“Rào chắn” ngừa COVID-19 hiệu quả trong nhà trường

08/02/2022 - 21:53

PNO - Đôi bạn cùng học, lớp học xanh… là các mô hình phòng dịch COVID-19 hiệu quả đang được trường học tại TPHCM áp dụng trong thời gian qua. Các mô hình không những giúp ngăn ngừa dịch bệnh mà còn đảm bảo việc dạy và học được ổn định trong suốt thời gian dài.

“Đôi bạn cùng học”- rào chắn COVID

“Đôi bạn cùng học” là mô hình học tập được Trường THCS Lê Văn Hưu (huyện Nhà Bè) áp dụng từ khi học sinh 3 khối 7, 8, 9 đi học trực tiếp. Với mô hình này, học sinh mỗi lớp sẽ được chia theo từng nhóm nhỏ, trong mỗi nhóm nhỏ lại chia ra theo từng đôi bạn cùng học để hỗ trợ nhau cùng học, cùng chơi, đảm bảo an toàn trong dịch COVID-19.

Hiệu trưởng Dương Công Lý cho biết, không chỉ hỗ trợ nhau trong học tập trên lớp và trực tuyến tại nhà, “đôi bạn cùng học” còn nhắc nhở nhau giữ gìn, thực hiện tốt 5K, các biện pháp phòng dịch, cùng tầm soát dịch bệnh.

“Một em có vấn đề gì thì em còn lại sẽ báo liền cho GVCN. Cùng với việc tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh nắm tình hình sức khoẻ của học sinh, “đôi bạn cùng học” đã phát huy hiệu quả phòng dịch, giúp nhà trường khoanh vùng nhỏ nhất. Suốt thời gian qua từ khi học sinh cả 3 khối cùng trở lại trường, nhà trường không phát hiện ca F0 nào. Chính vì thế, tỷ lệ học sinh 3 khối trở lại trường hiện nay đạt 100%...”, ông Lý vui mừng nói.

Nhiều mô hình hay phòng chống dịch đang được các trường học tại TP.HCM áp dụng hiệu quả
Nhiều mô hình hay phòng chống dịch đang được các trường học tại TPHCM áp dụng hiệu quả

Từ tín hiệu khả quan này, ông Dương Công Lý cho hay, khi học sinh khối 6 trở lại trường, nhà trường vẫn sẽ tiếp tục áp dụng phương pháp “đôi bạn cùng học”. Song song đó, các biện pháp phòng dịch như di chuyển một chiều, nguyên tắc 5K… vẫn sẽ được nhà trường “siết chặt”, đảm bảo an toàn cao nhất cho học sinh, tăng sự đồng thuận của phụ huynh.

“Theo khảo sát mới đây, tỷ lệ phụ huynh khối 6 đồng thuận cho con trở lại trường là 81%. Tới đây, nhà trường sẽ họp phụ huynh, tiếp tục tuyên truyền để tỷ lệ này tăng thêm nữa. Hiện nay nhà trường đã tổ chức dạy và học 2 buổi, tổ chức bán trú, căng tin. Toàn trường có hơn 1.500 học sinh song chỉ có 1/3 học sinh học bán trú, do vậy đảm bảo phòng dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh…”, ông Dương Công Lý chia sẻ. 

Hiệu quả từ “lớp học xanh”

Với quan niệm trường học xanh bắt nguồn từ lớp học xanh, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) đã triển khai mô hình “lớp học xanh” từ giữa tháng 12/2021- ngay khi học sinh khối 12 trở lại trường. Mô hình được duy trì trong suốt thời gian qua khi toàn trường đi học trực tiếp, trở thành một trong những mô hình hiệu quả phòng chống dịch trong nhà trường.

Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú thông tin, “lớp học xanh” được thực hiện từ việc ngăn ngừa mầm mống dịch qua chính ý thức của mỗi phụ huynh, học sinh. Theo đó, vào mỗi 20g hàng ngày, phụ huynh sẽ thông tin đến GVCN về tình hình sức khoẻ trong ngày của học sinh cũng như các yếu tố liên quan đến sức khoẻ, dịch tễ của các thành viên trong gia đình. Mỗi cuối tuần, phụ huynh sẽ tự xét nghiệm nhanh cho học sinh trước khi các em trở lại trường vào đầu tuần.

“Tuỳ theo các dấu hiệu về sức khoẻ mà học sinh sẽ đi học hay học trực tuyến ở nhà. Nếu là dấu hiệu về dịch COVID-19 thì các em sẽ ở nhà để học trực tuyến, phụ huynh sẽ theo dõi, tầm soát học sinh và thông báo cho GVCN. Bằng mô hình này cộng hưởng với các biện pháp phòng chống dịch như đo thân nhiệt, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách… suốt thời gian dài qua trong trường không phát hiện ca F0 nào, việc dạy và học trực tiếp rất ổn định với tỷ lệ 100% học sinh trở lại trường”, Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú bày tỏ.

Để “lớp học xanh” phát huy hiệu quả, hiệu trưởng này cho biết sự đồng thuận, phối hợp của phụ huynh đóng vai trò rất lớn. Mỗi phụ huynh đều nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, quyền lợi được đi học trực tiếp của học sinh và “ra sức giữ gìn”, hình thành các "gia đình xanh".

Trường học xanh phải xuất phát từ lớp học xanh, gia đình xanh
Trường học xanh phải xuất phát từ lớp học xanh, gia đình xanh

Theo kế hoạch, từ ngày 14/2 học sinh các khối mầm non, tiểu học và lớp 6 tại TPHCM sẽ trở lại trường học trực tiếp cùng với các khối 7 đến 12. Yếu tố phòng dịch trong nhà trường đảm bảo an toàn cao nhất cho học sinh khi mật độ học sinh tăng cao và nhất là một bộ phận học sinh chưa tiêm vắc xin đang được các trường hết sức tính toán, cân nhắc. 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng nhấn mạnh, vắc xin không phải là yếu tố tiên quyết trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi học sinh trở lại trường. Yếu tố đảm bảo còn đến từ các biện pháp phòng dịch của trường, ý thức của đội ngũ, mỗi học sinh, phụ huynh… Tuỳ theo điều kiện thực tế cơ sở vật chất của đơn vị, cấp độ dịch của địa phương, thành phố cũng như đặc thù phụ huynh, học sinh, phương pháp phòng dịch có tính phù hợp với mỗi đơn vị. 

“Trên hết, các biện pháp phòng dịch không gây khó cho phụ huynh, học sinh. Đặc biệt là phải đi vào thực chất, đảm bảo mỗi thành viên trong nhà trường từ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh đều nhận thức đúng đắn và thực hiện hiệu quả. Có như vậy việc dạy và học trực tiếp mới đảm bảo an toàn và ổn định…”, ông Dương Trí Dũng nói. 

Én Bông 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI