Sai lầm khi cho em dâu Gen Z ở chung

31/08/2024 - 11:26

PNO - Nghe câu hỏi của em dâu Gen Z, tôi tưởng máu trong người mình đông cứng lại. Huy cũng nhìn vợ trân trối.

Huy - em trai tôi, và Vy - em dâu tôi, là một cặp đôi "chuẩn Gen Z". Vợ chồng em hết hôn đã mấy năm nhưng luôn trong tình trạng nhảy việc và tìm việc. Chỗ thì Huy nói không hợp, chỗ thì lương thấp.

Cách nay 2 năm, khi tôi biết chuyện thì Huy đã bán một xe máy và bắt đầu vay mượn. Tôi phải ra tay xin việc cho vợ chồng Huy ở gần chỗ tôi. Nhà chỉ còn 2 chị em, tôi đã U40 vẫn một mình, nhà cửa cũng rộng rãi nên tôi cho vợ chồng Huy dọn về ở cùng tôi. Trước mắt là để các em đỡ khoản tiền nhà trọ, tôi hứa nuôi cơm vợ chồng em nửa năm để các em vực lại kinh tế.

Sau khi Huy có việc và chịu khó làm lụng thì Vy - em dâu Gen Z của tôi cứ chê việc này nặng nhọc, việc kia bụi bặm. Sau 3 lần đổi việc không trụ lại được công ty nào, em ở lì trong nhà, không chịu đi làm nữa.

“Em khuyên bảo nhiều lần rồi, nhưng vợ em quen ăn sung ở sướng nên đành chịu thôi!” Ảnh minh họa.
“Em khuyên bảo nhiều lần rồi, nhưng vợ em quen sung sướng nên em đành chịu thôi!” (Ảnh minh họa)

Tôi nói nhỏ với Huy, động viên vợ đi làm để có thu nhập, hiện tại vợ chồng không tiêu tốn một đồng bạc nào thì tranh thủ trả nợ, mua lại xe, tích cóp ít nhiều mai mốt có con có cái...

Huy thở dài: “Em khuyên bảo nhiều lần rồi, nhưng vợ em quen ăn sung ở sướng nên đành chịu thôi!”.

Chuyện ăn sung ở sướng của em dâu, phải công nhận là Huy nói đúng. Trước kia có một mình nên tôi không chú ý ăn uống, một nồi cơm ăn cả ngày, nồi cá kho đi kho lại đến rục cả xương. Có thêm 2 em, tôi ý tứ luôn để thùng gạo đầy, trong tủ lạnh có tôm thịt cá rau củ đủ, mắm muối tiêu ớt... tôi cũng không để thiếu. Nhưng Vy nấu nướng rất hoang phí, nhà 3 người mà bữa nào cũng 4 món. Buổi sáng tôi và Huy dậy đi làm thì Vy vẫn còn nằm ngáy, chị em tôi tự lo bữa sáng vì Vy nói “không ăn nên không nấu”.

Nhà có 3 người lớn, tuần giặt đồ 3 lần, sáng tôi nhấn máy giặt, nhắn Vy ở nhà phơi quần áo dưới nắng cho thơm tho, dù tôi đã nhắn tin nhắc, nhưng nhiều lần tới chiều quần áo còn nằm nguyên trong máy giặt. Tôi hỏi thì Vy nói quên, còn lầm bầm: "Lâu lâu quên 1 bữa mà cằn nhằn mãi. Đúng phận ở nhờ!".

Hôm nay tôi và Huy đi làm về thấy quần áo chưa phơi, bếp núc lạnh tanh. Vy nói em đi chơi với bạn nên ăn bên ngoài rồi, tôi với Huy ăn gì thì tự nấu. Huy định bực bội định nói gì đó nhưng tôi cản. Tôi gọi vợ chồng em ra, quyết định nói chuyện một lần cho rõ ràng.

Tôi hứa nuôi 2 em nửa năm, đến nay đã sang tháng thứ 11. Thời gian này vợ chồng em không đưa tôi một đồng nào kể cả tiền điện, tiền nước hay tiền rác một tháng có mấy chục ngàn đồng. Những khi Huy có bạn ghé chơi tiện ở lại ăn cơm, Vy đi mua thùng bia hay mua thêm đồ ăn, em đều chờ tôi đưa tiền. Ở nhà nhưng Vy vẫn giữ thói siêng mua quần áo, giày dép, mỹ phẩm, ngày nào cũng phải có đồ ăn vặt.

Ở nhà nhưng Vy vẫn giữ thói siêng mua quần áo, giày dép, mỹ phẩm, ngày nào cũng phải có đồ ăn vặt. Ảnh minh họa.
Không đi làm nhưng em dâu Gen Z siêng mua quần áo, giày dép, mỹ phẩm, ngày nào cũng mua đồ ăn vặt (Ảnh minh họa)

Thời gian này, nếu Vy chịu đi làm thì mỗi tháng có thêm gần chục triệu đồng. Việc nhà chỉ có nấu ngày một bữa cơm chiều, lau dọn nhà và phơi rút quần áo nhưng Vy lại than vất vả, khi tôi nhắc còn tủi thân, nói hờn nói mát. Có người ở nhờ nào ngủ đến 9-10 giờ sáng mới dậy, tìm đồ ăn xong là cày phim và lại ngủ. Và ngủ mở máy lạnh chứ không phải dùng quạt.

Chưa kể thay vì đi thưa về chào, thì Vy đi phớt về lơ. Tôi mua gì về nhà là tự nhiên khui lấy xài, có 2 lần tôi mua đồ giùm người ta cũng bị Vy khui. Khi tôi nói không phải đồ nhà mình, Vy còn mát mẻ gì mà "mấy đồ sang xịn vầy chị cất xài riêng chứ dễ gì tụi em được xài!".

Những tưởng nói chuyện rõ ràng vậy, vợ chồng Huy sẽ thấy xấu hổ mà xin dọn ra ngoài. Nhưng chỉ Huy ngượng ngùng. Vy thì thản nhiên: "Nhà chị rộng mà để không, tụi em ra ngoài thuê trọ ai coi cho được?".

Thú thật, nghe câu hỏi của em dâu Gen Z, tôi tưởng máu trong người mình đông cứng lại. Huy cũng nhìn vợ trân trối.

Tôi đưa ra 2 phương án: một là hết tháng này vợ chồng Huy dọn ra ngoài; hai là vẫn ở trong nhà tôi nhưng tôi sẽ thu tiền thuê nhà cùng tiền điện nước. Chuyện ăn uống, phí sinh hoạt, 2 em tự mua sắm, tự nấu nướng...

Huy xin lỗi tôi, nói ngay ngày mai sẽ tìm phòng trọ và chuyển đi. Vy vẫn không biết lỗi, ngược lại như có gì đó căm ghét tôi. Tôi mặc cho vợ chồng Huy bàn bạc. Tôi không thể chịu đựng cô em dâu Gen Z này thêm nữa rồi.

Thúy Loan

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI