Rải đinh trên đường là tội ác

16/07/2024 - 06:23

PNO - Thời gian gần đây, nạn rải đinh để bẫy người đi đường lại rộ lên trên một số tuyến đường ở TPHCM khiến dư luận phẫn nộ. Rải đinh để trục lợi bất chính từ dịch vụ thay vỏ, ruột xe với giá “cắt cổ” là hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật.

Đội SOS tình nguyện phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đi hút đinh trên các tuyến đường ở tỉnh Bình Dương và TP Thủ Đức (TPHCM) Ảnh do đội SOS tình nguyện phường An Phú cung cấp
Đội SOS tình nguyện phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đi hút đinh trên các tuyến đường ở tỉnh Bình Dương và TP Thủ Đức (TPHCM) - Ảnh do đội SOS tình nguyện phường An Phú cung cấp

Từ khoảng 20 năm trước, nạn rải đinh đã gây bức xúc trong dư luận và đã có nhiều giải pháp được áp dụng nhưng nó vẫn tồn tại, chờ dịp tái diễn. Người hút đinh cứ hút, kẻ rải đinh vẫn rải. Việc rải đinh không chỉ gây thiệt hại tài sản mà còn đe dọa sự an toàn tính mạng của người tham gia giao thông. Trên thực tế, từng xảy ra những vụ tai nạn chết người do xe cán phải đinh.

Năm 2016, một ô tô chạy trên Quốc lộ 13 đoạn qua huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã nổ lốp do cán phải đinh và lao thẳng vào xe container khiến 3 người tử vong. Trước đó, vào năm 2010 và 2011, từng có 2 người tử vong do xe máy cán phải đinh trên Quốc lộ 1A và cầu vượt Sóng Thần (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Càng ngày, những kẻ rải đinh càng có sự tính toán tinh vi, thâm độc hơn. Chúng thường chọn những đoạn quốc lộ có đông xe cộ qua lại để ra tay. Chúng thường chọn lúc giữa trưa, nửa đêm, tờ mờ sáng hoặc canh đội xe hút đinh vừa chạy qua để rải. Chúng rải các miếng sắt nhỏ được cắt thành hình tam giác, hình thoi có các đầu sắc nhọn, thậm chí bẻ cong một góc để khi xe cán lên thì không thể vá mà phải thay ruột mới, nghĩa là chúng đầu tư thiết bị cắt để thực hiện hành vi.

Bao người đi đường phải chịu thiệt hại về tiền bạc, thời gian, sức khỏe, thậm chí tính mạng do hành vi vô đạo đức, coi thường pháp luật của những kẻ rải đinh. Thế nhưng, hình phạt dành cho các đối tượng này còn quá nhẹ. Nhiều kẻ rải đinh chỉ bị phạt hành chính vài ba triệu đồng, không thấm tháp gì so với món lợi bất chính mà chúng thu được mỗi ngày. Từng có một số kẻ rải đinh bị khởi tố hình sự, nhưng bản án chưa đủ sức răn đe.

Các giải pháp như hút đinh, vá xe lưu động, yêu cầu chủ tiệm sửa xe ký cam kết... chỉ giải quyết phần ngọn. Cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, cán bộ phụ trách địa bàn.

Không khó để làm rõ mối quan hệ giữa những kẻ rải đinh với các chủ tiệm sửa xe “chặt chém” dọc đường. Lực lượng công an, cán bộ phường, xã cần chủ động theo dõi, cảnh báo, nhắc nhở, răn đe và hơn nữa là theo dõi, điều tra để đưa ra ánh sáng những đường dây kiếm chác từ việc rải đinh. Chính quyền địa phương cần lắp camera với độ nét cao ở các đoạn đường có tiệm sửa xe hay đoạn đường thường bị rải đinh.

Hành vi rải đinh xuất phát từ động cơ trục lợi về kinh tế, nên mức xử phạt vi phạm hành chính phải cao hơn mức lợi nhuận có được từ hành vi vi phạm pháp luật. Cần nhìn nhận hành vi của bọn rải đinh là có âm mưu, có mục đích, gây nguy hiểm tính mạng cho người khác, gây bất an cho xã hội để truy cứu về tội “cố ý gây thương tích” hoặc “cố ý giết người”.

Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, hoàn thiện các quy định pháp luật để xử lý nghiêm minh, không khoan nhượng, mới khiến những kẻ kiếm tiền bất nhân, bất chính không còn đất sống.

Phương Thanh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu