'Quyền trừng phạt nghệ sĩ' của khán giả

05/06/2015 - 09:27

PNO - PN - Chuyện được khởi xướng bởi vài thành viên trên một diễn đàn dành cho phụ nữ, nhưng chỉ sau vài ngày, nó không còn là chuyện yêu ghét cảm tính đối với nhân vật là người của công chúng, thuộc giới showbiz mà người ta vẫn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Con số lên đến hàng ngàn người thông qua mạng xã hội nhất trí tẩy chay các sản phẩm mà một ca sĩ đang là gương mặt quảng cáo, đại diện. Họ gửi thư đến người phụ trách nhãn hàng của khu vực, bày tỏ ý kiến đến bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty, để lại thông điệp mạnh mẽ trên các trang điện tử của các nhãn hàng… yêu cầu phải thay thế bằng hình ảnh khác.

'Quyen trung phat nghe si' cua khan gia

Cả khi đã cúi đầu xin lỗi vì scandal lăng nhăng tình ái, Lee Byung Hun vẫn bị cắt các TVC quảng cáo trên truyền hình

Không nói suông, họ bắt tay hành động, bằng cách mua sản phẩm của các nhãn hàng khác cùng loại và công bố hóa đơn, với chiến dịch cụ thể gọi là “Hóa đơn không…”.

Thực tế, quyền trừng phạt của khán giả không còn mới mẻ ở các nước. Trương Bá Chi, Chung Hân Đồng… từng khóc ròng, bị cắt hợp đồng quảng cáo và đóng phim, không đài truyền hình nào dám mời trong nhiều năm bởi sự phẫn nộ và chỉ trích của khán giả khi scandal mang tên Trần Quán Hy nổ ra.

“Ngọc nữ điện ảnh” xứ kim chi Kim Tae Hee, sau khi phát ngôn không được vừa tai, đã bị khán giả Nhật tuyên bố tẩy chay, yêu cầu một công ty mỹ phẩm trong nước ngưng hợp tác với cô. Buổi ra mắt sản phẩm của công ty này (dự kiến có sự tham dự của Kim Tae Hee) phải hoãn, do công ty lo ngại sản phẩm bị ảnh hưởng.

Mới đây nhất, khán giả Hàn Quốc đồng loạt kêu gọi các đài truyền hình ngưng phát sóng các TVC quảng cáo mà nam tài tử Lee Byung Hun đóng, sau khi scandal anh lăng nhăng tình ái cùng người mẫu Lee Ji Yeon và nữ ca sĩ Da Hee (nhóm Glam) nổ ra.

Dẫu Lee Byung Hun sau đó phải công khai cúi đầu xin lỗi khán giả, nhưng nhiều nhãn hàng vẫn không tiếp tục sử dụng các mẩu quảng cáo đó, thậm chí còn phải in hình một nghệ sĩ khác dán chồng lên hình ảnh Lee Byung Hun trên các hộp sản phẩm cũ do lo ngại sản phẩm bị khán giả/người tiêu dùng tẩy chay…

Không hề ngẫu nhiên khi trong hợp đồng về đại diện sản phẩm giữa các công ty và nghệ sĩ có điều khoản yêu cầu nghệ sĩ phải giữ hình ảnh đẹp trước công chúng. Sự trừng phạt của khán giả luôn là điều đáng sợ nhất, khiến nghệ sĩ nhiều nước phải giữ mình có lối sống và tư cách đạo đức đúng đắn, phải cẩn trọng trong phát ngôn lẫn hành vi, trên sân khấu biểu diễn lẫn đời tư. Từ “nghệ sĩ” ở các nước khác vì thế cũng bao hàm một giá trị nhất định.

Nhưng, đó là điều ở các nước. Tại Việt Nam, một ca sĩ, diễn viên nào đó vẫn có thể thoải mái phát biểu về quan niệm sống đầy vật chất của mình, vẫn ngang nhiên trước việc bị chỉ trích khi làm người phá hoại hạnh phúc gia đình người khác, ngang nhiên chửi bới hoặc buông lời thóa mạ vô văn hóa với đồng nghiệp và khán giả… mà hàng đêm vẫn xuất hiện trên truyền hình để nói lời hay ý đẹp, vẫn được tung hô. Khán giả Việt đã dễ dãi quá chăng?

Có người gọi việc làm của các fan Việt vừa qua là một cuộc cách mạng đầy lãng mạn mà thiếu thực tế, không đem lại kết quả nào bởi con số vài ngàn người tẩy chay không thấm tháp gì so với lượng fan lên đến hàng trăm ngàn người (tạm “đo” qua lượt thích trên facebook) của ca sĩ kia. Tuy nhiên, người ta quên rằng vài ngàn người này là phụ nữ - đối tượng nắm hầu bao, kiểm soát chi tiêu của gia đình, quyết định trực tiếp đến việc tồn vong của các nhãn hàng.

“Đánh” nhãn hàng, nhưng thực chất đối tượng lãnh đòn ở đây chính là nghệ sĩ, bởi ngoài ca hát, hợp đồng quảng cáo là nguồn nuôi sống quan trọng của họ. Vẫn chưa biết liệu cuộc ra tay lần này hiệu quả đến đâu, nhưng rõ ràng công chúng đã ý thức được quyền và khả năng của mình. Những gương mặt thiếu tài hoặc có lối sống không lành mạnh của showbiz Việt, nên cẩn trọng!

LONG PHẠM
(Phú Nhuận, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI