Ram bắp xứ Quảng của má

18/12/2023 - 17:57

PNO - Người em họ gọi điện, bảo tôi cuối tuần “phóng xe máy” xuống Nhơn Trạch, Đồng Nai ăn ram bắp “đúng vị” Quảng Ngãi với gia đình em. Chỉ mới nghe em “tả”, nhắc về món ram bắp quê hương, chưa nghe em nói hết, nỗi thèm món ram bắp chân quê đã “trào dâng” trong lòng kẻ “tha hương” như tôi. Tôi nhận lời ngay.

 

Ram bắp giòn rụm ăn kèm rau sống và mắm cay quả là món khó quên
Ram bắp giòn rụm ăn kèm rau sống và mắm cay quả là món khó quên

Tôi nhớ hồi còn nhỏ, sống ở quê nhà Quảng Ngãi với ba má trong những năm tháng còn nhiều khó khăn, cứ vào những ngày mưa, má tôi thường gói món ram bắp cho mấy chị em tôi ăn. Món ram bắp tưởng dễ làm nhưng nếu không có “bí quyết” riêng như má thì chắc chắn khi làm ra, sẽ không có nhiều vị ngon ngọt và giòn rụm.

Để gói ram bắp ngon và có vị ngọt, khâu quan trọng trước hết là chọn trái bắp để gói ram. Má tôi thường nói, bắp nếp mà để gói ram bắp thì “ngon hết sẩy”. Bắp được chọn phải là những trái bắp không quá non mà cũng không quá già, vì bắp già hạt thì sẽ không còn vị ngọt khi gói ram.

Những trái bắp nếp được má chọn xong phải rửa sơ qua vài lần nước lạnh, sau đó để cho thật khô rồi mới bắt đầu bào nhỏ. Bắp bào xong cho vào tô, ướp gia vị - cho một ít đường, muối, bột ngọt, tiêu, hành lá, hành tím cắt nhỏ và trộn đều, để chừng vài phút cho bắp thấm gia vị. Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào chảo; sau khi chảo nóng mới bắt đầu cho cả tô bắp đã ướp sẵn gia vị vào và đảo thật đều tay. Khi bắp vừa chín tới, bốc mùi thơm lựng thì bắc chảo xuống, trút ra tô, để nguội chừng vài phút rồi mới tới công đoạn gói và chiên ram bắp. 

Loại bánh tráng gói ram bắp phải là loại bánh tráng mỏng chính hiệu “made in Quảng Ngãi” mới đúng điệu và đúng vị món ram bắp “xứ Quảng”. Bánh tráng cần được cắt khúc thành hình tam giác, to hơn bàn tay người lớn một chút. Cuối cùng, khi chiên ram bắp, cần trở đều tay đến khi gói ram bắp vàng đều thì gắp ra đĩa. 

Nước mắm để ăn cùng với ram bắp và rau sống phải là loại mắm thơm ngon, hảo hạng. Lấy miếng bánh tráng mỏng, gắp gói ram bắp cùng một ít rau sống cuộn tròn lại với nhau rồi chấm vào chén nước mắm chua ngọt, đưa lên miệng thưởng thức, vị béo bùi thơm ngon và giòn rụm từ hương vị món ram bắp sẽ làm “xao xuyến” lòng người và thực sự khó cưỡng đối với cả những thực khách khó tính.

Chị em tôi làm việc ở Sài Gòn, 1 năm có dịp về quê một vài lần. Má biết chị em tôi thích món ram bắp nên lúc nào cũng sẵn sàng làm món ram bắp “đúng điệu” cho chị em tôi ăn đến no nê. 

Món ram bắp bình dân, chân quê ở Quảng Ngãi giờ đây không chỉ là món ăn thường nhật ở các gia đình địa phương mà đã trở thành món ăn đặc sản - món ăn rất riêng làm từ những trái bắp được chắt chiu vun trồng từ bàn tay cần cù, chịu khó, một nắng hai sương của người nông dân xứ Quảng. Nếu có dịp ghé đến TP Quảng Ngãi quê hương tôi để tham quan, du lịch, du khách đừng bỏ qua món ram bắp dân dã, thơm ngon. 

Nguyễn Đước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI