Rủi ro từ “bộ 3 dịch bệnh” đường hô hấp trong mùa đông 2024

05/10/2024 - 06:15

PNO - Bác sĩ từ nước Anh cảnh báo về 3 bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có nguy cơ lan rộng trong giai đoạn chuyển giao giữa năm 2024 và năm 2025.

Virus COVID-19, virus cúm mùa và virus hợp bào hô hấp đều gây bệnh đường hô hấp, với triệu chứng tương tự nhau — Ảnh: The Independent
Virus COVID-19, virus cúm mùa và virus hợp bào hô hấp đều gây bệnh đường hô hấp, với triệu chứng tương tự nhau — Ảnh: The Independent

Bác sĩ Chun Tang, chuyên gia về bệnh đường hô hấp thuộc dịch vụ chăm sóc sức khỏe Pall Mall ở Anh, cảnh báo về nguy cơ 3 loại virus lan truyền cùng lúc trong quý 4 của năm 2024.

Đó là virus COVID-19, virus cúm mùa và virus hợp bào hô hấp (RSV) gây ra các bệnh viêm phổi và phế quản, theo báo The Independent đưa tin ngày 4/10.

Bác sĩ Tang cho biết, công chúng ngày càng lo lắng về khái niệm “bộ 3 dịch bệnh” (tripledemic). Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) khuyến cáo, bộ 3 virus gây bệnh đường hô hấp thường xuất hiện nhiều vào mùa thu và mùa đông liên quan đến hơn 18.000 ca tử vong ở Anh trong 2 năm qua.

Theo bác sĩ Tang: “Mỗi loại virus này đều có thể gây bệnh nặng, đặc biệt là ở những nhóm dễ bị tổn thương như người già, trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch suy yếu… Điều này đặc biệt đáng lo ngại, vì khi các loại virus này lan truyền cùng nhau, chúng gây áp lực lên các cơ sở y tế do lượng bệnh nhân đổ đến ngày càng nhiều”.

Các bệnh đường hô hấp do nhóm virus này gây ra có nhiều triệu chứng giống nhau như sốt, ho, sổ mũi và mệt mỏi, ngay cả nhân viên y tế cũng có thể nhầm…

COVID-19 có thể khiến người bệnh mất vị giác hoặc khứu giác và khó thở thường xuyên hơn… Trong khi cúm có xu hướng tấn công nhanh với cơn sốt đột ngột và đau nhức cơ thể… Còn RSV thường gây ra chứng thở khò khè và thường xuất hiện nhiều ở trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Tang cảnh báo, một người có thể nhiễm 3 loại virus này cùng lúc. “Việc nhiễm nhiều loại virus đường hô hấp làm bệnh nghiêm trọng hơn và khiến cơ thể khó phục hồi hơn, đặc biệt với những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc có bệnh nền”, vị chuyên gia cho biết.

Bác sĩ Tang cho biết thêm: “Cúm và COVID-19 đều có thuốc chữa, có hiệu quả nhất khi người bệnh dùng thuốc sớm… Người bị nhiễm RSV thường cần đến các biện pháp chăm sóc hỗ trợ, như truyền dịch, nghỉ ngơi và kiểm soát sốt. Các trường hợp nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh cần phải nhập viện”.

Trường An (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI