Rapper Wowy: “Opera và rap, sao không thể kết hợp?"

11/11/2023 - 12:31

PNO - Wowy cho biết nếu không thử kết hợp sẽ không biết được giữa rap và opera liệu có sự đồng điệu hay không. Thay vì lo sợ, anh cho rằng nên thử nghiệm để tạo ra những sản phẩm mới mẻ, dù biết rằng điều gì “lạ” luôn dễ tạo phản ứng trái chiều.

 

 

Phóng viên: Sau khi kết hợp cải lương và rap ở sản phẩm Tia sáng cuối cùng, anh tiếp tục thử nghiệm opera và rap trong ca khúc mới. Vì sao liên tục có sự kết hợp các dòng nhạc như vậy?

Rapper Wowy: Khi thực hiện bài nhạc mang tên Người, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến mọi sự việc từng xảy ra trong cuộc đời của mình dù đúng - sai, thành công hay thất bại. Cảm ơn những người đã gặp, hỗ trợ, cho mình những bài học trong cuộc sống. Vì muốn lời cảm ơn có độ sâu về thời gian nên tôi mời nghệ sĩ opera Thế Huy tham gia dự án.

Ban đầu, khi Thế Huy vào phòng thu, Huy đưa ra ý tưởng sử dụng ca trù cho bài nhạc. Sự thể nghiệm đó giúp ca khúc bay bổng và ma mị nhưng tôi cần âm thanh xưa hơn nữa trong giọng hát nên chọn opera – cũng là thế mạnh của Thế Huy.

Trước khi Thế Huy vào phòng thu, tôi chưa biết trước được sự kết hợp giữa rap và opera sẽ mang lại hiệu ứng âm thanh như thế nào. Đó là quá trình chúng tôi đóng góp ý kiến để quyết định thêm và bớt những yếu tố gì, cho đến khi có bản thu âm cuối cùng.

Rapper Wowy (phải) và nghệ sĩ opera Thế Huy
Rapper Wowy (phải) và nghệ sĩ opera Thế Huy

* Ca sĩ opera Thế Huy là nhân tố tiềm năng của dòng nhạc hàn lâm nhưng còn khá trẻ, mới. Vì sao anh không nghĩ đến một giọng ca opera nổi tiếng để giúp sản phẩm được chú ý hơn về mặt truyền thông?

- Trong một tối làm việc tại phòng thu, nhạc sĩ Phạm Hải Âu có mời tôi cùng đi đến đêm nhạc cá nhân của Thế Huy. Thời điểm đó, vì muốn thưởng thức opera nên tôi đi cùng, thú thật, trước khi đến dự, tôi chưa biết Thế Huy là ai.

Khi thấy Thế Huy trình diễn bên chiếc đàn piano và không khí tại đêm nhạc, tôi rất thích cách mà bạn đang tự phát triển bản thân. Tôi chợt nghĩ nếu được làm việc với thế hệ trẻ, cùng sự đam mê mãnh liệt của các bạn với nghệ thuật, thì thật tốt.

Thông thường, mọi người sẽ chọn làm việc với nghệ sĩ nổi tiếng để đem lại độ thu hút cho bài nhạc, nhưng nếu làm vậy thì mình không thấy được lớp nghệ sĩ mới. Thế Huy như viên đá quý, sáng. Khi làm việc với Huy, tôi rất mừng vì được kết nối với nhiều tài năng trẻ hơn nữa, các bạn gọi Huy là thầy.

* Ở thị trường nhạc Việt, từng có vài bản nhạc kết hợp rap và opera (hay âm nhạc hàn lâm) tạo ra cuộc tranh cãi lớn về độ phù hợp, anh nghĩ sao khi đưa 2 dòng nhạc gần như khác xa nhau về tính chất, sân khấu biểu diễn... vào cùng 1 ca khúc?

- Đây không phải là lần đầu tiên tôi nhận được câu hỏi này. Trước đó, khi làm việc với NSND Bạch Tuyết để kết hợp cải lương và rap ở bản rap Tia sáng cuối cùng, câu hỏi có nội dung tương tự cũng đã xuất hiện.

Về ý kiến cá nhân, tôi chỉ nghĩ như thế này. Khi đứng ở Bảo tàng nghệ thuật Louvre của Pháp, tôi có hỏi làm cách nào để người Pháp xây được công trình. Một nghệ sĩ người Pháp nói với tôi là ngay tại công trình này, trước đó từng có một pháo đài, sau đó xây dựng lại đổi thành lâu đài. Trong quá trình hoàn thiện, họ cứ thay đổi và xây, sửa để đến ngày nay, họ có một công trình đẹp như vậy.

Tôi nghĩ sự thử nghiệm là cách hay để tạo ra những điều mới mẻ cho cuộc sống. Tôi không khẳng định sự kết hợp đó chắc chắn sẽ thành công hay thất bại, vì còn tùy cảm nhận của mỗi người về nghệ thuật. Nhưng nếu như không thử thì sẽ không bao giờ biết điều gì xảy ra.

* Anh có để tâm đến ý kiến trái chiều, đặc biệt là những lời chê dành cho mình trên mạng xã hội?

- Trước ý kiến trái chiều - hay nói thẳng là lời chê, tôi chỉ biết đọc hay nghe thôi, vì mình đâu thể làm gì khác được. Tôi sẽ có cảm giác mình đau một chút, buồn một chút, nhưng tôi hiểu mỗi người đều có quyền biểu đạt cảm xúc, mình đâu thể bắt họ cảm nhận giống nhau. Giống như đứng trước tranh của danh họa Bùi Xuân Phái, không phải ai cũng thốt lên: “Đẹp quá!”.

* Nhiều nghệ sĩ Việt xem top trending trên YouTube và các bảng xếp nhạc âm nhạc là cột mốc chỉ sự thành công. Với Wowy thì sao?

- Vào thời điểm này, khi làm nhạc, tôi không còn đặt mục đích là bài nhạc này ra, tôi kiếm được bao nhiêu tiền, đi bao nhiêu show hay phải nổi tiếng hơn. Tôi đã trải qua giai đoạn được mọi người biết đến nhiều trên ti vi. Tên tuổi có lúc lên, lúc xuống nên tôi hiểu những điều này đến rồi sẽ đi. Bây giờ, nếu được làm nhạc một cách chân thành thì đã quá hay rồi. Tôi quan tâm giai đoạn thực hiện bài nhạc hơn là khi chúng được ra mắt rộng rãi.

* Ngoài âm nhạc, Wowy tìm thấy niềm vui với hội họa. Liệu khi nào khán giả sẽ được đến xem các tác phẩm của anh sau triển lãm Tận cùng giấc mơ cùng tận cách đây 2 năm?

- Hiện tại tôi cũng đang vẽ tranh nhưng hơi lem nhem, còn khá rối. Lần trước, khi thực hiện triển lãm cùng nghệ sĩ Tuấn Andrew, cả hai đặt ra thử thách sẽ ra mắt các tác phẩm vào cùng một thời điểm. Cho nên chúng tôi liên tục sáng tạo, làm việc để đến điểm hẹn, cả hai đều hoàn thành phần việc. Còn nay, tôi cứ vẽ rồi xóa, chưa hoàn thành được.

Ở thời điểm này, đối với tôi, vẽ tranh bằng máu vẫn là chất liệu mà tôi thấy quý giá nhất. Tôi chưa suy nghĩ ra phương thức vẽ nào vượt qua cách vẽ đó nên có lẽ, mọi thứ trì trệ cũng vì thế.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI