“Rome thứ hai”

26/10/2024 - 20:40

PNO - Thành phố Trier ở phía tây nước Đức là sự lựa chọn tuyệt vời để khám phá lịch sử cổ đại của châu Âu.

Vào cuối thế kỷ thứ III, việc xây dựng nhà tắm hoàng gia được bắt đầu trong khuôn khổ một chương trình xây dựng lớn cho một khu cung điện hoàng gia - ẢNH: THOMAS ZÜHMER
Vào cuối thế kỷ thứ III, việc xây dựng nhà tắm hoàng gia được bắt đầu trong khuôn khổ một chương trình xây dựng lớn cho một khu cung điện hoàng gia - Ảnh: Thomas Zühmer

Trier là thành phố cổ nhất nước Đức nằm bên bờ sông Moselle, thường được gọi là “Rome thứ hai” hoặc “Rome của phương Bắc”. Từ năm 293 đến năm 395, thành phố này là nơi ở của một số hoàng đế La Mã, bao gồm cả Constantine Đại đế đồng thời là trung tâm hành chính của đế chế phương Tây.

Hành trình khám phá thời kỳ La Mã có thể bắt đầu tại Rheinisches Landesmuseum Trier - một bảo tàng khảo cổ học lớn của Đức trong hơn 140 năm. Du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng một bộ sưu tập đồ cổ La Mã đồ sộ, bao gồm tranh ghép, bích họa và tác phẩm điêu khắc có niên đại từ khi thành phố được thành lập vào năm 16 trước Công nguyên cho đến khi đế chế La Mã phương Tây sụp đổ. Điểm nhấn của bảo tàng là Trier Gold Hoard - được phát hiện vào năm 1993 bởi những công nhân đang xây dựng một ngân hàng. Đây là một trong những kho báu La Mã lớn nhất từng được phát hiện, bao gồm 2.650 đồng tiền vàng nguyên khối.

Porta Nigra hay “Cổng Đen” được xây dựng vào khoảng năm 170, là cổng thành La Mã được bảo tồn tốt nhất ở phía bắc dãy Alps. Cánh cổng được đặt tên theo màu sắc của những viên đá bị phong hóa. Cổng tồn tại nhờ Simeon - một ẩn sĩ người Hy Lạp sống bên trong vào thế kỷ XI. Sau khi ông qua đời, Porta trở thành nhà thờ. Đầu thế kỷ XIX, Napoleon Bonaparte đã ra lệnh phá hủy nhà thờ, khôi phục Porta Nigra về diện mạo ban đầu.

Vương cung thánh đường Constantine ở Trier, Đức, là một cung điện La Mã được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ IV, từng là phòng ngai vàng của Constantine Đại đế. Ngày nay, nơi đây là một nhà thờ Tin lành và là một trong nhiều địa điểm không thể bỏ qua trong thành phố - ẢNH: PETER SCHICKERT (Alamy)
Vương cung thánh đường Constantine ở Trier, Đức, là một cung điện La Mã được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ IV, từng là phòng ngai vàng của Constantine Đại đế. Ngày nay, nơi đây là một nhà thờ Tin lành và là một trong nhiều địa điểm không thể bỏ qua trong thành phố - Ảnh: Peter Schickert (Alamy)

Nhà tắm hoàng gia (Kaiserthermen) được lên kế hoạch như một món quà từ hoàng đế dành cho người dân Trier dưới hình thức nhà tắm công cộng. Việc xây dựng đã dừng lại vào thế kỷ thứ III, sau đó được khởi động lại vào thế kỷ thứ IV. Trong những thế kỷ sau đó, Kaiserthermen được cải tạo và sử dụng như một lâu đài, một bức tường thành và một tu viện. Ngày nay, Kaiserthermen vẫn là một phần của trung tâm thành phố Trier.

Vương cung thánh đường Constantine còn được gọi là vương cung thánh đường Aula Palatina, là một cung điện La Mã được Constantine Đại đế cho xây dựng làm phòng ngai vàng vào đầu thế kỷ thứ IV. Vào thế kỷ XIX, Frederick William IV của Phổ đã biến nơi này thành một nhà thờ Tin lành ấn tượng, sánh ngang với đền Pantheon ở Rome, Ý. Tòa nhà này bị hư hại do bom trong Thế chiến thứ hai, sau đó được phục hồi tỉ mỉ, ngày nay là một nhà thờ Tin lành.

Hãy đến thăm nơi sinh của Karl Marx - cha đẻ chủ nghĩa cộng sản, người sinh ra tại Trier vào năm 1818. Ngôi nhà trước đây của ông hiện là một bảo tàng trưng bày các phiên bản hiếm hoi về các tác phẩm của Marx và những hiện vật liên quan đến cuộc sống của ông ở Trier cho tới khi ông qua đời tại London.

Để thưởng thức bữa ăn truyền thống của Đức cùng rượu vang trắng Moselle nổi tiếng, du khách hãy ghé qua Wirtshaus Zur Glocke - một nhà hàng phục vụ các món ăn địa phương bao gồm thịt bê chiên giòn. Hiện đại hơn và có đầy đủ các loại rượu vang Moselle là Oeschsle Wein und Fischhause. Tại đây, du khách có thể nếm thử tới 120 loại rượu vang cổ điển cùng cá và hải sản tươi sống.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI