Rộng cửa xuất khẩu online cho hàng Việt

05/08/2024 - 06:47

PNO - Thông qua sàn Alibaba, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW đã đạt doanh thu gần trăm tỉ đồng mỗi năm từ việc bán các mặt hàng nông sản chế biến qua Trung Quốc, Mỹ…

Chi phí vài chục triệu, doanh thu trăm tỉ

Bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc điều hành của DSW - cho biết: do “sinh sau đẻ muộn” và có số vốn ít ỏi nên ngay từ khi thành lập vào năm 2019, DWS đã xác định phương thức kinh doanh chủ lực là bán hàng online. Sau 6 năm, định hướng này cho thấy sự đúng đắn bởi tới hiện tại DWS không cần vất vả tìm kiếm khách hàng nhưng vẫn đều đặn có đơn hàng đi các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Singapore, Malaysia…

Bà cho biết chi phí duy trì gian hàng trên sàn Alibaba khoảng 40 triệu đồng/năm và không cần mất thêm bất kỳ khoản nào cho marketing hay nhân viên bán hàng nhưng lại giúp DWS đạt doanh thu gần trăm tỉ đồng mỗi năm. Điều đáng nói, lợi nhuận chiếm tới 15%, cao hơn nhiều so với phương thức kinh doanh truyền thống.

Sản phẩm của DSW trên sàn Alibaba
Sản phẩm của DSW trên sàn Alibaba

Bà Võ Hoàng Vân - Giám đốc Công ty Organic Kentary - chia sẻ: công ty đã xuất khẩu sản phẩm trái cây sấy khô qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế hơn 1 năm nay và thu về kết quả khả quan. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2024 công ty đã xuất khẩu đạt gần 2 triệu USD, tăng gấp đôi so với cả năm 2023.

Theo đánh giá của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), chiến lược xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) qua TMĐT đã và đang góp phần giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm nay. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đã có những bước phục hồi tích cực, tăng trưởng hơn 15% so với cùng kỳ khi đạt 227 tỉ USD. Nền tảng số đã và đang đóng vai trò chủ lực, giúp DN Việt đưa những sản phẩm chất lượng, độc đáo đi khắp thế giới.

“TMĐT là một kênh xuất khẩu mang lại nhiều lợi thế cho cộng đồng DN. Điều này là rất rõ ràng và được minh chứng bằng những thành quả mà các DN đã và đang đạt được. Đến nay nhiều DN đã quan tâm, đầu tư cho mảng kinh doanh này”- ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết.

Cơ hội rộng mở

Các thống kê cho thấy, từ năm 2019 đến hết năm 2023, những sản phẩm sức khỏe - chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên các trang TMĐT toàn cầu như Amazon, Alibaba. Nhiều chuyên gia nhận định, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các DN Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT.

Tuy nhiên, hiện mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của nhiều DN Việt Nam còn hạn chế khi phần lớn DN chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) của Bộ Công Thương - cho biết: đơn vị này đang phối hợp UBND các tỉnh, thành phố triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển TMĐT, đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT cho các địa phương, hỗ trợ các địa phương, DN chuyển đổi số; quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên sàn Việt và các nền tảng số.

iDEA cũng phối hợp Amazon Global Selling đồng triển khai sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT xuyên biên giới”. Chương trình này nhằm hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm như: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam; Hiệp hội Dệt may Việt Nam; Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM cùng các hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với sàn TMĐT Alibaba, xây dựng và phát triển Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn TMĐT Alibaba. Đây sẽ là nơi tập hợp 100 DN tiêu biểu tham gia TMĐT xuyên biên giới, giúp thúc đẩy giao thương giữa nhà mua hàng quốc tế và nhà bán hàng tại Việt Nam.

Hiện nhu cầu của khách hàng trên sàn TMĐT đang hướng tới đa dạng hóa nguồn cung, trên nhiều khu vực địa lý khác nhau. Đây cũng là cơ hội tốt cho các DN xuất khẩu Việt Nam. Theo dự báo, 8 ngành có xu hướng đang tăng nhanh trên Alibaba mà DN Việt có thể nắm bắt cơ hội xuất khẩu là nhà cửa - sân vườn, làm đẹp, ăn uống và thực phẩm, nông nghiệp, may mặc, phụ kiện bao bì, in ấn và nội thất.

Nguyễn Thị Phương Uyên - Giám đốc marketing alibaba.com

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI