Diễn đàn: Hôn nhân “mắc kẹt” - đâu là lối thoát?

Rời đi thì quá dễ dàng

17/09/2024 - 17:20

PNO - Trong quá trình hàn gắn, chị đặt mục tiêu giữ gia đình lên trên hết. Chị đã rất bản lĩnh khi tự thay đổi bản thân, chuyển hóa được những trải nghiệm đau lòng khi bị chồng phủ nhận, chê bai.

Hôn nhân bế tắc là thực trạng khá phổ biến trong đời sống xã hội hiện nay. Hay nói cách khác, nhiều cặp vợ chồng đang “mắc kẹt” trong hôn nhân ở nhiều mức độ, tính chất riêng. Chất lượng hôn nhân xấu không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của vợ chồng mà cả con cái.

Báo Phụ nữ TPHCM mở diễn đàn Hôn nhân “mắc kẹt” - đâu là lối thoát? nhằm chia sẻ đến bạn đọc những bài viết của người trong cuộc, qua trải nghiệm, mỗi người có cái nhìn, cách xử lý để tìm lối ra cho hôn nhân, cho cuộc đời mình.

Bài viết cho diễn đàn xin bạn đọc gửi đến email: toasoan@baophunu.org.vn.

Khi chồng ra sức "dìm hàng" vợ

Mỗi lần thấy chị Tuyết chia sẻ ảnh và viết bài đăng lên trang cá nhân, tôi hiểu ngay là chị lại có chuyện buồn. Tôi đoán, chắc anh Thành - chồng chị - lại to tiếng chửi bới, nạt nộ chị. Ắt hẳn anh đã mắng vợ: già rồi còn ưa màu mè, bay bổng, bày đặt hát với hò…

Thực ra, chị Tuyết đâu đã già. Chị mới ngoài 40 tuổi, từ khuôn mặt đến vóc dáng đều toát lên vẻ mềm mại, căng tràn. Chị có chân trong một đoàn nghệ thuật ở địa phương. Giọng hát của chị rất hay, duy chỉ đôi mắt lúc nào cũng toát lên vẻ xa xăm, diệu vợi. Có lẽ đó chính là hệ quả sau thời gian dài chị cam chịu, sống chung với sự phủ nhận của chồng.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Từ việc khó chịu với nghề nghiệp của vợ, anh Thành trở nên thô lỗ trong cả lời nói lẫn cách cư xử hằng ngày. Chị Tuyết làm gì anh cũng trái mắt. Chị nói gì anh cũng bật lại. Anh liên tục buông lời chê bai nghề nghiệp, công việc của chị. Anh cũng từng tự tay cắt bỏ, phá hỏng rất nhiều trang phục biểu diễn của vợ ngay trước ngày chị lên sân khấu.

Anh Thành dù đi đâu, làm gì cũng không bao giờ đưa chị Tuyết theo. Anh xấu hổ, không tự tin về vợ. Tệ hơn, anh còn liều lĩnh tạo những tài khoản giả rồi ngang nhiên xúc phạm, gây gổ với những người trong nhóm bạn nghề, bạn diễn của chị. Thấm thoát, từ khi kết hôn đến nay cũng đã gần 5 năm, anh Thành luôn tìm mọi cách để giày vò chị Tuyết và ngăn cản sự nghiệp của chị.

Chị kể: “Chị không trốn chồng đi diễn, nhưng niềm vui với nghề nghiệp thì chị không bao giờ dám khoe ra. Sau này, bất kỳ một món trang phục, phụ kiện hành nghề nào chị cũng không dám cất ở nhà. Chị rón rén, thấp thỏm mỗi khi cần trao đổi công việc qua điện thoại với bạn nghề. Hễ có mặt anh ở đó, chắc chắn anh sẽ gây khó dễ, bắt cúp máy ngay lập tức”.

Những hành động, áp lực từ chồng có lúc dồn chị Tuyết đến chân tường. Chị đã có thời gian dài mất ngủ, thậm chí thức trắng liên tục vài đêm. Có giai đoạn, căn bệnh đau nửa đầu và dạ dày của chị trở nặng. Từ một người vui vẻ và thích trò chuyện, dần dần chị trở nên im lặng.

Thay đổi để níu giữ hạnh phúc

Khoảng 1 năm trở lại đây, tôi không thấy chị Tuyết đăng hình chân dung hay những câu chuyện buồn bóng gió lên Facebook nữa. Thay vào đó, tôi nghe chị kể về những chuyến đi chơi chung cùng chồng con.

Chị Tuyết đã tìm ra cách xử lý vấn đề của gia đình. Chị không kỳ vọng hay chờ đợi sự thay đổi của chồng nữa. Chị tập trung vào điều chỉnh bản thân mình. Chị nhận ra lý do sâu xa khiến chồng dằn hắt, không đặt niềm tin vào vợ là do anh sợ chị phải theo lịch biểu diễn, đi đêm về hôm rồi bỏ bê con cái. Anh lo những người có máu nghệ sĩ sẽ lệch lạc trong các chuẩn mực về hôn nhân, gia đình. Anh Thành ngay từ đầu đã không hiểu đúng bản chất công việc của vợ.

Chị Tuyết không giải thích bằng lời nữa. Chị dùng hành động để chứng minh cho chồng thấy: dù làm nghệ thuật, chị vẫn giữ đúng tiêu chuẩn của một người vợ, người mẹ. Chị hủy bỏ, từ chối những lời mời và lịch làm việc liên tỉnh phải ở lại lâu ngày. Trong những đêm nhạc, lễ hội diễn ra tại trung tâm thành phố, nếu có thể, chị thuyết phục ban tổ chức điều phối chị biểu diễn những tiết mục đầu để có thể về nhà sớm nhất.

Những ngày được nghỉ, chị dành hết thời gian để chăm sóc, chơi đùa cùng con, nấu những bữa cơm ngon. Anh Thành là thầu xây dựng. Trước đây, địa điểm gặp gỡ quen thuộc của anh với bạn bè là ngoài công trường, quán nhậu, quán bia hơi vỉa hè gần công trình. Sau này, chị sắp xếp mở tiệc tại nhà, mời mọi người đến nhà ăn uống.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstok
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstok

Bây giờ, mỗi lần gặp chị Tuyết, tôi thấy chị lạc quan, hay cười hơn. Chị không còn tránh né, sợ sệt hay để tâm trạng bị kéo xuống vì những lời trách cứ của chồng. Chị rút ra bài học: không có cuộc hôn nhân nào tránh khỏi những mâu thuẫn và khác biệt. Điều quan trọng là lựa chọn của mỗi người: tiếp tục đồng hành, bảo vệ mối quan hệ đó hay dễ dàng vứt bỏ.

Thay vì dừng lại và rời đi, chị Tuyết chọn ở lại. Chị nhẫn nại đối diện với những suy nghĩ tiêu cực và hành động xung đột của chồng. Chị nỗ lực hàn gắn để vợ chồng có những hiểu biết thấu đáo, sâu sắc về nhau. Chị khiến chồng cảm nhận được sự an toàn trong hôn nhân chứ không chông chênh, tạm bợ như điều anh từng thành kiến.

Hiện tại, anh Thành không còn thành kiến về nghề nghiệp của vợ. Vào dịp cuối tuần, anh còn dẫn con đến xem mẹ ca hát, ngâm thơ, hóa thân vào các nhân vật trong các vở tuồng, kịch. Vợ chồng chị bắt đầu có những đồng hành, kết nối chặt chẽ, để cùng nhau trân trọng mái ấm gia đình.

Diệu Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI