Rủi ro khi nhờ đăng ký mua vàng online

24/07/2024 - 15:03

PNO - Nhờ người khác đăng ký mua vàng online, khách hàng đối mặt rủi ro bị chiếm tiền cọc, mất thông tin cá nhân, thậm chí bị theo dõi và cướp giật vàng.

Kể từ thời điểm Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo chỉ bán vàng miếng SJC theo hình thức đăng ký trực tuyến (online), nhiều người phản ánh rằng rất khó đăng ký mua vàng. Không ít người phải thức khuya để canh đăng ký mua vàng nhưng cả tháng vẫn chưa mua được. Nắm được nhu cầu này, trên mạng xã hội gần đây xuất hiện dịch vụ đăng ký mua vàng online hộ, có thu phí.

Tại nhóm “Giao lưu vàng miếng SJC, PNJ, DOJI không qua trung gian”, chủ tài khoản tên A.D rao nhận đăng ký mua vàng miếng qua ngân hàng, tiền công đăng ký là 600.000 đồng, chỉ nhận tiền khi đăng ký thành công.

Một chủ tài khoản tên A.N thì nhận đăng ký mua vàng SJC qua ngân hàng BIDV, cam kết 100% thành công, phí đăng ký chỉ 300.000 đồng. Chủ tài khoản này cho biết, chỉ nhận đăng ký hộ, khách tự đến ngân hàng thanh toán và mua vàng.

Tràn ngập lời rao đăng ký mua vàng hộ có thu phí.
Trên mạng tràn ngập lời rao đăng ký mua vàng hộ có thu phí

Theo ghi nhận của chúng tôi, bên dưới các thông tin này, có rất nhiều khách hàng bình luận nhờ đăng ký mua hộ.

Chia sẻ tại buổi họp báo của NHNN sáng 23/7, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN - thừa nhận có tình trạng người dân rất khó đăng ký mua vàng online. Hiện NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) có giải pháp điều chỉnh phù hợp nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các đơn vị, những ngày gần đây, có tình trạng người dân đặt lệnh mua vàng nhưng không đến lấy vàng. Điều này cho thấy thị trường đã đạt đến mức độ nhất định, nhu cầu vàng không còn quá “nóng” như trước.

Ông Đào Xuân Tuấn cũng khuyến cáo thêm, do ảnh hưởng các yếu tố chính trị, kinh tế thế giới nên giá vàng thế giới đang biến động với biên độ rất mạnh. Giá vàng trong nước buộc phải điều chỉnh tương ứng, người dân cần hết sức thận trong khi mua bán vàng trong thời điểm này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM - cảnh báo người dân phải hết cẩn trọng với dịch vụ đăng ký mua vàng online hộ vì có nhiều rủi ro. Thứ nhất, các đối tượng có thể đánh cắp dữ liệu cá nhân của khách hàng để thực hiện các mục đích phi pháp như vay tín dụng online, mua hàng trả sau. Thứ hai, các đối tượng có thể sẽ gửi cho khách hàng những thông tin đăng ký thành công ảo bằng photoshop với mục đích chiếm tiền phí. Thứ ba, các đối tượng có thể theo dõi khách trong quá trình mua, nhận vàng rồi từ đó thực hiện các mục đích cướp, giật. “Thời gian vừa qua, NHNN đã làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này. Hiện các cơ quan chức năng đang triển khai biện pháp xử lý” - ông Nguyễn Đức Lệnh nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI