Cuộc thi viết sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách"

Sách ơi mở ra!

15/08/2024 - 18:36

PNO - Mình lớn lên ở vùng đất cuối cùng của tổ quốc. Tuổi thơ mình không có sách. Trải qua một hành trình đọc, đây là những đúc kết nhỏ của mình để giúp cho việc đọc có thể tốt hơn.

Chúng ta nên bắt đầu đọc từ cuốn sách nào?

Bạn nên là những cuốn sách đem lại cho bạn hứng thú. Bản thân mình luôn tự hỏi muốn gì, cần gì và sau đó là lựa chọn sách. Hứng thú sẽ giúp chúng ta đi một chặng đường dài với sách. Ví dụ vì là một mẹ bỉm, nên giai đoạn này mình đã ưu tiên đọc sách dạy con, đọc về cách chăm con, tâm lí của em bé. Thay vì nuôi con trong hoang mang và lo lắng thì sách nó giúp mình trang bị những trường hợp có thể gặp, sách giúp mình bình tĩnh để xử lí vấn đề.

Cách tạo dựng thói quen đọc

Một hành động muốn tạo thành thói quen nó sẽ có hai yếu tố. Một là làm cho nó quen thuộc hiển nhiên trong đời sống. Hai là làm cho hành động ấy được mỗi người yêu thích.

Mình ứng dụng 2 cách nghĩ này với con mình. Nghé nhà mình được tiếp xúc với sách từ rất sớm. Còn bé con đọc sách vải, giờ thì đọc truyện có nhiều tranh ảnh. Nhà toàn sách là chủ yếu nên tiếp xúc với sách là điều hiển nhiên. Bạn không cần quá nhiều sách, chỉ cần một kệ nhỏ hoặc vài cuốn cũng được. Hãy thường xuyên dẫn con đi nhà sách, để con cảm nhận trực tiếp về những cuốn sách.

Thứ hai là niềm vui. Mình thường ôm con vào lòng, đọc cho con nghe, giả giọng các con vật. Điều này làm con mình cười thích thú. Ví dụ mình nhại giọng sói cười ha ha. Sau đó mỗi lần con đọc lại trang sách đó, thấy sói con sẽ ha ha.

Vài đúc kết về kĩ năng đọc của chính mình:

  1. Bạn có thể chọn một cuốn sách về kĩ năng đọc, điều này giúp bạn nhanh chóng tìm ra phương pháp đọc của mình. Vì vậy đỡ tốn rất nhiều thời gian.

  2. Bạn càng đọc nhiều thì bạn sẽ càng đọc nhanh.

  3. Hãy bắt đầu thật chậm, đừng hoang mang chạy theo số lượng, hãy quan tâm chất lượng kiến thức bạn tích lũy được.

  4. Đọc đa dạng chủ đề. Chính sự đa dạng sẽ bổ trợ cho chúng ta rất nhiều khi đọc.

  5. Đọc theo cụm từ thay vì từng từ đơn.

  6. Đọc kết hợp với ghi chép và tóm tắt. Điều này sẽ khiến kiến thức in sâu, bạn dễ thực hành và ứng dụng.

Cao Thị Hà Tiên

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI