“Rối não’’ với cách đặt tên bài hát của ca sĩ Việt

07/09/2024 - 10:37

PNO - Tên mới lạ, độc đáo có thể giúp ca khúc sớm tạo ấn tượng với người nghe. Tuy nhiên, ngày càng nhiều ca sĩ, nhạc sĩ lạm dụng cách làm này.

Vài năm trở lại đây, thị trường nhạc Việt đón nhận không ít tác phẩm có cách đặt tên lạ. Ban đầu, tên bài nhạc chỉ là không viết hoa đầu câu, bỏ dấu của các từ và ghép lại liền nhau như từ chối nhẹ nhàng thôi hay vaicaunoicokhiennguoithaydoi thì nay việc đặt tên “rẽ sang” hướng khác. Đa phần, tác giả chuộng lối chơi chữ, từ đồng âm - phát âm giống nhau nhưng cách viết lại khác.

Như ca sĩ Amee (tên thật Trần Huyền My) vừa phát hành EP MộngMEE gồm 5 ca khúc. Trong 5 bài này, có 1 sáng tác được đặt tên là Mộng yu. Mọi người có thể phát âm là “Mộng du” như cách đọc bình thường. Đây là trào lưu đặt tên đang được nhiều nhạc sĩ áp dụng. Grey D (Đoàn Thế Lân) thường xuyên ra mắt nhiều tên bài hát khá lạ như nhạt-fine, có thể đọc là “nhạt phai”. Trước ca khúc này, anh từng giới thiệu bài đưa em về nhàa với 2 chữ “a” ở cuối hay bản hit vaicaunoicokhiennguoithaydoi

MV Anh mời mẹ nghỉ hiu của rapper Phúc Du - Ảnh chụp màn hình
MV Anh mời mẹ nghỉ hiu của rapper Phúc Du - Ảnh chụp màn hình

Tận dụng cách đặt tên bài hát để tạo ấn tượng là cách làm hợp lý. Đến nay, ca sĩ Bích Phương và ê kíp của cô vẫn được nhắc tới như ví dụ điển hình trong việc đặt tên bài nhạc mới lạ. Thời điểm Bích Phương giới thiệu các tên bài dài thì trước cô chưa ai thực hiện nên được truyền thông, công chúng quan tâm, bàn tán sôi nổi. Tuy nhiên, cách làm này cũng chỉ gây ấn tượng cho sản phẩm đầu tiên là em bỏ hút thuốc chưa - người yêu cũ nhắn tin hỏi nhưng bích phương không muốn trả lời. Về sau, cô tiếp tục làm điều tương tự nhưng không nhận được phản hồi tích cực.

Công chúng đang ngán ngẩm với những tên bài hát như Anh iu, mlem, shhhhhhh.., Tự yours, Anh mời mẹ nghỉ hiu… Ở khía cạnh tích cực, những tên ca khúc này tạo sự tò mò, cho thấy tính cách tinh nghịch, thích mới mẻ của nghệ sĩ. Nhưng từ phía công chúng, việc nhạc sĩ, ca sĩ đặt tên lạ gây khó cho họ trong khâu tiếp nhận. Chưa kể, khi tên bài hát không đúng với quy chuẩn chính tả sẽ gây khó cho các thủ tục liên quan giấy tờ, việc chú thích khi tác phẩm xuất hiện trên truyền hình, bài viết của truyền thông hay chính khán giả chia sẻ trên mạng.

Khi Amee phát hành EP MộngMEE, nhiều khán giả để lại bình luận ở một số diễn đàn rằng họ bối rối không biết nên đọc là “mộng mê” hay “mộng mi”. Hay như bài shhhhhhh.. của Wean (Lê Thượng Long), người nghe lạ lẫm với cách đặt tên này và không rõ phải đọc sao mới đúng.

Tên bài hát độc đáo hay bình thường không quyết định chất lượng bài nhạc. Với các nghệ sĩ, việc đặt tên bài hát cần được cân nhắc kỹ vì có khi chưa kịp tạo ấn tượng thì đã khiến công chúng “rối não’’, tạo tác dụng ngược.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI