Sài Gòn những ngày tháng khó quên

15/12/2021 - 07:06

PNO - Ludovic Duval ghi lại hình ảnh “khó tưởng tượng” về Sài Gòn trong những ngày giãn cách xã hội và gọi đó là hình ảnh không thể quên của thành phố.

Triển lãm Saigon Lockdown Time của Ludovic giới thiệu những hình ảnh của Sài Gòn trong những ngày giãn cách khiến ai cũng tự hỏi có bao giờ thành phố như vậy. Một thành phố năng động và nhộn nhịp bậc nhất Việt Nam trở lên lặng lẽ, im lìm vì đại dịch.

Sống ở Sài Gòn với gia đình đã hơn 6 năm, biết một Sài Gòn năng động là thế và bắt gặp Sài Gòn thời gian giãn cách, đối với anh Ludovic đó là một cú sốc không chỉ riêng với anh mà còn với rất nhiều người khác.

Ludovic Duval và các bức ảnh khó tưởng tượng về Sài Gòn những ngày giãn cách xã hội
Ludovic Duval và các bức ảnh khó tưởng tượng về Sài Gòn những ngày giãn cách

“Tôi nhớ mình đã có mặt trên cầu Sài Gòn để cố gắng chụp cảnh hoàng hôn khoảng 30 phút trước khi thành phố bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội. Xa lộ Hà nội gần như không có người và đột nhiên, tôi thấy một nhân viên bảo vệ đạp xe lên cầu với chiếc xe đạp đầy túi nhựa đựng đồ đạc của anh ấy. Anh cố gắng đạp xe rất nhanh để đến được nơi cư trú của mình để tuân thủ quy định giãn cách. Nhìn dáng vẻ đó, tôi cảm thấy buồn vì có lẽ anh ấy chuẩn bị sắp bắt đầu một thời gian giãn cách, có thể chỉ có một mình mà không có gia đình bên cạnh”, anh kể.

Ludovic nói nếu dùng một tính từ để miêu tả giai đoạn thành phố giãn cách, anh không biết dùng tính từ nào cho phù hợp nhưng điều rõ nét là Sài Gòn vừa rất buồn mà vừa rất đẹp. Rất buồn vì thấy sự vất vả, gồng mình chống chọi dịch bệnh của mọi người mọi nhà, nhìn thấy sự khó khăn đến với rất nhiều người. Sài Gòn không bóng người, không xe cộ ngược xuôi.

Trước Bưu điện thành phố những ngày vắng bóng du khách
Trước Bưu điện thành phố những ngày vắng bóng du khách

Thành phố những ngày giãn cách vắng lặng, những con đường rộng thênh thang. Kiến trúc cũ và mới của Sài Gòn đan xen. Đôi lúc, ngắm Sài Gòn trong những ngày giãn cách, chính người Sài Gòn cũng ngạc nhiên khi khám phá điều khác lạ về một địa điểm tưởng chừng hết sức thân quen.

Ludovic nói trong thời gian giãn cách, khi đi ngang Nhà hát thành phố mà không có ô tô đậu xung quanh, bạn có thể mường tượng được khung cảnh của Sài Gòn của thế kỷ trước. Hay là, sống giữa lòng thành phố hiện đại, anh có thể ngắm đàn chim bay ngang trời và tiếng chim hót rộn ràng. Tối đến, anh còn nghe tiếng kêu của côn trùng như ở vùng quê, khó có thể tưởng tượng một điều như vậy ở Sài Gòn.

Trước Nhà hát thành phố có bao giờ vắng lặng đến vậy?
Trước Nhà hát thành phố có bao giờ vắng lặng đến vậy?

Cùng gia đình và bạn bè vượt qua giai đoạn khó khăn của thành phố, anh cho biết chính nhiếp ảnh đã giúp anh quên đi sự căng thẳng. Nhiếp ảnh là sở thích của anh và mỗi bức ảnh là một hành trình thời gian, được quay lại với từng thời điểm của mỗi bức ảnh đó.

Ghi lại hình ảnh Sài Gòn thời gian giãn cách, anh xem những hình ảnh này là nhân chứng về một giai đoạn đáng quên mà cũng đáng nhớ của thành phố. Anh cũng hy vọng rằng Sài Gòn không phải lặp lại một giai đoạn giãn cách như thế nữa.

Qua đại dịch, chứng kiến sự thu mình của một Sài Gòn sôi động, Ludovic hy vọng triển lãm là một sự nhìn lại những gì đã qua. Anh cũng không quên gửi gắm thông điệp tiếp tục kiến thiết thành phố cho mọi người.

“Linh hồn của Sài Gòn gồm con người và di sản đô thị. Chúng ta cần chú tâm hơn với các di sản đô thị, giá trị văn hóa lịch sử của từng ngôi nhà, góc phố, dù là tư nhân hay nhà nước. Bên cạnh đó, mọi người hãy ý thức hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường. Một thành phố xanh, sạch và đẹp sẽ tốt hơn cho tất cả chúng ta”, anh tâm sự.

Triển lãm Saigon Lockdown Time đang được giới thiệu tại Saigon Concept (14 Trần Ngọc Diện, phường Thảo Điền, quận 2, kéo dài đến ngày 22/12/2021).

Một vài hình ảnh khác từ triển lãm:

Đường sá trung tâm thành phố vắng vẻ trong đại dịch.
Đường sá trung tâm thành phố vắng vẻ trong đại dịch
Từ đường Tôn Đức Thắng nhìn về đường Đinh Tiên Hoàng
Từ đường Tôn Đức Thắng nhìn về đường Đinh Tiên Hoàng
Một đoạn đường ở quận Bình Thạnh
Một đoạn đường ở quận Bình Thạnh
Sài Gòn những ngày đại dịch vắng lặng đến nao lòng
Sài Gòn những ngày đại dịch vắng lặng đến nao lòng

Tấn Đồng

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI