Ra mắt hồi ký của cố giáo sư, tiến sĩ Trần Hồng Quân

11/07/2024 - 13:39

PNO - Hồi ký “Đã là thuyền phải ra khơi” do cố giáo sư, tiến sĩ Trần Hồng Quân chấp bút, vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành.

Sáng 11/7, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và gia đình cố giáo sư, tiến sĩ Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - đã tổ chức buổi ra mắt hồi ký Đã là thuyền phải ra khơi của cố giáo sư.

Đông đảo người thân, bạn bè và những người công tác trong ngành giáo dục đã đến tham dự sự kiện - Ảnh: Trang thư
Đông đảo người thân, bạn bè của cố giáo sư và những cán bộ công tác trong ngành giáo dục đã đến tham dự sự kiện - Ảnh: Trang Thư

Hồi ký dài 477 trang, gồm 3 phần nội dung và 1 phụ lục về các hình ảnh của giáo sư Trần Hồng Quân.

Phần 1: Hồi ký Đã là thuyền phải ra khơi kể về cuộc đời thăng trầm từ thời thơ ấu đến quá trình phấn đấu học tập, gắn bó sự nghiệp giáo dục nước nhà với những trọng trách khác nhau.

Phần 2: Tiếng lòng, là những bài thơ, bản nhạc đậm chất trữ tình do chính cố giáo sư sáng tác.

Phần 3: 21 bài viết và các bài phát biểu xuyên suốt cuộc đời hoạt động giáo dục của cố giáo sư. Đây là quan điểm, tầm nhìn, những điều tâm huyết và cả những trăn trở đi trước thời đại của một nhà giáo tài đức.

phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu tại chương trình - ẢNh: Trang thư
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ lòng ngưỡng mộ đến cố giáo sư - Ảnh: Trang Thư

Phát biểu tại buổi lễ, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT - cho biết, bên cạnh những đóng góp mang tầm lý luận, giáo sư Trần Hồng Quân còn đề xuất, triển khai nhiều chính sách cụ thể để phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo như: Chương trình mục tiêu quốc gia về nghiên cứu khoa học; nhà trường gắn với xã hội và lao động sản xuất; phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, xây dựng hệ thống trường sư phạm; xây dựng các trường chuẩn cho phổ thông cơ sở vùng khó khăn; xây dựng trường cho vùng bão lụt; xây dựng ký túc xá sinh viên, thí điểm bầu trực tiếp hiệu trưởng trường đại học, phát triển hệ thống trường ngoài công lập…

Tọa đàm chia sẻ cảm nghĩ về hồi ký Đã là thuyền phải ra khơi - Ảnh: Trang Thư
Tọa đàm chia sẻ cảm nghĩ về hồi ký Đã là thuyền phải ra khơi - Ảnh: Trang Thư

“Dù đã đi xa, nhưng những công lao của thầy sẽ luôn được ghi nhớ, những giá trị thầy để lại sẽ mãi còn. Hồi ký Đã là thuyền phải ra khơi sẽ đem lại các thế hệ sau những thông điệp ý nghĩa, giúp chúng ta hiểu hơn về thầy, về tình hình quê hương đất nước, ngành giáo dục trong những hoàn cảnh khác nhau. Để mỗi cá nhân thêm tin yêu và quyết tâm hành động vì cái chung và vì cuộc sống tốt đẹp” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc bày tỏ.

Giáo sư, tiến sĩ Trần Hồng Quân là một nhà quản lý giáo dục luôn dành tâm huyết cho giáo dục đại học và xã hội hóa giáo dục.

Ông đi từ vai trò giảng viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trung Quốc và Hungary đến Trưởng khoa cơ khí (1975-1976), Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa TPHCM (1976-1982), Thứ trưởng Bộ Đại học (1982-1987), Bộ trưởng Bộ Đại học, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề (1987-1990), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT (1990-1997), Phó ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam (2005-2015), Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (2015- 2021).

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI