Rước bệnh vì… cứ ngạt mũi là xịt thuốc

30/08/2023 - 06:24

PNO - Việc sử dụng tùy tiện sản phẩm thuốc chứa corticoid, trong đó có các loại thuốc hít, xịt mũi là nguyên nhân hàng đầu gây ra hội chứng Cushing.

Thường xuyên rơi vào tình trạng ngạt mũi, 1 năm nay, anh Nguyễn Hào (Hà Nội) gần như không thể ngủ nếu như thiếu các loại thuốc xịt. Trong lần kiểm tra sức khỏe định kỳ mới đây, anh được cảnh báo nguy cơ suy tuyến thượng thận vì lạm dụng thuốc xịt mũi. Nguyên nhân là phần lớn các sản phẩm anh sử dụng đều chứa thành phần corticoid. Bác sĩ yêu cầu anh hạn chế tối đa để “cai nghiện” tất cả loại thuốc nghẹt mũi vì không thể sử dụng kéo dài. 

Bệnh nhân vào viện khám mũi ngạt, được phát hiện hội chứng nguy hiểm do dùng thuốc xịt mũi kéo dài (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).
Bệnh nhân vào viện khám mũi ngạt, được phát hiện hội chứng nguy hiểm do dùng thuốc xịt mũi kéo dài (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Tình trạng của anh Nguyễn Hào khá phổ biến với nhiều người ngạt mũi do viêm xoang, viêm mũi dị ứng hay dị tật mũi… Người bệnh thường không đi khám bác sĩ mà tự ý mua thuốc xịt do các nhà thuốc kê đơn. Việc tùy tiện sử dụng này có thể mang đến những hậu quả vô cùng nặng nề.

Mới đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận 2 ca bệnh là anh em trai ruột (15 và 11 tuổi) được chẩn đoán suy thượng thận do dùng thuốc xịt mũi có corticoid để chữa ngạt suốt gần 3 năm. Khi nhập viện, cả 2 bệnh nhi đều có gương mặt tròn, rậm lông, làn da mỏng, rạn da bụng và đùi màu tím đỏ, phù 2 chi dưới.

Trước khi nhập viện 10 ngày, 2 anh em được đưa đi khám dinh dưỡng, các bác sĩ phát hiện cortisol máu thấp nên được tư vấn ngừng xịt thuốc mũi. Sau khi ngừng thuốc, người bệnh xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, chướng bụng. 

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng tiếp nhận nam bệnh nhân 24 tuổi (Hà Nội) vào viện với triệu chứng ngạt tắc mũi kéo dài gần 10 năm nay. Bệnh nhân phải thường xuyên thở bằng miệng trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, ngoài các triệu chứng về mũi xoang, bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có những biểu hiện của hội chứng Cushing như rậm lông, mặt tròn đỏ, da mỏng, nhiều vết rạn da, yếu và giảm khối lượng cơ gốc chi…

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ biết được bệnh nhân có một giai đoạn hơn 5 năm liên tục mỗi ngày dùng thuốc xịt mũi chống ngạt mũi có hoạt chất chống viêm trong nhóm corticoid. 

Bác sĩ Lưu Thúy Quỳnh (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho hay, việc sử dụng tùy tiện sản phẩm thuốc chứa corticoid, trong đó có các loại thuốc hít, xịt mũi, thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra hội chứng Cushing. Hội chứng này để lại các biến chứng nặng nề như suy thượng thận cấp, rối loạn điện giải, nhiễm trùng cơ hội… Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân thường chủ quan với các bệnh lý về mũi, xem là căn bệnh “xoàng” nên tự ý điều trị làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI