Rủi ro nhiễm trùng hô hấp ở trẻ nhỏ tại thành thị cao hơn nông thôn

13/09/2023 - 06:39

PNO - 2 cuộc nghiên cứu mới ở Đan Mạch và Anh cho thấy trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ lớn lên ở thành thị bị nhiễm trùng đường hô hấp nhiều hơn so với trẻ sống ở nông thôn

2 cuộc nghiên cứu mới ở Đan Mạch và Anh cho thấy trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ lớn lên ở thành thị bị nhiễm trùng đường hô hấp nhiều hơn so với trẻ sống ở nông thôn, theo hãng tin IANS.

Nghiên cứu thứ nhất, do nhóm chuyên gia tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) thực hiện trên 663 trẻ em và mẹ của chúng. Kết quả cho thấy trẻ em sống ở thành thị mắc bình quân 17 bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như ho, cảm lạnh… so với bình quân 15 bệnh ở trẻ em sống ở nông thôn.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy cuộc sống thành thị là một nguy cơ độc lập dẫn đến việc phát triển các bệnh nhiễm trùng trong giai đoạn đầu đời. Những yếu tố liên quan tiếp theo là việc phải tiếp xúc với ô nhiễm không khí, cha mẹ gửi bé ở nhà trẻ để đi làm” - tiến sĩ Nicklas Brustad - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết.

Nghiên cứu thứ hai, được thực hiện trên 1.344 bà mẹ và con của họ sống ở Scotland và Anh. Kết quả cho thấy các yếu tố như đi nhà trẻ, sống trong nhà ẩm ướt hoặc gần xe cộ đông đúc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi ở trẻ em. Các chuyên gia của Trường Y Brighton và Sussex cũng ghi nhận việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng phổi ở trẻ em. 

“Nghiên cứu này cung cấp một số bằng chứng quan trọng về cách chúng ta có thể giúp giảm nhiễm trùng phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đã được chứng minh rõ ràng. Chúng ta cũng nên nỗ lực hết sức để giảm thiểu khả năng tiếp xúc các bệnh nhiễm trùng ở nhà trẻ; giữ nhà cửa không bị ẩm ướt, nấm mốc; giảm hút thuốc lá và giảm ô nhiễm không khí” - tiến sĩ Tom Ruffles - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết. Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Pediatric Pulmonology.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI