Ra riêng mới biết thương mẹ chồng

01/11/2023 - 06:21

PNO - Mẹ chồng tôi thương con cái, nhưng bà sống cực kỳ tiết kiệm. Mẹ chỉ bật điện khi trời đã tối hẳn, quạt cũng chỉ dùng đến nửa đêm là tắt, mặc dù trời nóng.

Tôi vừa bước ra cổng, chị chủ nhà đã nhắc: “Em xem đóng tiền nhà nhé, quá hạn mấy ngày rồi, cả dãy trọ này chỉ mình em chưa đóng”.

Tôi cúi mặt dắt xe đi, tự nhẩm tính hơn một tuần nữa mới có lương trong túi chỉ còn ít tiền lẻ. Chồng tôi đã bỏ về nhà mẹ ruột mấy hôm trước vì vợ chồng giận nhau.

Vợ chồng tôi kết hôn gần 2 năm và có con gái 1 tuổi. Chúng tôi đều làm cho một công ty may mặc với mức lương gần 10 triệu đồng một tháng. Sau đám cưới, vợ chồng tôi sống cùng mẹ chồng trong căn nhà nhỏ ở ngoại thành. Cha chồng mất khi chồng tôi mới được 6 tháng tuổi, mẹ anh ở vậy nuôi 2 con.

Mẹ chồng sống rất tiết kiệm. (ảnh minh họa)
Mẹ chồng sống rất tiết kiệm (ảnh minh họa)

Ngôi nhà hiện tại của mẹ chồng được mua bằng tiền tích cóp và vay mượn của bà suốt mấy chục năm trời. Theo lời chồng tôi, để nuôi được con và mua nhà, mẹ đã phải sống tiết kiệm, làm lụng rất vất vả. Tôi hoàn toàn hiểu được hoàn cảnh nhà chồng, nhưng đến khi về sống chung tôi lại không thể hòa hợp với bà.

Mẹ chồng tôi thương con cái, nhưng bà sống cực kỳ tiết kiệm. Mẹ chỉ bật điện khi trời đã tối hẳn, quạt cũng chỉ dùng đến nửa đêm là tắt, mặc dù trời nóng. Các loại gia vị, bột giặt, kem đánh răng... tôi đều phải dùng hết sức dè sẻn. 

Mỗi buổi sáng, mẹ dậy sớm để nấu cơm vừa ăn sáng vừa để chồng tôi đem đi làm cho đỡ tiền ăn ngoài. Mẹ cũng ngỏ ý nấu luôn phần tôi, nhưng tôi từ chối. Vì tôi không quen ăn sáng bằng cơm với những món khô như nước tương trộn đậu phộng hoặc thức ăn bữa tối còn thừa.

Mỗi tháng vợ chồng tôi đưa mẹ 5 triệu đồng chi phí ăn uống, mẹ chỉ mua những thực phẩm giá rẻ như rau muống, đậu hũ, cá nục, tép nhỏ, thịt rẻ tiền về nấu. Dù biết mẹ tiết kiệm nhưng việc ăn uống kham khổ làm tôi thực sự mệt mỏi. Tôi than thở với chồng thì anh chỉ nói: "Từ nhỏ anh ăn vậy quen rồi nên thấy ngon, vả lại có ăn là tốt rồi, kêu ca gì nữa". 

Thỉnh thoảng tôi chủ động mua thêm thịt gà thịt bò và cá tươi, hải sản về, nhưng mẹ trách tôi tiêu xài hoang phí. Bà nhắc nhở phải biết tiết kiệm nhiều quá, khiến tôi tự ái. Một con gà tôi chỉ muốn luộc hoặc nấu cháo một lần ăn cho tươi thì mẹ lại chia làm 4 bữa kho mặn để ăn được nhiều lần. Cứ như thế, tôi luôn tìm cách tránh bữa cơm nhà, đi ăn ngoài cho hợp khẩu vị.

Mẹ thấy thế mới ngỏ lời nói vợ chồng tôi có thể nấu riêng để tôi đỡ tốn tiền ăn ngoài. Nhưng tôi không chỉ bức bách chuyện ăn uống mà khó chịu vì những bất đồng trong sinh hoạt và chăm con do tính tiết kiệm của mẹ nên xin ra ở riêng. Mẹ dù buồn nhưng cũng đồng ý, chồng tôi lúc đầu giận dỗi về sau cũng thuận theo ý tôi.

Chúng tôi thuê một căn phòng trọ ở gần công ty để tiện đi lại, con gái đi học ở một nhóm trẻ tư thục. Mới tháng đầu ra riêng, tôi thấy cực kì thoải mái khi thích gì mua nấy, ăn uống thoải mái mà không cần nhìn trước ngó sau. Ngày nào thấy mệt không muốn nấu cơm là cả nhà kéo nhau đi ăn ngoài, về chỉ ngủ.

Đến đầu tháng sau, tôi thấy tá hỏa khi phải thanh toán một loạt hóa đơn từ tiền trọ, tiền điện, tiền nước, tiền internet, tiền học cho con… Lương mới nhận về đã tiêu hết rất nhanh. Trong khi đó ở cùng mẹ chồng, tôi chỉ đóng tiền ăn hàng tháng và chồng trả tiền nước, bà giữ cháu nên khỏi mất tiền học, không tốn tiền thuê nhà.

Khi tự mình thu vén tính toán cho cuộc sống riêng của gia đình nhỏ, tôi mới thấm thía tính tiết kiệm của mẹ chồng. (ảnh minh họa)
Khi tự mình thu vén tính toán cho cuộc sống riêng của gia đình nhỏ, tôi mới biết thương mẹ chồng (ảnh minh họa)

Khi tự mình thu vén tính toán chuyện chi phí sinh hoạt ăn uống cho cả nhà, tôi mới hiểu tính tiết kiệm của mẹ. Với số tiền vợ chồng tôi đưa hàng tháng, nếu mẹ không căn cơ tiết kiệm thì không thể đủ ăn. Khi chưa ra riêng, hàng tháng tôi còn tích cóp được một ít còn hiện tại tháng nào hết sạch tháng đó. Tháng vừa rồi, con gái đau ốm nhập viện lại tốn kém khiến vợ chồng cãi nhau liên tục. Tôi than thở, anh lại trách tôi cạn nghĩ, đòi ra riêng cho bằng được giờ kêu ca.

Tôi nhớ lại khoảng thời gian ở với mẹ chồng thật thoải mái, sáng ra chỉ lo đi làm, tối về cơm nước đã tươm tất, con đã ăn no tắm rửa sạch sẽ. Tôi thấy xấu hổ khi mẹ dè sẻn quán xuyến chi tiêu chợ búa còn tôi khó chịu vì mẹ tiết kiệm. Nếu không sống như thế làm sao mẹ nuôi được chị em chồng tôi và mua được nhà. Tôi thấy mình thật non nớt và vụng dại, chỉ muốn quay về sống cùng mẹ chồng như trước đây.

Thảo Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    02-10-2024 06:06

    Kiếm tiền vất vả, nhưng việc nội trợ vất vả không kém với hàng tá việc không tên.

  • Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    01-10-2024 06:10

    "Phông bạt" lung linh có mang lại mình và những người thân yêu cảm giác dễ chịu? Hay sự che đậy chỉ làm ngột ngạt thêm các mối quan hệ?

  • Thương chồng thất chí

    Thương chồng thất chí

    30-09-2024 19:15

    Cô mong chồng vượt qua chuỗi ngày thất bại, vực lại ý chí đã rơi rụng ngoài kia.

  • Phía sau người chồng thành đạt

    Phía sau người chồng thành đạt

    30-09-2024 14:37

    Trong hào quang của sự nghiệp, anh Tuấn chẳng cho phép mình ngừng nghỉ. Quả thật anh không còn thời gian cho gia đình...

  • Cả nhà dựa vào con rể

    Cả nhà dựa vào con rể

    30-09-2024 06:36

    Cầm tay tôi, mẹ nói nhỏ: “Mẹ biết ơn chồng con nhiều lắm. Con phải yêu thương chồng con, phải cố gắng sống cho xứng đáng với tấm lòng của nó”.

  • Chồng không thể quên mối tình đầu

    Chồng không thể quên mối tình đầu

    29-09-2024 16:24

    Một cuộc hôn nhân không tình yêu có thể mang lại hạnh phúc thực sự không?

  • Những người mẹ chỉ xót con mình

    Những người mẹ chỉ xót con mình

    29-09-2024 07:09

    Vì sao có những bà mẹ chỉ xót con mình mà không đoái hoài đến con người khác? Đặc biệt là những bà mẹ chồng...

  • Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    28-09-2024 17:41

    Người ta khổ sở vì vợ kiểm soát và ghen tuông, còn tôi thì ngược lại. Nhiều khi tôi nghi ngờ thái độ của cô ấy...

  • Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    28-09-2024 11:05

    Tôi đã tha thứ cho anh vì nghĩ rằng anh chỉ say nắng trong thoáng chốc, nhưng tôi đã sai, cuộc tình ấy đã mãi mãi khiến anh đổi khác.

  • Chung nhà với kẻ thù

    Chung nhà với kẻ thù

    28-09-2024 08:49

    Vài lần chị nhào sang nhà tôi lánh nạn, tránh đòn roi của chồng và nhờ gọi điện thoại cầu cứu chính quyền địa phương.

  • Chuyện hợp tan bỗng nhẹ nhàng

    Chuyện hợp tan bỗng nhẹ nhàng

    27-09-2024 11:50

    Ngay khi chị gặp biến cố trong công việc, anh dần dần lạnh nhạt, rồi cứ thế cả 2 không còn tiếng nói chung, sự quan tâm như trước.

  • Không thể ôm con chạy về nhà ngoại

    Không thể ôm con chạy về nhà ngoại

    27-09-2024 06:33

    Không phải người phụ nữ nào cũng có nhà ngoại bình yên để về mỗi khi hôn nhân giông gió.

  • Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    26-09-2024 11:34

    Khi mọi người tinh ý hơn, thực tế hơn, thì tấm vỏ bọc thảo mai của Vân cũng dần xuyên thấu, kết nối gia đình trở nên lỏng lẻo.

  • Dì tôi và lời chào ngày mới

    Dì tôi và lời chào ngày mới

    26-09-2024 06:10

    Có khi tin dì gửi vài ngày, tôi mới trả lời ngắn gọn lấy lệ. Cũng có những tin nhắn từ dì không bao giờ có hồi âm.

  • Nàng dâu kém duyên

    Nàng dâu kém duyên

    25-09-2024 10:56

    "Tụi con làm cực khổ cũng ráng mua cho mẹ đó”. Lời con dâu khiến bà Thanh có cảm giác mắc nợ.

  • Nhà thành điểm hẹn của họ hàng bên vợ

    Nhà thành điểm hẹn của họ hàng bên vợ

    25-09-2024 06:24

    Từ ngày vợ chồng anh trai được bố mẹ tôi giao cho về sống căn nhà tổ, nơi ấy trở thành “điểm hẹn” của họ hàng bên vợ.

  • Chồng tệ thế sao không bỏ đi?

    Chồng tệ thế sao không bỏ đi?

    24-09-2024 11:53

    Sẽ có người nói ngay, chồng tệ thế sao tôi không bỏ đi, làm lại từ đầu? Hà cớ gì cứ phải cam chịu, kêu khổ, đổ thừa cho số phận!

  • Chia ly "tạm"

    Chia ly "tạm"

    24-09-2024 06:18

    Những lần cãi vã về tiền nong, chuyện dạy con, rồi cả những chuyện vặt vãnh khiến họ rơi vào khủng hoảng. Cả hai đều muốn thoát ra khỏi cuộc hôn nhân.