“Rau 0 đồng” sẻ chia với những mảnh đời khốn khó

05/04/2024 - 18:21

PNO - Mô hình “Rau 0 đồng” được Hội LHPN ấp 6 (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM) thực hiện từ khi dịch COVID-19 xuất hiện và duy trì vào các ngày 17, 18 âm lịch mỗi tháng

Khi tiếng trống vang lên, các cháu học sinh Trường mầm non Hoa Sen vào lớp thì bà Nguyễn Thị Thu Tâm - 66 tuổi, ấp 6, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM - cũng đóng cửa. Dáng người nhỏ nhắn, mái tóc bạc phơ, bà Tâm đạp xe hướng về nơi cho tặng rau xanh. Đến nơi, rau vẫn còn nhiều, tươi ngon, xanh mướt. Một chị hội viên phụ nữ đưa cho bà Tâm chiếc túi. Bà chọn mấy trái cà chua và một ít xà lách.

Chồng bà Tâm vừa mới qua đời. Hiện bà đang sống với 2 đứa cháu đang còn đi học. 3 bà cháu sống tạm bợ trong căn nhà lá cũ kỹ được xây dựng trên đất nông trường. Các con của bà làm việc tại Công ty PouYuen, tiền công ít ỏi, không đủ trang trải cuộc sống. Bà Tâm bán bánh kẹo cho các em học sinh, mỗi ngày cũng kiếm được vài chục ngàn đồng. “Bây giờ đi chợ mua ít rau cũng tốn từ 20.000-30.000 đồng, chưa kể thịt cá. Mà đôi khi tôi còn không có tiền để mua rau” - bà Tâm chia sẻ.

Điểm bán “Rau 0 đồng” tại ấp 6, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh
Điểm bán “Rau 0 đồng” tại ấp 6, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh

Trên sạp có nhiều loại rau như bông cải, cà chua, xà lách… cho bà con lựa chọn. Đến nhận rau, bà Châu Thanh Tuyết - ấp 7, xã Lê Minh Xuân - khen rau rất ngon, tươi xanh và đa dạng. Cách làm của hội phụ nữ đã giúp bà con nghèo bớt đi phần nào lo toan trong cuộc sống. “Dù ít hay nhiều chúng tôi đều rất biết ơn hội phụ nữ và những người đã hỗ trợ” - bà Tuyết nói.

Mô hình “Rau 0 đồng” được Hội LHPN ấp 6 (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM) thực hiện từ khi dịch COVID-19 xuất hiện và duy trì vào các ngày 17, 18 âm lịch mỗi tháng, luân phiên tại 12 tổ trong ấp, do bà Võ Thị Thu Giang phụ trách, mỗi lần trao tặng khoảng 100 - 200kg rau. Để có tiền thực hiện, bà Giang đã kêu gọi, vận động, quyên góp từ các mạnh thường quân và các hội viên phụ nữ, rồi đến các nhà vườn, chợ đầu mối lựa chọn rau. “Thấy việc làm của mình giúp đỡ được cho bà con, tôi rất vui” - bà Giang bộc bạch.

Bà Phạm Thị Xuân Hồng - Chủ tịch Hội LHPN xã Lê Minh Xuân - cho biết, tại địa phương vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, đa số là lao động nhập cư, bán vé số và những lao động mất việc. Cho nên, “Rau 0 đồng”, dù giá trị vật chất chẳng đáng là bao, nhưng đã chia sẻ, động viên bà con nghèo rất nhiều trong cuộc sống.

Bà Phạm Thị Xuân Hồng cho biết, trong thời gian tới, mô hình sẽ được mở rộng ra các ấp với niềm hy vọng sẽ là nguồn động viên, an ủi, giúp bà con tiếp tục nỗ lực vươn lên.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI