Cuộc thi sáng kiến “Cả nhà vui đọc sách”:

Sách bày trong tầm tay, ngay trong tầm mắt

09/07/2024 - 08:15

PNO - Sách bày biện khắp nơi trong ngôi nhà của chúng tôi. Việc để sách bày khắp nhà tạo cho con một hứng thú, một thói quen đọc sách bất cứ lúc nào.

Con đọc sách ở bất cứ nơi nào trong nhà
Con đọc sách ở bất cứ nơi nào trong nhà

Sách bày biện khắp nơi trong ngôi nhà của chúng tôi. Sách hiện diện từ phòng khách, phòng ngủ đến phòng bếp và thậm chí cả phòng vệ sinh. Chỉ cần mở mắt ra là con nhìn thấy sách, ngồi ở đâu con cũng có thể đọc được sách, không nhất thiết phải đến phòng đọc hay vào thư viện nhỏ của gia đình.

Tôi cho con chơi với sách trước khi con biết đọc.

Trẻ con hiếu kỳ với những hình ảnh trong sách. Những truyện tranh cổ tích ấy được mẹ biến thành bài văn vần giúp con dễ nhớ, dễ thuộc. Con cũng ê a đọc theo rất thích thú, sau đó nhìn theo tranh và kể lại mẹ nghe.

Khi con biết đọc, tôi lập một thư viện nhỏ, mời các cháu hàng xóm đến chơi sách cùng con. Các con cùng nhau đọc, trao đổi những câu chuyện được đọc trong sách. Cuối tuần, tôi thường tổ chức những cuộc đố vui trong sách. Muốn các con đọc sách nào, tôi sẽ giới thiệu những cuốn sách mà con cần đọc để có thể trả lời câu hỏi.

Con cùng bạn bè đọc sách
Con cùng bạn bè đọc sách

Phần thưởng cho những câu trả lời đúng là một cuốn sách các cháu thích có trên giá sách nhà tôi, có khi đơn giản chỉ là một ly chè hoặc que kem nhưng khiến các con vô cùng thích thú và ngày càng rủ nhiều bạn đến tham gia. Trong thư viện nhỏ này, đa phần là truyện tranh, truyện ít chữ để các cháu vừa đọc, vừa có thời gian trao đổi chuyện trò cùng nhau.

Con đọc sách trong thư viện của mình
Con đọc sách trong thư viện của mình

Buổi tối trước khi đi ngủ, chúng tôi thường dành thời gian từ 60 phút – 90 phút để đọc những cuốn sách nhiều chữ. Bắt đầu bao giờ cũng là con, đến khi nào con mệt thì đến chồng và kết thúc cuối cùng bao giờ cũng là tôi vì tôi luôn tìm đoạn hấp dẫn, gay cấn, hồi hộp nhất để kết thúc buổi đọc sách. Tối hôm sau cả chồng và con đều hào hứng đọc sách để xem… hồi sau sẽ rõ thế nào.

Mỗi khi đọc xong một cuốn sách, con sẽ viết bài cảm nhận về cuốn sách. Đó cũng là cách để con nhớ lâu hơn về nội dung của cuốn sách, cũng như rèn luyện cách hành văn và nêu lên chính kiến của riêng mình.

Việc để sách bày khắp nhà, để trong tầm tay, ngay trong tầm mắt, cho con một hứng thú, một thói quen đọc sách bất cứ lúc nào mà không nhất thiết phải chỉn chu mới được đọc sách.

Thế nên đi đâu trong ba lô chúng tôi, ai cũng mang theo cuốn sách của mình để đọc bất cứ lúc nào, nơi đâu.

Thuỷ Vũ Đ.N

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.
Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.
Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.
- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI