Rộng đường cho ca sĩ Việt hợp tác quốc tế

27/01/2024 - 07:33

PNO - Vài năm trước, chuyện ca sĩ, nghệ sĩ Việt kết hợp với đồng nghiệp quốc tế khá hiếm hoi. Nhưng thời gian gần đây, sự hợp tác này đã tăng rõ rệt.

 

ghi chú video

 

Không còn là chuyện hiếm

Mới đây, nhóm Chillies đã kết hợp với ca sĩ, diễn viên người Nhật - Morisaki Win - trong Đại lộ mặt trời. Trước đó, Vũ ra mắt Những lời hứa bỏ quên, hợp tác cùng Dear Jane - ban nhạc nổi tiếng Hồng Kông (Trung Quốc). Anh cũng từng có cơ hội làm việc cùng Lukas Graham trong Happy for you.

Ca sĩ Đức Phúc cũng từng gây bất ngờ khi hòa giọng cùng nhóm nhạc nổi tiếng 911 trong Em đồng ý, ra mắt dịp lễ tình nhân 2023. Theo số liệu được công bố, với 59 triệu lượt xem, đây là MV được xem nhiều nhất trên YouTube tại Việt Nam. Nhạc sĩ Khắc Hưng cũng góp phần lớn vào thành công của sản phẩm này khi tạo ra bản phối mới.

Đức Phúc kết hợp cùng nhóm 911 trong MV Em đồng ý, có lượt xem cao nhất trên YouTube (mục MV) tại Việt Nam năm 2023
Đức Phúc kết hợp cùng nhóm 911 trong MV Em đồng ý, có lượt xem cao nhất trên YouTube (mục MV) tại Việt Nam năm 2023

Min (Nguyễn Minh Hằng) kết hợp cùng thuy (Thuy Thi Thu Tran, ca sĩ người Mỹ gốc Việt, đang hoạt động tại thị trường Mỹ) trong girls like me don’t cry (remix) cũng gây chú ý. Phùng Khánh Linh làm việc với nhà sản xuất âm nhạc Steven Wilson (người từng được đề cử Grammy), thu âm và phối khí Josh Frigo, Jovan Quallo (nghệ sĩ saxophone nổi tiếng từng thắng 3 giải Grammy) để tạo ra căn gác mùa hè.

Không chỉ ra sản phẩm, ca sĩ Việt còn có cơ hội giao lưu, hợp tác cùng đồng nghiệp, tiền bối trên chính sân khấu tại quê nhà. Trong đó, sự kết hợp của ca sĩ Hà Anh Tuấn với huyền thoại âm nhạc Nhật Bản Kitaro trong concert Chân trời rực rỡ được nhiều khán giả quan tâm.

Màn kết hợp giữa Wren Evans (Lê Phan) - một trong những gương mặt trẻ nổi bật hiện nay - cùng Zion.T (người Hàn Quốc) trên sân khấu tại TPHCM hồi tháng 11/2023 cũng mang lại niềm hứng khởi cho khán giả. Trong chuyến lưu diễn tại Việt Nam gần đây nhất, nữ ca sĩ nổi tiếng quốc tế Shontelle kết hợp với nhạc sĩ Dương Khắc Linh để làm bản phối mới cho ca khúc nổi tiếng thế giới Impossible

Ai cũng cần sự kết nối

Việc kết hợp với nghệ sĩ quốc tế giúp ca sĩ, nhóm nhạc, nhạc sĩ Việt Nam được chú ý hơn, có thêm khán giả. Sản phẩm của Sơn Tùng, Đức Phúc… lọt vào top trending (xu hướng tìm kiếm) trên YouTube tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Ca khúc căn gác mùa hè- Phùng Khánh Linh :

 

 

Nhưng đây không phải là đích đến cuối cùng, mà hơn hết vẫn là chất lượng sản phẩm, sự phù hợp để cùng tạo ra những điều tốt nhất. Điều đáng vui là một số ca sĩ, nhạc sĩ Việt được các nghệ sĩ quốc tế tìm đến hợp tác. Đức Phúc được nhóm 911 mời tham gia dự án làm mới ca khúc I do. Nhận thấy sản phẩm phù hợp định hướng âm nhạc truyền đi năng lượng tích cực nên anh nhận lời tham gia. Dương Khắc Linh cũng được ê kíp của Shontelle chủ động liên hệ để làm việc.

Thị trường nhạc số thế giới đang phát triển như vũ bão. Hàng loạt đơn vị phát hành âm nhạc lớn đã có mặt tại Việt Nam. Chưa kể, mạng xã hội, YouTube… đã phần nào mang ca sĩ, nghệ sĩ Việt đi xa hơn. Nhờ đó, các ê kíp, nghệ sĩ quốc tế cũng biết đến những tài năng Việt Nam. Như gần đây, chỉ sau vài ngày phát hành, album Em của Mỹ Anh đã được Joshua Minsoo Kim (nhà phê bình có tiếng của chuyên trang âm nhạc Pitchfork) đưa vào danh sách sản phẩm ấn tượng của các nghệ sĩ châu Á.

Một số công ty quản lý tại Việt Nam cũng tăng cường tìm kiếm cơ hội cho nghệ sĩ của mình ở thị trường nước ngoài, cơ hội hợp tác với đồng nghiệp quốc tế. Trong 2 năm trở lại đây, rất nhiều đơn vị đã đưa các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới về Việt Nam biểu diễn. Theo nhạc sĩ Dương Khắc Linh, điều này góp phần giúp hình ảnh nhạc Việt được chú ý, tăng sự hấp dẫn.

Qua thực tế làm việc, Dương Khắc Linh nhận thấy nghệ sĩ quốc tế rất cởi mở. Điều quan trọng là lời mời hợp tác có phù hợp với định hướng phát triển của họ trong từng giai đoạn hay không. “Họ cũng cần sự kết nối để mở rộng thị trường hoạt động. Nhiều đơn vị tại Việt Nam làm việc uy tín, chất lượng nên giúp đối tác yên tâm hơn. Nghệ sĩ Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Cách thức làm việc của làng nhạc Việt cũng không khác nhiều ở các thị trường lớn, nên không có khoảng cách hay khó khăn nào lớn. Đây cũng là cơ hội để đôi bên được học hỏi lẫn nhau về kỹ năng, tư duy” - anh nói.

Duy Khang (thành viên nhóm Chillies, bên phải) luyện tập cùng nam ca sĩ, diễn viên Morisaki Win cho ca khúc Đại lộ mặt trời phiên bản Việt - Nhật
Duy Khang (thành viên nhóm Chillies, bên phải) luyện tập cùng nam ca sĩ, diễn viên Morisaki Win cho ca khúc Đại lộ mặt trời phiên bản Việt - Nhật

Giới ca sĩ Việt cũng ngày càng nhạy bén, thông minh, biết chớp lấy cơ hội để phát triển tốt hơn. Như Hà Anh Tuấn, ban đầu, anh mời Kitaro về làm đại sứ cho dự án Rừng Việt Nam, tham gia quảng bá rừng, thiên nhiên của đất nước… Nhưng lựa chọn của Kitaro ở thời điểm này không còn đơn thuần về quyền lợi mà là điều khiến ông thấy hạnh phúc. Họ tìm được sự đồng điệu sau đó và biểu diễn cùng nhau. Tất nhiên phía Hà Anh Tuấn cũng cần đảm bảo một số điều kiện khá khó về chất lượng âm thanh, thiết bị theo yêu cầu của Kitaro.

Ca sĩ Mỹ Anh cho biết, hiện việc kết hợp, tìm cơ hội với các nghệ sĩ quốc tế cũng được sự hỗ trợ khá tốt từ các hãng đĩa. Tuy nhiên, điều cần làm với các nghệ sĩ Việt là phải có những sản phẩm chất lượng, xây dựng sự nghiệp vững trong nước, làm tiền đề hợp tác.

Các nhà chuyên môn trong lĩnh vực này nhận định đây là xu hướng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, đặc biệt với nhóm ca sĩ, nhạc sĩ trẻ - thế hệ luôn hướng ra thế giới bên ngoài. Điều họ cần làm vẫn là tinh thần làm việc chuyên nghiệp, tạo ra bản sắc riêng, hấp dẫn. Những yếu tố này đang phát triển rất tích cực trong làng nhạc Việt. 

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI