Ra mắt tập 2 “Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó!”

03/01/2023 - 19:01

PNO - Cuốn sách "Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó!" tập 2 của nhà báo Cù Mai Công vừa được ra mắt.

Sau tập sách Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương, First News - Trí Việt tiếp tục cho ra mắt tập 2 bộ sách Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! của nhà báo Cù Mai Công. Nếu tập 1 phác họa toàn cảnh về vùng đất và một số nhân vật từng sống nơi đây, thì tập 2 là câu chuyện về những con đường, hẻm nhỏ…

Tác phẩm vừa được phát hành trong những ngày đầu năm mới
Tác phẩm vừa được phát hành trong những ngày đầu năm mới

Trong tập sách mới này, tác giả đưa người đọc khám phá Ông Tạ từ ngõ Con Mắt, ngõ Cổng Bom, hẻm 158, hẻm Bác Sĩ Bảy… đến cư xá Tự Do, cư xá Bắc Hải, cư xá Thoại Ngọc Hầu…; từng ngôi nhà, cửa tiệm, sạp rau, gánh cháo, thúng xôi… Con người xuất hiện trong tác phẩm cũng đồng hiện tính cách văn hóa một vùng đất đặc biệt của Sài Gòn xưa.

Ở vùng Ông Tạ, bà con ba miền, dù theo tín ngưỡng nào, giàu hay nghèo vẫn sống bên nhau thuận hòa, thương mến, nhường nhịn, tình cảm chan hòa như “người một làng”. Còn có rất nhiều gương mặt văn nhân, thi sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng cùng các chính khách, doanh nhân được nhắc đến trong tác phẩm.

Chợ Tết Ông Tạ trước năm 1975. Ảnh tư liệu từ sách
Chợ tết Ông Tạ trước năm 1975. Ảnh tư liệu từ sách

Vùng Ông Tạ nằm trong khu vực đại đồn Chí Hòa năm 1861, và sau này Ngã ba Ông Tạ ở ngay cổng chính đại đồn. Vùng Ông Tạ cũng là nơi duy nhất mà đất đai, dân cư bao gồm cả ba khu vực Sài Gòn – Gia Định lẫn Chợ Lớn. Một vùng đất có giao thoa địa kinh tế-chính trị-quân sự và văn hóa cực kỳ đặc biệt của Sài Gòn – Gia Định - Chợ Lớn xưa.

Trước đó, nơi này từng là một vùng đất toàn đầm lầy, kinh rạch, gần 15 bãi tha ma, nghĩa địa của chiến trường đẫm máu, bi tráng đại đồn Chí Hòa năm 1861; dân cư thưa thớt, không chợ búa, chùa chiền…

Sài Gòn một thuở, dân Ông Tạ đó! sẽ còn tiếp tục được phát hành tập 3. Ngoài ra, First News cũng có kế hoạch phát hành bộ sách Sài Gòn by night nổi tiếng những năm cuối thập niên 1990 của nhà báo Cù Mai Công.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI