Robot Nhật Bản có da mặt thật, robot Hàn Quốc “tự sát”

27/06/2024 - 14:34

PNO - Tại Nhật Bản, các nhà nghiên cứu tạo ra một loại da nhân tạo để bao phủ robot. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, một robot được cho là đã "tự sát" sau khi làm việc được gần 1 năm.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo đã sử dụng loại gel chứa đầy tế bào hình thành da để tạo ra robot được bao phủ bởi da sống - Ảnh: X/@UTokyo_News_en
Các nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo đã sử dụng loại gel chứa đầy tế bào hình thành da để tạo ra "robot được bao phủ bởi da sống" - Ảnh: X/@UTokyo_News_en

Làn da “sống”

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo đã công bố phát hiện của họ trong tuần này cùng với một đoạn video cho thấy vật liệu màu hồng trông nhớp nháp bị kéo căng thành một nụ cười “kỳ lạ”.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell Reports Physical Science cho biết họ đã sử dụng một loại gel từ tế bào tạo thành da người để tạo ra một “robot được bao phủ bởi da sống”.

Các chuyên gia về robot sinh học hy vọng một ngày nào đó công nghệ này sẽ đóng vai trò trong việc phát minh ra người máy có ngoại hình và khả năng giống con người.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Shoji Takeuchi dẫn đầu cho biết: “Chúng tôi cũng hy vọng điều này sẽ giúp làm sáng tỏ hơn về sự hình thành nếp nhăn và sinh lý của nét mặt”, đồng thời giúp phát triển vật liệu cấy ghép và mỹ phẩm.

Vật liệu mới có thể báo hiệu sự thay đổi so với các robot hình người truyền thống được bao phủ bởi lớp da làm bằng cao su silicone, loại không thể đổ mồ hôi hoặc tự lành khi tổn thương.

Mục tiêu của các nhà khoa học là "cung cấp cho robot khả năng tự phục hồi vốn có của da sinh học", nhưng dường như họ vẫn chưa đạt được điều đó.

Trong các nghiên cứu trước đây, nhóm đã ghép collagen vào vết cắt trên da nhân tạo trong phòng thí nghiệm ở ngón tay robot để chứng minh cách làn da nhân tạo có thể chữa lành.

Tuy nhiên, việc tiến hành các thử nghiệm sửa chữa tương tự trên làn da robot biết cười vẫn còn là một thách thức của tương lai.

Robot “tự sát”

Hôm 26/6, một hội đồng thành phố ở Hàn Quốc cho biết nhân viên robot hành chính đầu tiên của họ đã “chết” sau khi lao xuống cầu thang, trong khi truyền thông địa phương bày tỏ tiếc thương về vụ tự sát của robot đầu tiên ở nước này.

Hội đồng thành phố Gumi của Hàn Quốc thông báo robot được phát hiện trong tình trạng ngừng hoạt động sau khi rơi xuống cầu thang cao 2m vào tuần trước.

Một quan chức hội đồng thành phố nói với hãng tin AFP rằng các nhân chứng đã nhìn thấy nhân viên robot "đi vòng quanh một chỗ như thể có thứ gì đó ở đó" trước khi vụ tai nạn xảy ra, nhưng nguyên nhân chính xác của cú ngã vẫn đang được điều tra.

Quan chức này cho biết: “Các mảnh vỡ đã được thu thập và sẽ được công ty phân tích”, đồng thời cho biết thêm rằng robot đã “giúp cung cấp tài liệu hàng ngày, quảng bá thành phố và cung cấp thông tin” cho người dân địa phương.

“Nó đã làm việc chăm chỉ và chính thức là một phần của tòa thị chính, một trong số chúng tôi”, một quan chức khác cho biết.

Các tiêu đề trên các phương tiện truyền thông địa phương đặt câu hỏi về vụ tự sát của robot, nói rằng: "Tại sao một quan chức dân sự siêng năng lại làm điều đó?" hoặc đặt ra câu hỏi liệu "robot làm việc quá vất vả hay không?”.

Được bổ nhiệm vào tháng 8/2023, đây là một trong những robot đầu tiên được sử dụng theo cách này trong thành phố.

Sản xuất bởi Bear Robotics, một công ty khởi nghiệp về robot ở California (Mỹ), robot nhân viên này làm việc từ 9 giờ đến 18 giờ và có thẻ công chức riêng.

Không giống như các robot khác thường chỉ có thể sử dụng một tầng, robot của Hội đồng thành phố Gumi có thể gọi thang máy và tự di chuyển giữa các tầng.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia sử dụng robot nhiều nhất trên toàn cầu. Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, đây là nơi có mật độ robot cao nhất thế giới, cứ 10 nhân viên thì có 1 robot công nghiệp.

Hội đồng thành phố Gumi cho biết, hiện họ không có kế hoạch tuyển dụng sĩ quan robot thứ hai vào thời điểm đau buồn này.

Một nhân viên robot hành chính làm việc tại tòa nhà Hội đồng Thành phố Gumi - Ảnh: Hội đồng thành phố Gumi/AFP/Handout
Một nhân viên robot hành chính làm việc tại tòa nhà Hội đồng Thành phố Gumi - Ảnh: Hội đồng thành phố Gumi/AFP/Handout

Linh La (theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi