Quy Nhơn mùa dịu dàng

30/03/2024 - 09:29

PNO - Nếu có dịp, bạn hãy thu xếp về Quy Nhơn (Bình Định), hẳn vùng đất và con người xứ này sẽ không làm bạn thất vọng.

Nhóm chúng tôi gồm 3 người hẹn gặp tại Quy Nhơn. Bởi nơi này là trung điểm vừa vặn để 1 người từ TPHCM bay ra và 2 người từ Hội An vào. Thêm một điều nữa là chúng tôi chưa ai đặt chân đến thành phố này trước đây!

Eo gió- Quy Nhơn
Eo gió - Quy Nhơn

Quy Nhơn đón chúng tôi bằng cơn mưa nhè nhẹ và mát lành cuối tháng Ba. Tưởng rằng đây là chuyến “tắm mưa” xứ biển, nhưng may thay, sau đó trời hửng nắng để chúng tôi đến Eo gió và một số nơi thăm thú, trải nghiệm.

Thành phố này tương đối nhỏ, khu trung tâm gói gọn trong bán kính tầm 6km2. Bên cạnh khám phá một số điểm tham quan đặc trưng như Eo gió, tịnh xá Ngọc Hòa, biển Quy Nhơn… chúng tôi đã thực hiện một chuyến food tour đủ đầy, trọn vẹn của những cô nàng ưa tìm hiểu về đặc trưng ẩm thực ở những nơi ta đã qua.

Mực nướng Quy Nhơn
Mực nướng Quy Nhơn

Đầu tiên, chúng tôi thưởng thức hải sản ở thành phố biển, một phần vì thích và cũng muốn chơi trò “so sánh” để biết rằng hải sản Quy Nhơn khác gì Hội An hay nơi khác? Ở dọc đường biển Xuân Diệu có rất nhiều quán ăn, nhà hàng hải sản san sát nhau. Sau khi đi dạo một vòng, chúng tôi quyết định chọn Mộng Mơ quán, vì đơn giản là cái tên nghe rất mơ mộng!

Hải sản trộn Quy Nhơn
Hải sản trộn Quy Nhơn

Tôi nhận ra có một vài điều khác biệt trong cách thưởng thức hải sản ở hai vùng đất cách nhau hơn 300 cây số. Người Hội An thường ăn mực cùng nước mắm gừng kèm với rau húng thơm Trà Quế, nhưng ở Quy Nhơn người ta ăn kèm với rau răm và ngò, cùng với tương ớt. Rau ngò, rau răm và xoài được sử dụng nhiều trong các món trộn. Phát hiện này khiến tôi có chút tò mò, hân hoan bởi sự khác biệt nho nhỏ ở mỗi vùng miền.

Trên chuyến food tour này, chúng tôi không thể bỏ qua món bún rạm - đặc sản Quy Nhơn. Có một điểm hay là bún rạm ở đây qua chế biến đã hết sạch mùi tanh, nước nhưn béo ngậy, thơm lừng. Ở đây người ta thường ăn bún rạm kèm với chả cá hấp, chiên và phải có bánh tráng nướng, như là một phụ gia cho món bún rạm thêm tròn vị.

Bún rạm Mỹ Hạnh được nhiều người biết tới
Bún rạm Mỹ Hạnh được nhiều người biết tới

Bánh hỏi cháo lòng - món ăn phổ biến tại thành phố biển. Một phần ăn sẽ bao gồm một dĩa nhỏ bánh hỏi đặt bên dưới, một ít lòng luộc bên trên kèm với một chén cháo.

Phố ẩm thực Phan Bội Châu, thành phố Quy Nhơn
Phố ẩm thực Phan Bội Châu, thành phố Quy Nhơn về đêm

Nhờ có sự chỉ dẫn tận tình của nhân viên homestay và người bản địa, chúng tôi đã đến phố ẩm thực Phan Bội Châu dân dã và bình dị. Chúng tôi tha hồ lựa chọn món ngon, từ đặc sản địa phương đến các xiên que nướng, bánh tráng nướng, cháo vịt, bánh cuốn, chè, kem… Phố ăn vặt mở cửa từ 14g đến tối khuya.

Chúng tôi ghé quán bánh canh Bà Sâm. Bánh canh này đặc biệt ở chỗ nước chan được nấu từ các loại xương cá ở biển Quy Nhơn.

Một tô bánh canh có chả cá, trứng cút, không kèm theo bất kỳ loại thịt nào, nhưng ăn vẫn ngon, đậm đà và ngọt nước. Ngoài ra, quán còn bán thêm ram cuốn (chả giò) theo phong cách rất lạ. Thực khách sau khi order thì tự mình đi gắp ram, ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Có lẽ chủ quán luôn tin vào sự thành thật của thực khách chăng?

Chả cá gia truyền, nhà tự tay làm tại quán bánh canh Bà Sâm
Chả cá gia truyền nhà làm tại quán bánh canh Bà Sâm
Chỉ 2000 đ/ một cuốn ram tại quán Bà Sâm, 34 phan Bội Châu
Chỉ 2.000 đồng một cuốn ram tại quán Bà Sâm

Phố ẩm thực còn có sinh tố và nước trái cây thơm quyến rũ. Mỗi ly sinh tố giá 25 ngàn đồng, nước ép cóc 20 ngàn đồng. Bánh xèo phố Phan Bội Châu vừa rẻ vừa ngon chỉ 5 ngàn đồng/cái được đổ bằng bơ thơm ngậy.

Ngoài các quán ăn, trong những ngày ở đây, chúng tôi còn ghé đến các quán cà phê không gian tuyệt đẹp tại thành phố biển này như Bốn mùa (vừa là nhà hàng vừa có cả cà phê view biển), Marina, 1990…

Cà phê lá nếp thơm ngon tại Nhà hàng, cà phê Bốn mùa, thành phố Quy Nhơn
Cà phê lá nếp thơm ngon tại nhà hàng, cà phê Bốn mùa, thành phố Quy Nhơn
Nước lá dung được nhiều người Quy Nhơn ưa thích
Nước lá dung được nhiều người Quy Nhơn ưa thích

Một vài lưu ý bỏ túi ở phố ăn vặt là bạn nên mặc đồ thoải mái để thuận tiện di chuyển và ngồi ghế nhỏ ăn uống. Sau khi kết thúc tour ăn vặt, bạn có thể loanh quanh đi dạo dọc tuyến đường biển, ngắm nhìn phố phường về đêm.

Giá phòng tại Quy Nhơn phải chăng, từ khách sạn lớn đến các căn hộ, villa, homestay. Chúng tôi chọn ở tại Sonder homestay với mức giá 500.000 đồng/đêm/3 người.

Nhịp sống ở Quy Nhơn diễn ra chầm chậm, thanh bình và yên ả. Núi một bên như ôm ấp lấy thành phố và biển thì ngay trước mặt.

Chỉ cần ra ban công tại homestay là thấy núi ngay trước mặt
Chỉ cần ra ban công tại homestay là thấy núi

Thành phố yên bình vỗ về chúng tôi sau những ngày vất vả làm việc. Nếu có dịp, bạn hãy thu xếp về Quy Nhơn, hẳn vùng đất và con người xứ này sẽ không làm bạn thất vọng.

Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI