Rủi ro tăng theo xu hướng du lịch mạo hiểm cực đoan

26/06/2023 - 11:41

PNO - Sự tăng trưởng mạnh mẽ của loại hình du lịch mạo hiểm cực đoan này đi cùng với rủi ro chết người cũng tăng cao.

Trước khi gặp nạn, con tàu Titan đã có khoảng 10 lần đưa du khách đến tham quan xác tàu Titanic dưới lòng đại dương -  ẢNH: BUSINESS TODAY
Trước khi gặp nạn, con tàu Titan đã có khoảng 10 lần đưa du khách đến tham quan xác tàu Titanic dưới lòng đại dương - Ảnh: Business Today

Bên trong chiếc tàu Titan dài 6,7m là một không gian ngột ngạt chứa 5 người, không có ghế. Hành khách phải ngồi bệt và sử dụng túi Ziplock để đi vệ sinh. Thế nhưng, mỗi người phải trả đến 250.000 USD cho chuyến đi xem xác tàu Titanic nổi tiếng. Titan đã nổ tung và không bao giờ có thể trở về.

Nhiều chuyên gia hàng hải cho rằng, với xu hướng thích cảm giác mạnh hiện nay của các tỉ phú, khi những người giàu đang chuyển sang các chuyến khám phá không gian, thám hiểm đại dương thì thảm họa như tàu Titan chắc chắn không chỉ xảy ra một lần. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của loại hình du lịch mạo hiểm cực đoan này đi cùng với rủi ro chết người cũng tăng cao.

Tiến sĩ Scott Lyons - một nhà tâm lý học, nhà giáo dục người Mỹ - nói các công nghệ mới đã giúp người giàu có thể theo đuổi những cảm giác mạnh nguy hiểm. Bay vào không gian, khám phá độ sâu của đại dương, nhảy dù từ đỉnh Everest với mức giá đắt đỏ, chỉ những người rất giàu mới có thể trả được. "Có lẽ họ đã có đủ an toàn về tài chính nên họ thích tìm kiếm cảm giác đi đầu, thích phiêu lưu sống động, hồi hộp và sẵn sàng chấp nhận rủi ro" - tiến sĩ Lyons cho biết.

Theo nghiên cứu của Grand View Research, ngành du lịch mạo hiểm cực đoan toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ 322 tỉ USD vào năm 2022 lên hơn 1.000 tỉ USD trong năm nay khi nhiều công ty đang mở rộng dịch vụ cho những du khách liều lĩnh. "Mọi người sẽ tìm kiếm cảm giác mạnh hơn nếu họ dễ bị buồn chán. Khi tìm kiếm những điều mới lạ của cuộc sống, loại cảm giác này như một chất gây nghiện" - tiến sĩ Lyons nói thêm.

Nữ nhà báo, nhà văn người Anh Janet Street-Porter đã đặt câu hỏi về đạo đức của những người khai thác dịch vụ du lịch kiểu này. Theo bà Janet, 10 năm trước, những du khách giàu có đã tìm kiếm cảm giác mạnh khi bắn những con vật quý hiếm ở châu Phi, leo lên đỉnh Everest... "Những cuộc phiêu lưu nguy hiểm là một loại thuốc gây mê và ngày nay những trải nghiệm càng nguy hiểm, hấp dẫn càng là mục tiêu cho những khách du lịch thượng lưu theo đuổi giấc mơ của họ".

Điều đáng chú ý của du lịch mạo hiểm cực đoan là có những người sẵn sàng đặt sức khỏe và có thể cả tính mạng vào rủi ro vì niềm vui. Dan Richards - Giám đốc điều hành của Global Rescue chuyên cung cấp dịch vụ y tế, an ninh, sơ tán và quản lý rủi ro du lịch trên khắp thế giới - cho biết: “Trước đại dịch COVID-19, mọi người hài lòng với các hoạt động du lịch truyền thống như đi bộ dọc sông Seine, đến phòng trưng bày nghệ thuật, nằm dài trên bãi biển. Nhưng bây giờ, mọi người lại muốn những tour chưa bao giờ được nghĩ đến trước đây".

Đỉnh núi Everest giờ đây đầy rác, thiết bị bỏ đi khi các công ty du lịch vô đạo đức bán vé cho những người leo núi thiếu kinh nghiệm. Ông Richards cho biết, chỉ riêng năm ngoái, nhóm của ông đã thực hiện 168 cuộc giải cứu trên dãy Himalaya, khoảng một nửa trong số đó là trên đỉnh Everest.

Một loại hình du lịch phát triển gần đây là những chuyến bay vào vũ trụ với giá vài triệu USD. Jim Petrick - giáo sư về hành vi của khách du lịch tại Đại học Texas A&M - tin rằng khát khao này không có gì mới, nhưng cách người ta thỏa mãn nó đã thay đổi. Trong nhiều thập niên, con người đã tìm kiếm thứ mà họ chưa từng cảm thấy trước đây như đặt mình vào nguy hiểm chỉ vì cảm giác hồi hộp tột độ. Vụ nổ của tàu Titan rất kinh khủng và chắc chắn đó sẽ không phải là lần cuối cùng".

Theo bà Janet Street-Porter, loại hình du lịch mạo hiểm cực đoan này nên bị cấm. "Chẳng bao lâu nữa, bầu khí quyển xung quanh trái đất sẽ tràn ngập các mảnh vụn không gian từ các phi hành gia đang thực hiện các chuyến đi thú vị để ngắm nhìn mặt trăng. Đã đến lúc chấm dứt loại hình du lịch này" - bà nói. 

Thảo Nguyễn (theo CNN, Daily Mail, WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI