Với Alessandra Rich, vẻ đẹp của thời trang nữ đương đại được quyết định bởi cá tính nội tâm cũng nhiều như sự tự tin và gợi cảm bên ngoài. Nhà thiết kế tài năng đang góp phần tạo dựng một trào lưu nữ quyền đằm thắm nhưng không kém phần mạnh mẽ, đa sắc thái.
|
Loạt thiết kế thuộc bộ sưu tập thu 2021 từ thương hiệu Alessandra Rich Ảnh: Vogue |
Nhìn ngắm loạt phục trang thuộc bộ sưu tập xuân - hè ra mắt mới đây của thương hiệu Alessandra Rich, bạn có thể dễ dàng nhận thấy một bầu không khí phấn khởi, tươi trẻ bao trùm những kiểu đầm dạ hội chất liệu nhung cao cấp, áo khoác và váy áo công sở thanh lịch từ vải tweed với tạo hình cổ điển, váy choàng mỏng in hoa sặc sỡ kèm bikini cùng họa tiết.
“Tôi đã hình dung về một bộ sưu tập sang trọng nhưng vẫn đa năng, thích hợp bổ sung vào mọi tủ quần áo. Tôi cố đem đến tất cả những gì phụ nữ cần để thấy tự tin và quyến rũ mỗi ngày”, nhà tạo mẫu gốc Ý bày tỏ.
Khai phá chất nữ quyền đương đại theo cách sâu sắc, đa chiều hơn chính là yếu tố cốt lõi đang dần đưa Rich trở thành cái tên hàng đầu hiện nay. Nửa quý phái - dịu dàng, nửa nóng bỏng - cá tính, thương hiệu vintage (hoài cổ) này lấy cảm hứng từ chủ nghĩa nghệ thuật tối đa nổi tiếng ở thập niên 1980-1990, khi sắc màu và họa tiết được tích cực tận dụng trong thời trang.
Rich đang không ngừng mở rộng danh sách khách hàng tên tuổi: nữ công tước xứ Cambridge (Anh), hàng loạt ngôi sao hạng A như Rihanna, Beyoncé, Meryl Streep, Sienna Miller, Sarah Jessica Parker… Đặc biệt, trong số này còn có doanh nhân Samantha Cameron, vợ cựu Thủ tướng Anh David Cameron…
|
Alessandra Rich - Ảnh: Telegraph UK |
Ưa chuộng tông màu nữ tính dịu ngọt, những bộ phục trang thanh lịch với điểm nhấn tinh tế, cùng nhiều mẫu đầm, váy dự tiệc quyến rũ, Rich sớm khẳng định dấu ấn thẩm mỹ cá nhân trong tạo mẫu - thể hiện gu lẫn góc nhìn đặc thù về nghệ thuật may mặc. Hiện quản lý thương hiệu cùng tên có trụ sở tại London, ngay lúc này, Rich chuẩn bị xuất xưởng bộ sưu tập chớm thu ấn tượng, không lâu sau thành công của bộ sưu tập xuân - hè 2021 mang tên Hạnh phúc (“Euphoria”).
Nói về việc lột tả sắc màu nữ quyền trong địa hạt thời trang, Rich chia sẻ: “Trong mắt tôi, người phụ nữ hiện đại toát lên vẻ tự tin lẫn gợi cảm mà không thiếu chút tinh nghịch, ngọt ngào”.
Quả thật, mỗi thiết kế đều có một thông điệp tôn vinh Rich mong muốn gửi đến người mặc. Điều này được minh chứng qua bộ sưu tập xuân - hè 2021. “Dù mắc kẹt tại nhà vì cơn đại dịch, tôi chưa từng muốn ngừng làm việc. Phải thay đổi kế hoạch và cả công cụ tạo mẫu, đương nhiên tôi không khỏi nhớ về lối sống trước kia, được gặp gỡ trực tiếp mọi người. Trong lúc khó khăn, tôi lại tìm thấy nguồn năng lượng mới quanh mình”, Rich lý giải.
“Tôi nghĩ phái đẹp có thể tìm thấy sức mạnh để nỗ lực trong mọi khoảnh khắc đời thường. Dẫu luôn tồn tại nhiều chướng ngại, chúng ta đang đón chào một mùa xuân mới, mang theo hy vọng mới”.
Họa tiết hoa cỏ mềm mại phối cùng sắc nền tươi sáng, lối cắt may khéo léo pha lẫn phong cách hoài cổ và năng động… trào lưu nữ quyền Rich phản ánh dường như chính là “mùa xuân mới mẻ” tất cả chúng ta đang trông đợi nơi ngành mốt; như những dòng mô tả về bộ sưu tập này: “Là phụ nữ, chớ nuối tiếc quá khứ. Cuộc sống hãy còn đó bao niềm hạnh phúc hăng say và bất tận, những trải nghiệm đam mê và lung linh đang chờ bạn khám phá”.
|
Rich từng học mỹ thuật và có thời gian làm việc trong ngành thiết kế nội thất trước khi “bén duyên” với thời trang và mở thương hiệu riêng từ năm 2010 Ảnh: Vogue |
Rich thường bắt đầu mỗi bộ sưu tập bằng ý tưởng “mô tả niềm vui, sự tự tin và gợi cảm ở phụ nữ”. Thoạt nhìn, khuynh hướng này dường như chỉ phù hợp cho phân nhóm khách hàng cao cấp. Thế nhưng, nhà thiết kế tranh luận: “Trang phục, suy cho cùng, được diễn dịch bởi từng cá nhân khi mặc chúng. Tôi tin, mặc đẹp ra sao và trong trường hợp nào, hoàn toàn phụ thuộc vào người phụ nữ. Chính họ là nhân tố làm nên sự khác biệt”.
Giới yêu thời trang tại Anh nhanh chóng bị lôi cuốn bởi xu hướng nữ quyền đa sắc thái Rich theo đuổi. Ở một xứ sở cổ kính nhưng lại nổi danh vì khiếu hài hước, những thiết kế vừa thanh lịch vừa ẩn chứa nét phá cách duyên dáng của nhà thiết kế trẻ đã tạo ra sự tương đồng thú vị. Công nương Diana quá cố, một biểu tượng thời trang yêu thích sự bứt phá, được Rich xem là nguồn cảm hứng sáng tạo bất hủ ngay từ buổi đầu vào nghề.
Tuy nhiên, ý niệm về phong cách nữ quyền nảy sinh trong nhà tạo mẫu này còn sớm hơn thế. “Thuở bé, tôi có thói quen ngắm nhìn trang phục của nhóm bạn gái thường đến thăm và trò chuyện cùng mẹ tôi mỗi dịp cuối tuần. Tôi bị mê hoặc trước từng chi tiết, đường may trên những bộ đầm, váy áo họ mặc”, Rich nói.
Rich hòa quyện tính chất hoài cổ ấy cùng tư duy năng động, tương thích với thời đại để không ngừng mở rộng thế giới thời trang đa chiều của cô. “Mẹ tôi cũng rất yêu thời trang. Thỉnh thoảng, khi muốn tìm ý tưởng mới, tôi lục lọi, xem lại một số bộ trang phục bà vẫn trân trọng giữ gìn đến nay. Bên cạnh đó, có nhiều chủ đề khiến tôi hứng thú: điện ảnh, nghệ thuật, những khu chợ quần áo cũ, ký ức về những người thân quen và những thành phố tôi từng đến…”.
Giữa lúc xu thế tạo mẫu phi giới tính đang tiếp tục lan rộng, có điều gì đó táo bạo và quyến rũ kỳ lạ ở dòng thời trang nữ tính Rich xây dựng. “Tôi tin vào một trào lưu nữ quyền mạnh mẽ và đa dạng. Chất nữ quyền, theo tôi, phản ánh chủ yếu thông qua phong thái tự tin, hơn là việc bạn mặc đẹp hay gợi cảm”, Rich bày tỏ. Sau giai đoạn dịch bệnh kéo dài, thương hiệu của Rich đang trở thành một trong những đề cử tiêu biểu giúp hồi sinh sức sống nữ tính lôi cuốn trong làng mốt quốc tế.
Mặt khác, nhà thiết kế tích cực phát huy chủ nghĩa tối đa qua việc ứng dụng linh hoạt vô vàn gam sắc cùng họa tiết. Cô hoạch định mục tiêu này dành riêng cho những khách hàng trẻ. “Lối sống và cảm xúc thời trang đa sắc màu, sống động, thẳng thắn của thế hệ trẻ ngày nay luôn thu hút tôi”, Rich nói.
Vững bước thăng hạng giữa thị trường thời trang liên tục đổi thay, Alessandra Rich vừa mở đầu năm hoạt động thứ 11 với hàng chuỗi dự án, sự kiện trình diễn đáng chú ý. Trào lưu nữ quyền đặc trưng Rich theo đuổi đang dần trở thành một nét biểu trưng tích cực, không chỉ hấp dẫn công chúng mà còn tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế trẻ.
Rich chia sẻ: “Đam mê để làm mới là yếu tố quan trọng trong ngành thời trang nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Bạn cần thêm sự kiên định để tiến bước lâu dài”.
Như Ý (theo Prestige)