội dung tố cáo trên là không có căn cứ và cơ sở để tin cậy"
Đoàn xác minh của VEC kết luận, ông Nguyễn Tiến Thành phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên.
|
Việc sửa chữa cao tốc từng được làm thô sơ như thế này |
Tổng giám đốc VEC yêu cầu các đơn vị kiểm điểm, rút kinh nghiệm về các tồn tại trong quản lý chất lượng ở gói thầu A1, gói thầu số 5 và tính chính xác khối lượng đắp đá gói A2…
|
Dù chưa hoàn thiện việc đóng hàng rào bảo vệ, chủ đầu tư vẫn cho xe lưu thông trên cao tốc với sự xuất hiện của nhiều gia súc |
Tổng giám đốc VEC yêu cầu các nhà thầu thi công gói 5, A1, tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/h. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam. Ngày 2/8/2017, có 65km đoạn từ Túy Loan (TP.Đà Nẵng) đến TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) được đưa vào sử dụng và thu phí. Ngày 2/9/2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục, Bộ Giao thông Vận tải đã khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác, thu phí. Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2018, ổ gà xuất hiện chi chít trên đoạn từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ. Từ 0g ngày 12/10/2018, Bộ Giao thông Vận tải quyết định dừng thu phí đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục hư hỏng. Chủ đầu tư (VEC) yêu cầu các đơn vị hoàn thành sửa chữa trước ngày 17/10/2018. Chiều 17/10/2018, VEC tuyên bố đã hoàn thiện việc sửa chữa 70m hư hỏng trên 3,1 triệu m tổng diện tích dự án. Hiện, dự án vẫn chưa hoàn thiện. Chủ đầu tư cho khai thác toàn tuyến nhưng chỉ thu phí đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ. |
Hoàng Thanh Nhân