Sai có quyền sửa không?

13/10/2024 - 07:03

PNO - Câu chuyện của Negav đặt ra nhiều câu hỏi về sự bao dung, thứ tha và cách chúng ta đối diện với những sai lầm của người khác.

Negav phát ngôn vạ miệng, gặp liên hoàn phốt sau concert Anh trai say hi. Ảnh  internet
Negav phát ngôn vạ miệng, gặp liên hoàn phốt sau concert Anh trai say hi - Ảnh: internet

Mới đây, thông tin ca sĩ Negav không tham dự show diễn “Anh trai say Hi” một bộ phận cộng đồng mạng đã hả hê, bình luận trên các nền tảng xã hội “triệt đường quay lại showbiz luôn”.

Một lần nữa, câu chuyện thứ tha hay "phong sát" người nổi tiếng sau phốt được xới lên. Những ngày qua, ca sĩ Negav trở thành tâm điểm của dư luận, cộng đồng đặt ra nhiều câu hỏi về sự bao dung, thứ tha và cách chúng ta đối diện với những sai lầm của người khác.

Một điều dễ nhận thấy là nhiều cư dân mạng đang ra sức truy cùng đuổi tận Negav sau cú vạ miệng “mẹ thấy đúng khi cho con nghỉ học chưa?”. Sau đó, cộng đồng mạng đã “checkvar” từng milimet hành vi, cử chỉ, lời nói, câu viết của Nagev trong quá khứ. Một lần nữa, làn sóng phẫn nộ bùng lên khi họ khai quật chứng cứ sai lầm của ca sĩ ở tuổi 17-18.

Tôi cũng như bao người, ngỡ ngàng khi đọc những dòng chữ bàn về nội dung giới tính, 18+ một cách bỡn cợt của Negav. Không ngờ phía sau một ca sĩ trẻ tài năng, hào quang, hoạt bát lại có góc tối nhân cách. Nhưng, đó đã là chuyện của quá khứ.

Tôi biết Negav khi xem chương trình thực tế “Hành trình rực rỡ”. Nói chính xác là tôi thấy bực vì chương trình thông báo những người chơi nổi tiếng nhưng Negav là cái tên xa lạ với nhiều khán giả. Từ bực, tôi chuyển qua tội vì cậu ấy lép vế, ngờ nghệch (nên có biệt danh là út Khờ) giữa dàn diễn viên quá lanh lợi, hoạt ngôn. Khi đó, tôi hoàn toàn chưa biết gì về âm nhạc của Negav. Đến khi xem những cuộc phỏng vấn với Negav, tôi mới phát hiện ra chàng trai trẻ rất dí dỏm, hoạt bát khi được rà đúng tần số. Trong những cuộc trả lời phỏng vấn, Negav cũng kể từng có “quá khứ ngông cuồng” và đang dần thay đổi, hoàn thiện mình từng ngày. Đến lúc xem Negav ở chương trình các anh trai, tôi mới biết âm nhạc của “Gíp” và không phải là tín đồ của Rap nên vợ chồng tôi và hai con gái 10 tuổi, 12 tuổi xem đơn thuần chỉ giải trí.

Cho đến một sáng ngủ dậy sau conert “Anh trai say Hi”, gia đình tôi đều biết câu phát ngôn của Negav tràn ngập trên mạng. Chúng tôi bàn luận và dự báo “thằng nhỏ sẽ chết với dư luận”. Sau đó, vợ chồng tôi vẫn đi làm, các con tôi vẫn đi học. Chẳng có đứa nào lăm le hay đòi bỏ học để đi làm ca sĩ, hoặc nghề gì khác. Con gái lớn của tôi còn hỏi “sao người ta chửi Nagev ghê vậy mẹ?”.

Phát ngôn nghỉ học chưa kịp lắng, cơn bão phát ngôn quá khứ ập đến và Negav bị cư dân mạng ném đá thậm tệ. Thậm chí, rất nhiều người bình luận thẳng thừng: “Dọn sạch rác rưởi, cho nó nghỉ hát luôn”.

Chuyện của Negav làm tôi nhớ lại mình của 30 năm trước. Khi đó, tôi 13 tuổi. Trong một lần mượn chiếc xe đạp của người anh họ, lúc điều chỉnh cái yên, tôi phát hiện trong dó có nhét mấy tờ tiền. Không suy nghĩ gì, tôi lấy tiền đó và dẫn đám bạn trong xóm đi mua bánh ăn. Mấy ngày sau, ông anh hỏi tôi “có thấy tiền dưới yên xe không?”. Tôi trả lời không suy nghĩ: “Dạ không?”. Thật ra, đến khi đó, tôi mới cảm nhận rõ ràng hành vi của mình là không đúng, là ăn cắp (thật sự khi lấy tiền tôi chỉ nghĩ giống như lượm, và chỉ nghĩ tới những chiếc bánh thơm ngon nên hoàn toàn không có chỗ cho sự đắn đo, hay suy ngẫm trước khi hành động). Ông anh sau đó cũng không nói gì, nhưng tôi tin anh chắc chắn biết tôi là thủ phạm - vì hôm ấy chỉ mình tôi chạy chiếc xe đó. Hành vi này luôn làm tôi xấu hổ và day dứt. Nó như một vết đen trong cuộc đời tôi và là cái án treo để tôi răn mình phải sống tử tế, không phạm phải sai lầm đó. Ngày đó và cả bây giờ tôi, tôi luôn mang ơn người anh họ. Vì anh đã bao dung, bỏ qua lỗi của tôi. Nếu ngày đó anh tung hê, có lẽ cái tiếng “ăn cắp” và dư luận đã bủa lấy một đứa con gái mới lớn như tôi. Và có lẽ, với cái mác “ăn cắp” tôi sẽ khó có cơ hội trưởng thành với trái tim lành lặn, yêu thương để ngày nay tôi đã và đang dùng sức nhỏ bé của mình chia sẻ, giúp đỡ cho những mảnh đời bất hạnh.

Ngày nay, bất cứ ai cũng có thể trở thành quan tòa phán xét, kết tội người khác khi chỉ cần vài cú chạm điện thoại, nhấp chuột. Thay vì chỉ tập trung vào những lỗi lầm trong quá khứ, liệu chúng ta có thể nhìn xa hơn và trao cho họ cơ hội để sửa chữa, để trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn của chính mình? Tôi tin rằng, việc bao dung, thứ tha ý nghĩa hơn so với việc truy cùng đuổi tận. Sự bao dung và thứ tha không có nghĩa là dung túng cho sai lầm. Đó là một hành động mang tính nhân văn, giúp con người nhận ra sai lầm của mình, hoàn thiện bản thân, sống tốt hơn và đóng góp cho xã hội. Khi mở lòng và trao cho người khác cơ hội, chúng ta không chỉ giúp họ, mà còn góp sức tạo ra một xã hội giàu nhân ái, tươi đẹp hơn.

Huyền Trang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(26)
  • Hong Thuy Cách đây 21 giờ

    Không biết nói gì ngoài từ "cảm ơn" dành cho tác giả, Negav sai - không ai phủ nhận, nhưng cậu ấy đã thay đổi và hiện tại đã là phiên bản tốt hơn - điều này được nhiều người tiếp xúc ngoài đời với cậu ấy xác nhận là như vậy. Nên vẫn mong chúng ta hãy mở lòng, cho cậu ấy 1 lần nữa được tỏa sáng bằng tài năng của mình

  • miền tây Cách đây 1 ngày

    sai có quyền sửa, nhưng đã là vết nhơ thì sẽ không bao giờ sạch hoàn toàn 100% được, để xem thời gian sẽ trả lời

  • thu nguyen Cách đây 1 ngày

    Tôi rất thích những điều tích cực từ góc nhìn của bạn, thay vì dồn ai đó đến đường cùng khi họ mắc sai lầm thì chúng ta hãy bao dung để họ được có cơ hội sửa sai.

  • Cún TB9 Cách đây 1 ngày

    Người biết sai mà sửa còn tốt đẹp hơn những người đem bản thân mình ra là nhân danh công lý nhưng chà đạp, sỉ nhục, xúc phạm người khác.
    Không bênh vực Negav vì những thứ ấy là sai, nhưng công nhận cậu ấy vì cậu ấy đã và đang sửa chữa và ngày càng tốt hơn.

  • Anh Dang Cách đây 1 ngày

    Tôi cũng không còn quá trẻ, đã trải qua nhiều chuyện, việc biết mình sai ở đâu là một điều nên mừng, bởi biết phải sửa như thế nào, chỉ sợ khi không còn thời gian để mà sửa nữa. Tôi theo dõi Negav và em ấy đúng như bao tuổi trẻ mà thế hệ 9x đời đầu chúng tôi trải qua. Hiện tại em ấy mang lại nguồn năng lượng tích cực cho mọi người, em ấy có tài năng thật sự. Chỉ cần điều chỉnh lại cách phát ngôn trước công chúng thôi, em ấy sẽ thành idol thế hệ mới đầu tiên bước qua được những lỗi lầm và sửa đổi, tôi nghĩ vậy là điều nên truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

  • Thanh Cách đây 1 ngày

    Cảm ơn báo về bài viết đầy tính nhân văn. Hiện tôi là một giám đốc cấp cao trong một công ty nước ngoài. Nhìn lại ngày còn trẻ tôi cũng nông nổi lắm, thường cãi lại ba mẹ hoặc làm nhiều bạn bè người thân buồn lòng. May mắn nhờ sự bao dung của mọi người mà bản thân ngày càng trưởng thành hơn. Negav cũng vậy, những năm gần đây những gì em làm đều mang tính tích cực từ âm nhạc, sự vui nhộn đến quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh… vậy hà cớ gì chỉ vì 1 câu nói, một vài sai lầm trong quá khứ mà chúng ta muốn triệt con đường sống của bạn. Chúc cho bạn mạnh mẽ và dùng chính tài năng để quay lại rực rỡ hơn…

  • Vân anh Cách đây 1 ngày

    Tại sao lại không được tha thứ ạ! Ai mà chả có sai lầm! Người ta có câu: "Trăm lần làm tốt họ không công nhận một lần làm sai họ cộng rồi nhân". Qua vụ của Negav thì thay vì công kích anh ấy thì tôi lại cảm thấy thương anh ấy nhiều hơn. Tại sao chỉ 1 lời nói lại làm cho sự nghiệp của anh ấy tụt dốc không phanh. Chúng ta được tha thứ thì tại sao họ lại không được? Tại vì họ là người nổi tiếng sao? Mọi người bảo lên mạng phải suy nghĩ trước khi nói, nhưng chả ai xem lại mình cả, lên mạng nói ra những từ ngữ không hay thậm chí là nói ra những lời thật sự rất đau đớn. Họ cũng là con người mà, cũng có cảm xúc đấy thôi. Mình không phải là người nổi tiếng thì sao mà biết được điều đó, mình có làm sai hàng ngàn, hàng vạn lần thì cũng chả sao cả, tại có ai biết đến mình đâu. Còn họ thì sao chỉ 1 câu nói mà đánh mất đi sự nghiệp hả? Mọi người không thấy tội sao =((

  • Hang Vo Cách đây 1 ngày

    Tôi thích và cùng ý kiến với người viết. Tôi cảm thấy hoang mang và sợ khi đọc những miệt thị và buộc tội của một số bình luận trên mạng. Không biết họ làm vì lý do gì?

  • Nin Corn Cách đây 1 ngày

    Ai cũng có sai lầm trong quá khứ, đặc biệt ở độ tuổi mới lớn như vậy. Quan trọng là ở hiện tại, Negav đã và đang thay đổi, hoàn thiện bản thân để cống hiến cho sự nghiệp, cống hiến cho khán giả, đem lại tiếng cười cho mọi người. Ai theo dõi Negav từ những ngày đầu sẽ biết được Negav là người như thế nào, không phải tự nhiên mà được lòng các bậc phụ huynh, những người lớn tuổi, các bạn trẻ, đặc biệt là những anh chị em trong nghề. Mấy ai dám đối diện với quá khứ và chịu lấy đó làm động lực để tốt hơn mỗi ngày? Negav không hề giấu diếm hay chôn vùi sự thật, đó đã là một việc cực kì tích cực rồi. Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại, ai cũng có quyền tốt hơn và được yêu thương hơn.

  • San San Cách đây 1 ngày

    Rất ủng hộ quan điểm của tác giả.

  • Trang Tang Cách đây 2 ngày

    Bài viết có đủ chứng cứ và luận điểm rõ ràng, có dành thời gian tìm hiểu bao quát cả đoạn đường phát triển của bạn nghệ sĩ này từ ban đầu quá khứ cho đến hiện tại.

    Bài viết khách quan.
    Đáng đọc❤️

  • Hải Hà Cách đây 2 ngày

    Những bài viết như vầy rất đáng để đọc. Cảm ơn tác giả nhiều!

  • Bích Ngọc Cách đây 2 ngày

    Không biết trong đây có mấy ai đã phạm sai lầm khi thuở còn trẻ còn non nớt giống như tác giả, tôi cũng vậy cũng phạm sai lầm nhưng vẫn được thứ tha vì những người chứng kiến lại là gia đình và bạn bè của tôi. Tôi vừa xấu hổ nhưng cũng mừng vì họ đã bao dung, tha thứ cho tôi. Negav cũng hiện đại đây, tuy trưởng thành nhưng không phải lúc nào cũng có thể chín chắn trong lời nói và hành vi của mình được. Biết cậu từ chương trình "Hành trình rực rỡ" đã được mọi người khuyên nhủ, giúp đỡ vì bản thân còn nhút nhát, bị động lắm. Rồi tới "Anh trai say hi" thì cậu cũng có tiến bộ, biết tạo miếng hài, năng động hơn. Dù rằng phát ngôn lúc ấy của Negav thực sự sẽ trở thành hiện tượng xấu cho giới trẻ. Những "anh hùng bàn phím" đã chỉ trích Negav hết sức rồi. Vì Negav đã sai, đã biết lỗi, đã và đang sửa sai mỗi ngày, nếu đã chỉ trích xong rồi thì mong các bạn, các anh chị em cộng đồng mạng hãy mở rộng lòng mình mà thứ tha cho Negav nha mọi người.

  • Hương Thảo Cách đây 2 ngày

    Chính những anh hùng bàn phím đã đẩy những người như Negav vào ngõ cụt, nhiều diễn viên Hàn Quốc cũng gặp cảnh tương tự. Rất ủng hộ quan điểm của tác giả

  • PhuongBui Cách đây 2 ngày

    Ủng hộ quan điểm của tác giả. Sai lầm trong quá khứ là chuyện đã qua, quan trọng là bạn ấy nhận ra và "sống tốt hơn mỗi ngày".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI