Ra quân hưởng ứng Tháng bảo hiểm xã hội toàn dân

31/05/2024 - 08:18

PNO - Công tác truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Một ngày tháng Năm, tại TP Thủ Đức, bà N. đến gian hàng tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) để được giải đáp thắc mắc về quyền lợi khi tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Bà N. đã tham gia BHXH được 13 năm 6 tháng thì tạm ngưng, nhưng vẫn có mong muốn được duy trì, muốn tham gia cộng nối BHXH.

Ngành bảo hiểm xã hội TPHCM phối hợp cùng các đơn vị, địa phương ra quân hưởng ứng Tháng bảo hiểm xã hội toàn dân
Ngành bảo hiểm xã hội TPHCM phối hợp cùng các đơn vị, địa phương ra quân hưởng ứng Tháng bảo hiểm xã hội toàn dân

Sau khi nghe các nhân viên tư vấn, bà N. đã quyết định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, đóng 1 lần 78 tháng để tròn 20 năm và để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Theo bà, được hưởng lương hưu hằng tháng sẽ giúp bà phần nào chủ động trong cuộc sống tuổi về già, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các con.
Ngoài bà N., người dân đến tham gia sự kiện tư vấn các chính sách về BHXH còn được hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID.

Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện sôi nổi được ngành BHXH TPHCM tổ chức trong tháng Năm nhằm hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2024. Sự kiện góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, đẩy mạnh tỉ lệ bao phủ BHXH, BHYT
toàn dân.

Để hưởng ứng, ngay từ những ngày đầu tháng Năm, BHXH TPHCM đã phát động việc tuyên truyền, vận động về BHXH toàn dân tại BHXH các quận, huyện và TP Thủ Đức. Các đơn vị, địa phương đã phối hợp tổ chức lễ ra quân gắn với việc đa dạng các hình thức tuyên truyền trực tuyến, trực quan sinh động và trực tiếp.

Sau lễ phát động, BHXH tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức đã phối hợp với sở, ban, ngành, tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT ra quân diễu hành với nhiều thông điệp truyền thông như: Không ngừng hoàn thiện chính sách BHXH vì cuộc sống tốt đẹp cho mọi người Việt Nam; Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn; Tham gia BHXH - Đóng góp hôm nay, để dành tương lai; BHXH giúp bạn giảm bớt khó khăn về tài chính khi gặp rủi ro trong cuộc sống; Tham gia BHXH là bảo vệ cuộc sống của mỗi gia đình; BHXH tự nguyện - Của để dành của người lao động; BHXH tự nguyện vì quyền lợi hưu trí của người lao động tự do; Nhận BHXH một lần sẽ bỏ lỡ cơ hội được nhận lương hưu hằng tháng và chế độ BHYT khi về già...

Ngoài ra, các viên chức BHXH cùng nhân viên các tổ chức dịch vụ thu còn chia nhau xuống các khu phố, khu dân cư, khu chợ truyền thống, siêu thị… để tuyên truyền về các chính sách, chú trọng về ý nghĩa và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Những cách làm này hướng đến việc giúp người dân hiểu và chủ động đăng ký tham gia BHXH khi còn trong độ tuổi lao động, để được hưởng lương và chăm sóc y tế khi hết tuổi lao động.

Viên chức bảo hiểm xã hội cùng với nhân viên các tổ chức dịch vụ thu chia nhau đến với dân để tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình
Viên chức bảo hiểm xã hội cùng với nhân viên các tổ chức dịch vụ thu chia nhau đến với dân để tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình

Chuỗi sự kiện đã truyền tải được những thông điệp về an sinh xã hội đến với người dân, đặc biệt là nhóm chủ thể tiềm năng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Theo ghi nhận của BHXH TPHCM, từ đầu tháng Năm đến nay, BHXH thành phố đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 34 đợt ra quân. Ngành BHXH TPHCM và các đơn vị đã vận động được 128 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.558 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trong tháng Năm, toàn ngành BHXH TPHCM xác định, công tác truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc mở rộng số lượng người tham gia BHXH, BHYT.

Trong đó, Lễ ra quân Tháng vận động BHXH toàn dân (tháng Năm) - là sự kiện diễn ra thường niên của ngành BHXH Việt Nam nhằm tuyên truyền những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, khẳng định sự quan tâm sâu sắc đến an sinh xã hội, góp phần ổn định đời sống của nhân dân.

Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI