Quyền trưởng phòng kiểm định xe cơ giới nói "nhận tiền theo lối mòn"

24/07/2024 - 10:33

PNO - Ngày 24/7, TAND TPHCM tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo thuộc nhóm lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và các bị cáo liên quan.

Sau phần xét hỏi của HĐXX và VKS, các luật sư sẽ tham gia xét hỏi đối với nhóm bị cáo là các lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Luật sư bào chữa cho ông Đặng Việt Hà - cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - hỏi ông Hà rằng, cáo trạng xác định trách nhiệm của ông với tổng số tiền hơn 40,2 tỉ đồng về vấn đề tiêu cực xảy ra tại hệ thống đăng kiểm, ông nhận thức như thế nào.

Trả lời luật sư, ông Hà cho biết, với vai trò là người đứng đầu, ông nhận trách nhiệm chung, số tiền hưởng lợi cá nhân, ông cũng nhận trách nhiệm và khai với cơ quan điều tra. Riêng số tiền hơn 40,2 tỉ đồng chịu trách nhiệm chung như cáo trạng nêu, ông rất băn khoăn vì "cá nhân tôi không có chỉ đạo hay văn bản chỉ đạo cấp dưới tiêu cực về vấn đề này".

Ông Đặng Viwtj
Ông Đặng Việt Hà trả lời các luật sư tại tòa, sáng 24/7

Với câu hỏi của luật sư khác rằng, ông Hà có đưa ra mức 400.000 đồng/hồ sơ trong cuộc họp với lãnh đạo phòng VAR không, ông Hà trả lời rằng, khi lên làm cục trưởng, ông đã tìm hiểu rất nhiều về các đơn vị, trong đó có làm việc với Phòng VAR, tại cuộc họp, ông có nói rằng ông là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của cục, nhất là vấn đề phòng chống tham nhũng, "bị cáo không hề có đòi hỏi hay đưa ra mức nào về quyền lợi của bị cáo" - ông nói.

Luật sư Phạm Thị Thanh Tâm, bào chữa cho ông Trần Anh Quân - quyền Trưởng phòng VAR - hỏi ông Quân, chiều hôm qua (23/7), tại phần trả lời VKS, bị cáo có trả lời rằng bị cáo Hà chỉ đạo bị cáo Quân thưởng 300.000 đồng/hồ sơ, vậy trước khi bị cáo Hà chỉ đạo, bị cáo Quân được thưởng bao nhiêu tiền và do ai quy định?

Ông Quân trả lời: “Trước đó không có quy định, chỉ là theo lối mòn, sau này khi họp với anh Hà chúng tôi mới bàn luận đưa ra mức như cáo trạng nêu. Bị cáo nhận tiền từ các đăng kiểm viên”.

Ông Trần Anh Quân sáng nay tại phiên toà trực tuyến.
Ông Trần Anh Quân tại phiên tòa trực tuyến sáng 24/7

Luật sư hỏi tiếp, mỗi lần nhận tiền, bị cáo Quân có hứa hẹn, hay yêu cầu gì người đưa tiền không, ông Quân cho biết, không hứa hẹn, yêu cầu gì, toàn bộ số tiền đưa là tự nguyện.

Theo cáo trạng, kết quả điều tra xác định, trong quá trình thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, các lãnh đạo, đăng kiểm viên, chuyên viên Phòng VAR đã lợi dụng vị trí công tác, nhận tiền hối lộ của các công ty từ 1,5 - 3 triệu đồng/hồ sơ để không thực hiện đúng quy trình thẩm định, kiểm định.

Cụ thể, từ tháng 3/2019, ông Trần Anh Quân được bổ nhiệm quyền Trưởng phòng VAR, trong quá trình thẩm định hồ sơ, ông Quân và các đăng kiểm viên thống nhất hàng tháng sẽ chia số tiền nhận được theo tỉ lệ: ông Trần Anh Quân 700.000 đồng/hồ sơ (bao gồm phần ông Quân hưởng, tiếp khách và phần để chia cho lãnh đạo cục là ông Trần Kỳ Hình và ông Đặng Việt Hà). Các phó phòng VAR mỗi người 100.000 đồng/hồ sơ; nhân viên văn phòng mỗi người 50.000 đồng/hồ sơ. Số còn lại đăng kiểm viên được hưởng.

Từ tháng 8/2021, ông Trần Kỳ Hình nghỉ hưu và ông Đặng Việt Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng. Trong cuộc họp với lãnh đạo Phòng VAR, ông Hà đã yêu cầu Phòng VAR hàng tháng phải báo cáo chính xác số liệu hồ sơ đã thẩm định. Sau cuộc họp, cả nhóm đã thống nhất lại cách thức chia tiền theo tỉ lệ như sau: ông Hà 400.000 đồng/hồ sơ, ông Quân 300.000 đồng/hồ sơ, các phó phòng VAR mỗi người 100.000 đồng/hồ sơ, đưa vào quỹ ngoại giao 140.000 đồng/hồ sơ, cho các nhân viên văn phòng mỗi người 40.000 đồng/hồ sơ, số tiền còn lại đăng kiểm viên được hưởng.

Bích Trần - Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI