“Quý ông” triệt sản vì thương vợ

15/10/2024 - 05:59

PNO - Gạt bỏ quan niệm của không ít người về việc tránh thai là “chuyện của đàn bà”, nhiều nam giới đã chủ động triệt sản để vợ khỏi phải đau đầu tìm biện pháp tránh thai phù hợp.

Chồng “gánh” thay vợ việc tránh thai

Ít tháng trước, anh P.Đ.K. - 39 tuổi, quê Hà Tĩnh - đã vào Bệnh viện Sản nhi Nghệ An làm thủ thuật thắt ống dẫn tinh (triệt sản nam). Nhiều năm qua, vợ chồng anh dùng các biện pháp tránh thai khác nhau sau khi đã sinh được 2 con. Vợ anh từng cấy que tránh thai, đặt vòng nhưng xảy ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi biết triệt sản nam là một biện pháp tránh thai an toàn, anh K. tìm hiểu rồi quyết định thực hiện để vợ không còn phải đau đầu tìm biện pháp tránh thai phù hợp.

Mới đây, anh C.Đ.T. - 31 tuổi, quê ở Nghệ An - cũng đã đến bệnh viện làm thủ thuật triệt sản sau khi con thứ hai của vợ chồng anh tròn 3 tuổi. Anh cho biết vợ mình đã 2 lần sinh mổ, lỡ dính bầu lần nữa sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên anh chọn cách triệt sản để ngừa thai.

Bác sĩ Bệnh viện  Sản nhi Nghệ An  gây tê cho bệnh nhân nam trước khi thực hiện thắt ống dẫn tinh - ẢNH: CAO PHƯƠNG
Bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An gây tê cho bệnh nhân nam trước khi thực hiện thắt ống dẫn tinh - Ảnh: Cao Phương

Vợ chồng chị T.L.A. - ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM - cũng vừa có quyết định tương tự sau khi “bể kế hoạch” lần 2, sinh đứa con thứ tư. Chị A. đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật gồm sinh mổ, bóc tách khối u nên chồng chị rất lo ngại cho sức khỏe của vợ. Sau khi được bác sĩ tư vấn và gạt bỏ được sự lo lắng không đúng thường được lan truyền rằng “thắt ống dẫn tinh sẽ yếu chuyện chăn gối”, chồng chị đã thực hiện triệt sản.

Sau hơn 3 tháng chồng triệt sản, chị N.T.Q. - 32 tuổi, quê huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - cho biết, chuyện sinh hoạt vợ chồng thậm chí còn tốt hơn trước bởi không còn tâm lý lo lắng canh ngày, băn khoăn chọn biện pháp tránh thai. “Dùng biện pháp tránh thai nào ít nhiều cũng có tác dụng phụ. Thời gian trước, tôi sử dụng thuốc tránh thai, thường thấy buồn nôn, rồi tăng cân. Khi biết đến biện pháp triệt sản nam, chồng bàn với tôi nếu không sinh nữa thì anh ấy đi làm để tôi khỏi phải dùng các biện pháp tránh thai, ảnh hưởng sức khỏe” - chị Q. kể.

Bác sĩ Trần Văn Bảo - Phó khoa Sản - Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An - cho biết, trước đây, đa phần người dân chỉ quan tâm tới các biện pháp tránh thai cho nữ. Với phụ nữ, mỗi biện pháp ít nhiều đều có tác dụng phụ. “Đặt dụng cụ tử cung tránh thai là phương pháp thường được nhiều phụ nữ chọn nhất, nhưng thường gây đau bụng, rong kinh, ra máu kéo dài, dụng cụ đi lạc chỗ. Hầu như tháng nào chúng tôi cũng tiếp nhận các bệnh nhân nhập viện vì dụng cụ tránh thai lạc vào ổ bụng, xuyên cơ…” - bác sĩ Bảo cho biết.

Vẫn còn “tiếng oan”

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lý Thái Lộc - Trưởng khoa Hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương, TPHCM - cho biết, hiện vẫn còn nhiều nam giới hiểu chưa đúng về phương pháp tránh thai này. Phần lớn họ lo lắng sau khi thắt ống dẫn tinh sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố, gây yếu sinh lý, ẻo lả. Quan niệm này là rất sai lầm.

Thực hiện thủ thuật triệt sản, bác sĩ sẽ cắt, buộc hoặc kẹp 2 ống dẫn tinh lại, ngăn không cho tinh trùng di chuyển ra ngoài để gặp trứng. Đây là phương pháp tránh thai hiệu quả, thời gian thực hiện ngắn, ít đau và hầu hết nam giới có thể trở lại sinh hoạt bình thường sau vài ngày. Bác sĩ Lý Thái Lộc nhấn mạnh: “Điều lưu ý là nam giới không nên nhầm lẫn giữa tránh thai an toàn và quan hệ tình dục an toàn. Bởi biện pháp này chỉ giúp tránh mang thai ngoài ý muốn, chứ không phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà, HIV/AIDS…”.

Theo bác sĩ Trần Văn Bảo, thắt ống dẫn tinh là phương pháp đạt hiệu quả tránh thai trên 99%, không có tác dụng phụ. Tuy nhiên phương pháp này rất ít được giới mày râu lựa chọn vì còn mang nhiều “tiếng oan”. “Thời gian gần đây, số lượng nam giới liên hệ để được tư vấn về thủ thuật thắt ống dẫn tinh khá nhiều. Phần lớn đều thắc mắc, lo ngại sau khi triệt sản có làm giảm ham muốn, giảm khả năng tình dục hay không?” - bác sĩ Trần Văn Bảo cho biết. Ông nhấn mạnh, sau khi triệt sản, việc quan hệ vợ chồng của nam giới vẫn bình thường, chỉ khác là không có tinh trùng trong tinh dịch. Biện pháp tránh thai ở nam giới này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay mức độ testosterone trong cơ thể, khoái cảm hay bất cứ vấn đề nào khác liên quan đến đời sống tình dục.

Bác sĩ Trần Văn Bảo cho biết thêm, trước đây, thắt ống dẫn tinh còn được xem là biện pháp tránh thai vĩnh viễn. Tuy nhiên, hiện sau khi triệt sản, nếu nam giới thay đổi ý định, muốn có con, các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh hoặc làm thụ tinh nhân tạo. Tỉ lệ thành công sẽ phụ thuộc nhiều vào độ tuổi, do đó các bác sĩ thường tư vấn kỹ cho bệnh nhân trước khi họ quyết định triệt sản. “Biến chứng ở triệt sản nam thường là chảy máu, nhiễm trùng… song rất thấp. Nam giới cần chọn các bệnh viện, trung tâm y tế có uy tín, được cấp phép để thực hiện” - ông nói.

Phạm An - Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI