Sách - người bạn thân của gia đình tôi

07/07/2024 - 11:07

PNO - Tôi thích đọc sách nên đã đưa con đến với sách từ những năm tháng đầu đời của con.

Khi con còn bé, độ hơn 1 tuổi, tôi đọc cho con nghe những câu chuyện trong sách tranh. Khi thì tôi đọc chú khỉ Bu Bu - Bu Bu tập trồng cây, Bu Bu nhận lỗi, khi thì những chú heo ủn ỉn trong Ba chú lợn con, rồi chú vịt tội nghiệp trong truyện Vịt con xấu xí. Tôi đọc cho con nghe và cùng con xem những hình vẽ ngộ nghĩnh, dễ thương.

 tôi thường cùng con đi đến nhà sách và tôi ngồi hàng giờ ở đó để chờ con đọc sách, chọn sách
Tôi thường cùng con đến nhà sách và chờ con đọc sách, chọn sách

Khi con biết ráp vần và đọc chữ thì tôi chuyển sang Truyện cho bé tập đọc - những cuốn sách có chữ to, câu chuyện chỉ khoảng 100 từ, có tranh minh họa sinh động, cốt truyện dễ hiểu chẳng những giúp con tập đọc mà còn giúp con hiểu thêm về cuộc sống quanh mình. Những bức tranh cổ động nơi tiêm ngừa, những trang quảng cáo đầy hình ảnh của tiệm bánh... cũng là nguồn cảm hứng cho hai mẹ con vừa đọc, vừa xem hình.

Đôi khi, thấy con ráp vần mệt quá, tôi đọc phụ con. Để giúp con không nản, tôi đọc cho con nghe những câu chuyện dài trong Truyện cổ Andersen, Truyện cổ Grim... Sau khi hết câu chuyện, tôi hỏi con cô đó tên gì, cô ở đâu… Hai mẹ con vậy là đi hết tuổi mầm non với một tủ chật cứng sách.

Tủ sách của con
Tủ sách của con

Giờ đây khi con đã 10 tuổi, ngoài truyện tranh Doraemon vốn được trẻ con rất thích, tôi còn mang về cho con các loại truyện tranh có tính tìm hiểu thế giới xung quanh như là Quiz! Khoa học kỳ thú, Chuyện kể về danh nhân thế giới… Các bộ sách về kỹ năng - Bách khoa thư kỹ năng sống, Nhật ký trưởng thành của đứa trẻ ngoan, 38 lá thư Rockefeller gửi cho con trai… là những món quà tôi tặng cho con trong những lần con được điểm tốt ở trường. Nơi mà gia đình tôi hay đi đến nhất và chắc cũng là nơi tôi sẵn lòng bỏ tiền ra nhiều nhất chính là nhà sách, đường sách.

Hiện tại tôi vẫn duy trì thói quen đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ. Bây giờ thì là các câu chuyện lịch sử hay những sách thuộc dạng Hạt giống tâm hồn - Gieo hạt mầm tử tế, Vượt lên nghịch cảnh… Có những hôm, con thay mẹ đọc sách cho cả nhà nghe.

Những lúc con được nghỉ học, tôi thường cùng con đến nhà sách và chờ con đọc sách, chọn sách rồi hai mẹ con cùng mang về những cuốn sách đã được chọn lựa thật kỹ.

Cùng con đọc sách, chọn sách, kể chuyện sách cũng là từng bước xây dựng thói quen đọc sách cho con và đó cũng là niềm vui của gia đình tôi.

Kim Thùy

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.
Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.
Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.
- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI