Rối nước “Anh hùng Nguyễn Trung Trực” thu hút du khách

04/12/2023 - 11:28

PNO - Tham gia Festival Múa rối 2023 (lần III), đoàn múa rối Rồng Phương Nam (nhà hát nghệ thuật Phương Nam) chuẩn bị kịch mục phong phú, trong đó có “tiết mục đinh” là trích đoạn rối nước “Anh hùng Nguyễn Trung Trực”.

 

Anh hùng  Nguyễn Trung Trực là vở rối nước đề tài lịch sử đầu tiên của nhà hát nghệ thuật Phương Nam.
Anh hùng Nguyễn Trung Trực là vở rối nước đề tài lịch sử đầu tiên của nhà hát nghệ thuật Phương Nam.

Ông Lê Diễn, giám đốc nhà hát nghệ thuật Phương Nam cho biết, vì liên hoan mang tính chất đường phố, nên chưa thể giới thiệu những tiết mục quy mô đến người dân và du khách. Riêng vở rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực – tác phẩm được nhà hát đầu tư công phu thời gian qua – cũng chỉ giới thiệu lớp trích đoạn nổi bật, giúp khán giả thấy được phần nào sức hấp dẫn của rối nước được dàn dựng mới.

Anh hùng Nguyễn Trung Trực là vở rối nước đề tài lịch sử đầu tiên của nhà hát nghệ thuật Phương Nam. Ngoài phát huy nghệ thuật rối nước ở một đề tài mới, vở diễn còn kết hợp nhiều loại hình rối khác như: rối dây, rối que, rối bóng…, tạo sức hấp dẫn tổng hợp của loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Trích đoạn rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực được giới thiệu tại Festival Múa rối 2023.

Là đơn vị “chủ nhà”, có nhiệm vụ tập hợp lực lượng và tạo không khí chung cho liên hoan, đoàn múa rối Rồng Phương Nam đã mang đến nhiều tiết mục đặc sắc đặc trưng các loại hình rối. Ngoài trích đoạn Anh hùng Nguyễn Trung Trực, các tiết mục trò cổ rối nước Hoa đất Việt, rối bóng Ôn Đình chém TáChợ nổi miền Tây, rối cạn Ngày mùaVũ điệu cánh cò… cùng các tiết mục xiếc, diễu hành nghệ thuật đều thu hút người xem, nhất là các em nhỏ.

Chương trình diễu hành của các đơn vị dự Festival Múa rối 2023 nhận được nhiều sự chú ý từ du khách - Nguồn: Nhà hát nghệ thuật Phương Nam.

Bên cạnh đó, Liên hoan Nhạc kèn TPHCM cùng diễn ra cũng mang đến nhiều tiết mục đặc sắc, được công chúng hưởng ứng.

Tiết mục biểu diễn của đội nhạc kèn quận 7.

Đến xem Liên hoan Nhạc kèn và Festival Múa rối, có nhiều gia đình nhỏ ở khu vực trung tâm quận 1 và không ít khách vãng lai vô tình đi qua khu vực liên hoan và nán lại xem. Nhiều người nhận định, khu vực trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động lễ hội nhưng chủ yếu dành cho giới trẻ, riêng các liên hoan hướng đến khán giả thiếu nhi như thế này thì chưa phổ biến, cần tiếp tục duy trì và phát huy.

Nhiều gia đình nhỏ đến xem liên hoan nhạc kèn và múa rối.
Nhiều gia đình nhỏ đến xem liên hoan nhạc kèn và múa rối.

Lãnh đạo sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho biết, TPHCM chủ trương duy trì Liên hoan Nhạc kèn và Festival Múa rối này hàng năm, nhằm góp thêm món ăn tinh thần cho thiếu nhi TPHCM.

Ngoài ra, sân khấu Sen Hồng – điểm diễn sân khấu thiếu nhi nổi bật trước đây (ngừng hoạt động từ năm 2019) – cũng đang được xin chủ trương sửa chữa, khai thác trở lại. Dự kiến, sân khấu Sen Hồng sẽ hoạt động lại từ dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hứa hẹn mang đến nhiều chương trình văn nghệ bổ ích cho thiếu nhi và người dân TPHCM.

Khán giả thiếu nhi sẽ ngày càng được quan tâm nhiều hơn.
Khán giả thiếu nhi sẽ ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI