Rapper Việt “đối đầu” bằng âm nhạc

01/08/2021 - 08:47

PNO - Từ một mâu thuẫn nhỏ, 2 rapper trẻ dùng âm nhạc để đáp trả người còn lại. Cuộc đối đầu thu hút sự quan tâm của cộng đồng rap Việt.

Trong cộng đồng những người chơi nhạc rap, khi có hiềm khích với nhau, các rapper không lời qua tiếng lại trên mạng xã hội mà chọn cách phân cao thấp bằng âm nhạc. Những tác phẩm ra đời trong trận beef/rap battle (các trận tranh tài) thể hiện rõ trình độ và thái độ của chủ nhân bản rap.

Từ khi nhạc rap xuất hiện tại Việt Nam cho đến nay, có không dưới 10 cuộc đụng độ nảy lửa giữa các rapper và với cộng đồng mê nhạc rap, rap diss (rap công kích, chê bai) người khác được xem là một phần không thể thiếu. Do đó, cuộc đối đầu giữa ICD (Phạm Ngọc Huy, 25 tuổi, quán quân cuộc thi King of rap 2020) và Tage (Vũ Tuấn Huy, 20 tuổi, thí sinh đội Suboi - cuộc thi Rap Việt) hiện tại đang được cộng đồng rap Việt hưởng ứng, thích thú hơn là chỉ trích.

Nguồn cơn của trận phân cao thấp là bởi Tage công kích về khả năng của ICD khi cho rằng ICD không thật sự giỏi như danh hiệu và tiếng tăm mà anh đang có. Ngoài ra, Tage còn nghi ngờ về giải quán quân King of rap của ICD.

Rapper ICD (trái) và Tage vẫn đang so tài cao thấp với nhau, chưa có dấu hiệu dừng lại.
Rapper ICD (trái) và Tage vẫn đang so tài cao thấp với nhau, cuộc chiến giữa hai rapper chưa có dấu hiệu dừng lại

Đáp lại bình luận của Tage, ICD không nói nhiều, anh chỉ mời Tage bước vào trận so tài. Ngay sau lời mời, ICD tung bản rap Chân chạm đất với nhiều ca từ của một người anh đi trước, khuyên Tage nên cẩn thận với phát ngôn, đừng vô tư phát xét. Khác với thái độ điềm tĩnh của ICD, Tage ra bài Overrated đáp trả gay gắt, làm cho không khí cuộc đấu nóng hơn. ICD không nhượng bộ, anh ra bài thứ 2 - Rapper số 1, với âm nhạc biến hóa và trưng trổ nhiều kỹ thuật, câu chữ chỉ trích mạnh hơn.

Không đứng ngoài cuộc đấu, nhiều rapper lên tiếng, cho rằng ICD có phần nhỉnh hơn về năng lực. Tuy nhiên, khi trận đấu chưa dừng lại, khá khó để xác định ai thắng, thua. Trong quá khứ, từng có nhiều trận so tài giữa 2 rapper kết thúc chóng vánh nhưng cũng có trận đấu phải mất nhiều năm, như mâu thuẫn giữa rapper 2 miền Nam - Bắc thỉnh thoảng vẫn được “hâm nóng” trở lại.

Ở cuộc đấu giữa ICD và Tage, có một điểm khác biệt với thế hệ rapper đi trước là lời lẽ họ dùng trong bản rap khá văn minh. Cho đến nay, họ chưa sử dụng những câu từ tục tĩu nhưng vẫn vô cùng sâu cay, thể hiện được kỹ năng cá nhân trong cách gieo vần và thái độ đáp trả gay gắt. Với những khán giả không am hiểu về rap, không biết rap diss được xem như một phần của âm nhạc đường phố thì có lẽ, họ khó lòng chấp nhận được vì các bài nhạc đã bắt đầu có sự hằn học, đay nghiến, nhằm hạ bệ người còn lại.

Bản rap Chân chạm đất của ICD:

 

Các trận rap battle của giới rapper là cách xử lý mâu thuẫn nhanh gọn. Nhưng dù văn minh thì lý do để chúng xảy ra chưa chính đáng. Như trận đấu giữa ICD và Tage không nhất thiết phải có. Đặc biệt, khi rap Việt chỉ vừa mới tạo được ấn tượng tốt với khán giả, thì những trận rap battle này phần nào làm giảm đi ấn tượng tốt đó.

Nếu để ý, khán giả sẽ thấy thời gian qua, nhạc rap nhanh chóng hạ nhiệt sau một năm chiếm sóng trên mọi phương tiện. Đơn cử là gần đây, khi cuộc thi Rap Việt mùa 2 đăng tải các vòng tuyển sinh lên YouTube, lượt xem và hiệu ứng truyền thông không bùng nổ. Bên cạnh đó, sản phẩm của các rapper như Big Daddy (Trần Tất Vũ), Lil Shady (Nguyễn Minh Đức) ra mắt trong thời gian qua liên tục gắn với hình ảnh phản cảm, thô tục đến khó chấp nhận. Cộng thêm một số scandal của các rapper liên quan đến phát ngôn đã khiến rap Việt mất điểm trong mắt khán giả.

Ngay sau vòng đấu đầu tiên giữa ICD và Tage, rapper Rhymastic - giám khảo cuộc thi Rap Việt - đã mong cả hai dừng lại để chuyên tâm làm nhạc, nâng tầm bản thân thay vì lao vào đấu với nhau. Nhưng lời khuyên của anh không có tác dụng, cuộc chiến vẫn đang diễn ra, thậm chí còn căng thẳng hơn.

So tài cao thấp bằng nhạc rap là chuyện bình thường, không có gì để bàn cãi. Nhưng các rapper phải cẩn trọng về lý do cho những màn so kè đầy ồn ào đó, vì họ có thể mất nhiều hơn được khi bước vào cuộc chiến. Họ chắc chắn được bàn luận, tung hô nhưng cũng dễ dàng bị dư luận chỉ trích, để lộ điểm yếu về năng lực, thái độ không đúng với đàn anh trong nghề. Nếu không tỉnh táo và tiết chế, họ có thể đánh mất hình ảnh tốt đẹp đã xây dựng.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI