Quỳnh Anh Shyn: “Đến tuần lễ thời trang, tôi tự hào khi nói mình là người Việt Nam”

25/02/2024 - 07:37

PNO - Từ kinh đô thời trang Milan (Ý), Quỳnh Anh Shyn nói rằng cô đang tận dụng mọi cơ hội để có thể ghi dấu ấn cá nhân và giới thiệu thời trang Việt với bạn bè quốc tế.

Nhiều năm qua, Quỳnh Anh Shyn (tên thật Phí Quỳnh Anh) liên tục chinh chiến tại các tuần lễ thời trang quốc tế. Cô xuất hiện với tư cách là một fashionista đến từ Việt Nam có ngoại hình, trang phục gây chú ý.

Tại kinh đô thời trang Milan và Paris mùa Xuân – Hè 2024, hành trình của Quỳnh Anh Shyn được giới mộ điệu thời trang trong nước quan tâm.

Quỳnh Anh Shyn đang tham gia Milan Fashion Week Xuân - Hè 2024.
Quỳnh Anh Shyn đang tham gia Milan Fashion Week Xuân - Hè 2024.

Phóng viên: Theo dự định ban đầu, Quỳnh Anh Shyn sẽ chỉ tham gia Paris Fashion Week để đảm bảo sức khỏe, nhưng sau đó, bạn nhanh chóng xác nhận có mặt tại tuần lễ thời trang Milan. Bạn xoay sở ra sao khi lịch trình thay đổi nhanh như vậy?

Quỳnh Anh Shyn: Năm nay, team của Quỳnh Anh Shyn có một xíu thay đổi, đó là sẽ không có anh Nam (Nam Phùng, người yêu và cũng là cộng sự đắc lực của nữ fashionista - PV). Chỉ có tôi và bạn trợ lý toàn năng.

Còn lại, ê-kíp về tóc và trang điểm, ngay khi còn ở Việt Nam, tôi đã đặt trước những chuyên gia sẽ trang điểm cho mình tại Milan. Trong chuyến đi này, tôi và ê-kíp mang theo 4 vali quần áo, phụ kiện cần thiết. 

Vừa rồi, có một sự cố nhỏ xảy ra, đó là hair-stylist mà ê-kíp của tôi đặt lịch từ trước bất ngờ báo hủy. Tôi may mắn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình từ Christinna Kuan, một fashionista nổi tiếng tại Malaysia, và cũng là bạn thân của tôi.

Thật sự rất biết ơn hair-stylist của bạn ấy đã “giải cứu” tôi lẫn ê-kíp một phen “chấn động” thế này.

* Áp lực của bạn và ê-kíp ra sao mỗi lần tham gia các tuần lễ thời trang lớn trên thế giới?

- Quy mô của các show diễn tại tuần lễ thời trang như Milan hay Paris phân bổ ở rất nhiều địa điểm, và thời gian các show cách nhau chưa đến 30 phút. Trong khi đó, mình vừa phải thay đổi layout liên tục, vừa phải đảm bảo đúng giờ vào show. Chưa kể, đường phố ở đó rất kẹt xe. Thật sự mỗi ngày mở mắt, chỉ mong một điều duy nhất là… đừng trễ show.

Có những hôm, tôi chỉ ăn đúng 1 cái bánh lúc 8 giờ sáng và “chạy” liên tục đến tận 5 - 6 giờ chiều. Quỹ thời gian thật sự eo hẹp. Ở những show lần đầu tham dự, vì chưa có kinh nghiệm di chuyển, nên tôi và cả ê-kíp đã từng phải thi nhau “ôm” hành lý, “tay xách nách mang” phụ kiện, trang phục, giày dép để chạy thục mạng gần 300 mét để vào show cho kịp giờ.

​Thế nhưng, mọi sự đánh đổi về sức khỏe hay thời gian đều rất xứng đáng, khi tôi được gặp gỡ những thần tượng hàng đầu trong giới thời trang, sống trong thế giới mình vẫn luôn mơ ước và nhất là được giới thiệu: “Tôi đến từ Việt Nam” trước các KOL (người có sức ảnh hưởng - PV), fashionista quốc tế. 

Quỳnh Anh Shyn tại sự kiện của thương hiệu FENDI. Năm nay, cô được nhà mốt đình đám đãi ngộ đặc biệt
Quỳnh Anh Shyn tại sự kiện của thương hiệu FENDI. Năm nay, cô là đại diện Việt Nam duy nhất được nhà mốt đình đám đãi ngộ đặc biệt.

* Với áp lực thời gian khủng khiếp như vậy, hẳn ê-kíp đã có những sự cố hay kỷ niệm nhớ đời...

- Trong lần thứ 2 tham gia Fashion Week, cả ê-kíp đã lựa chọn tàu điện ngầm để di chuyển qua lại giữa các địa điểm diễn ra show thay vì “ngây ngô” đi taxi/Uber như lần đầu. Giải pháp vừa để tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm được thời gian.

Điều đó đồng nghĩa với việc mình sẽ bước lên phương tiện công cộng trong một giao diện không thể lồng lộn và độc lạ hơn. Trước khi lên tàu, thật sự mình cũng rất xấu hổ, rất ngại. Nhưng khi cửa tàu vừa mở ra, nhìn vào trong, thấy rất nhiều fashionista cũng giống như mình, ai ai cũng rất hoành tráng, nhiều màu sắc... Hệt như Fashion Week trên tàu điện ngầm vậy! 

* Sau những nỗ lực không ngừng, bạn được FENDI và các thương hiệu chú ý, cũng tạo ra giá trị tác động truyền thông (MIV) ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng. Đây có phải là đích đến sau cùng của bạn?

- Đầu tiên, tôi thấy rất vui, rất tự hào vì sự xuất hiện của mình - dưới 2 chữ Việt Nam - đã để lại ít nhiều ấn tượng trên bản đồ thời trang thế giới. Nhiều người hỏi tôi có cảm thấy áp lực không, có đặt mục tiêu là phải vượt qua “cái bóng” của bản thân không. Với tôi, thành tích không phải là thước đo duy nhất, nên chúng chỉ làm tôi hạnh phúc chứ không áp lực. 

Clip Quỳnh Anh Shyn được chú ý tại Milan Fashion Week:

 

Thành công của một fashionista chính là khả năng biến hóa đa dạng. Bên cạnh đó, là được công chúng công nhận và trở thành “cầu nối” truyền tải ngôn ngữ thời trang của các thương hiệu, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang. 

Điều duy nhất khiến tôi quan tâm là sau mỗi mùa Fashion Week, tôi và ê-kíp đã thực sự được thỏa sức sáng tạo chưa, và chúng tôi đã để lại ấn tượng gì về thời trang Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Việc nhận được những cơ hội lớn, ví dụ như đãi ngộ của FENDI trong lần này, với tôi cũng như ê-kíp, chính là một bước ngoặt, một sự đánh dấu, và cũng cho mình thêm tin tưởng, thêm động lực vào hành trình khẳng định dấu ấn thời trang của Việt Nam. 

* Là người trong cuộc, bạn thấy những fashionista Việt có được chú ý nhiều hơn chưa, và thái độ của những nhà mốt lớn với chúng ta thay đổi thế nào?

- Điều tôi cảm thấy rất vui và trông đợi chính là nhìn thấy những sự thể hiện tuyệt vời của các bạn fashionista Việt khác tại các Tuần lễ Thời trang. Tôi cũng giống như họ, đều đang cố gắng cho thế giới thấy ngôn ngữ thời trang của Việt Nam cũng “rất gì và này nọ”, giới fashionista Việt cũng rất đầu tư cho mỗi lần xuất hiện. Và thời gian gần đây, những thành tích mọi người đạt được là những tín hiệu rất tích cực rồi. 

Quỳnh Anh Shyn cùng nhiều đại diện Việt Nam đang giúp thời trang Việt được chú ý nhiều hơn trên bản đồ thời trang quốc tế.
Quỳnh Anh Shyn cùng nhiều đại diện Việt Nam đang giúp thời trang Việt được chú ý nhiều hơn trên bản đồ thời trang quốc tế.

* Fashion Week là sân chơi bình đẳng, không thiên vị cho bất kỳ màu da, giới tính, công dân của đất nước nào… Nhưng sự tự do cũng là thử thách lớn, vì làm sao để mọi người biết đến tên. Cách Quỳnh Anh giúp mình được nhận diện, là gì?

- Điều tiên quyết mà tôi và ê-kíp thống nhất, chính là làm sao trong mỗi lần xuất hiện, mình phải là chính mình, thể hiện rõ nhất gu thẩm mỹ, cảm quan và cách mình “chơi” với thời trang, với sự sáng tạo. Song song đó là cân bằng giữa dấu ấn cá nhân và tinh thần chung, ngôn ngữ chung của những thương hiệu, nhà mốt mà mình có cơ hội tham dự. 

Khi tham gia các Fashion Week, mọi người đều sẽ tự do hơn trong việc thể hiện màu sắc riêng, tôi cũng sẽ theo đó mà thoải mái sáng tạo.

Nhiều bạn KOL ở các nước khác khi thấy mình với những trang phục ấn tượng, họ hỏi thăm thông tin về các thương hiệu Việt. Nhiều nhiếp ảnh gia cũng ngạc nhiên khi thấy một fashionista đến từ Việt Nam xuất hiện ở các tuần lễ thời trang thế giới.

Sau khoảng vài lần “chinh chiến” thì ở những lần sau, các nhiếp ảnh gia, tạp chí nước ngoài cũng đã nhận ra và gọi đúng tên “Quyn Anh" (Quỳnh Anh) rồi (cười). 

* Cảm ơn Quỳnh Anh Shyn đã chia sẻ, và chúc bạn có hành trình đáng nhớ tại 2 kinh đô thời trang lớn của thế giới.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI