Romania đang vật lộn với làn sóng dịch COVID-19 thứ 4

24/11/2021 - 06:17

PNO - Là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất châu Âu, Romania đang chìm sâu trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh khiến hệ thống y tế quá tải.

Những thi thể chất đống khắp các hành lang trong khi tiếng than khóc vang vọng lại bên trong nhà xác là những hình ảnh thường thấy trong những tuần gần đây tại Romania. Nhiều nhà xác có sức chứa 15 thi thể nhưng hiện tại phải tiếp nhận số lượng gấp 2-3 lần bình thường.

Bệnh viện Đại học Bucharest là cơ sở y tế lớn nhất điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại thủ đô Bucharest cũng đang vật lộn trước làn sóng bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 của đất nước. Một số tầng trên của bệnh viện, các giường được tăng cường đều đã kín chỗ. 

Nhà xác quá tải khi số ca tử vong do COVID-19 tăng cao tại Romania.
Nhà xác quá tải khi số ca tử vong do COVID-19 tăng cao tại Romania

Y tá Claudiu IonitaIonita nói: "Tôi chưa bao giờ nghĩ khi tôi bắt đầu công việc này, tôi sẽ sống qua những ngày như thế này. Tôi chưa bao giờ nghĩ một thảm họa như vậy có thể xảy ra...".

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, từ đầu tháng 11, Romania đã đặt ra các hạn chế nghiêm ngặt về tiếp xúc, giãn cách để phòng chống lây nhiễm. Người dân phải trình chứng nhận tiêm chủng khi muốn tham gia các hoạt động như đi xem phim, nhà hàng, siêu thị… Lệnh giới nghiêm sau 10 giờ tối cũng đã được ban hành.

Romania là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở châu Âu, dưới 36% dân số được chủng ngừa đầy đủ. Mặc dù chiến dịch tiêm chủng của nước này đã được khởi động từ tháng 12/2020.

Các nhân viên và quan chức y tế cho rằng tỷ lệ tiêm chủng thấp này do nhiều yếu tố, bao gồm lòng tin vào chính quyền, niềm tin tôn giáo sâu sắc và những thông tin sai lệch tràn lan trên mạng xã hội.

Các loại vắc xin được cung cấp ở Romania đã thử nghiệm rộng rãi để sử dụng cho trẻ em và chứng minh là an toàn và hiệu quả, nhưng người dân vẫn còn những lo ngại và thiếu sự tin tưởng do sự nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội.

Tiến sĩ Valeriu Gheorghita, bác sĩ tham gia điều hành chiến dịch tiêm chủng quốc gia, cảnh báo: "Chúng tôi có các đơn vị chăm sóc đặc biệt đầy bệnh nhân. Chúng tôi có rất nhiều ca bệnh mới. Thật không may, chúng tôi có hàng trăm ca tử vong mỗi ngày. Đây là thực tế, hơn 90% bệnh nhân tử vong là do không được tiêm chủng".

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI