Quỹ lớp bị phản ứng do đâu?

29/09/2023 - 06:12

PNO - Chung tay huy động xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường là cần thiết nhưng với những khoản sửa chữa lớp học quá lớn thì không nên để phụ huynh gánh vác.

Ngày 28/9, Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh (TPHCM) đã có văn bản thông tin về quỹ phụ huynh lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà. Phòng đã yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm, đồng thời họp toàn thể cha mẹ học sinh (CMHS) của lớp.

Bảng thu chi quỹ lớp khủng của lớp 1/2
Bảng thu chi quỹ lớp khủng của lớp 1/2

Văn bản nêu rõ, với công trình cải tạo lớp học mà ban đại diện CMHS của lớp đã quyết toán với số tiền 227.030.000 đồng, gồm chi phí ứng trước cho nhà thầu (150 triệu đồng), chi thanh toán tiền sửa phòng học (50 triệu đồng), tiền sơn bàn ghế, lót gạch lớp học (5,5 triệu đồng), mua micro (1,53 triệu đồng), trả tiền xây dựng lớp học còn lại cho bên thầu xây dựng (20 triệu đồng), dù là công trình do phụ huynh tự nguyện nhưng quy trình vận động, thu chi không đúng quy định nên ban đại diện CMHS lớp sẽ hoàn trả số tiền này cho phụ huynh.

Tại Hà Nội, thông tin phụ huynh một lớp của Trường THPT Chu Văn An phải đóng tiền quỹ lớp học kỳ I năm học 2023-2024 lên tới 4,5 triệu đồng cũng khiến dư luận xôn xao. Sau khi nắm thông tin, nhà trường đã làm việc với giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện CMHS của lớp, yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền đã thu. Ban giám hiệu quán triệt tới toàn thể giáo viên chủ nhiệm thực hiện đúng quy định về điều lệ ban đại diện CMHS. 

Theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT về Điều lệ ban đại diện CMHS, ban đại diện CMHS không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học: Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện. Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện CMHS (bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường...).

Như vậy, khoản đóng góp quỹ lớp trước hết cần thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, hầu hết các lớp bị phụ huynh phản ứng đều chưa tự nguyện 100%. Chẳng hạn tại lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà, việc đầu tư cơ sở vật chất của lớp chỉ nhận được sự nhất trí của 29/32 phụ huynh (vắng mặt 3 người).

Thực tế, kể cả vắng mặt 1 người, thì cũng chưa thể gọi là tự nguyện hết cả lớp mà chỉ là ý kiến của một số phụ huynh khá giả. Thử hình dung, 1 gia đình có 2-3 đứa con trong độ tuổi đi học, thì gánh nặng quỹ lớp sẽ đội lên biết bao nhiêu. Trong khi đầu năm học, phụ huynh còn phải chi rất nhiều thứ như: sách, vở, đồng phục, học phí, tiền buổi 2, tiền học Anh văn với người bản xứ, kỹ năng sống… 

Chung tay huy động xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường là cần thiết nhưng với những khoản sửa chữa lớp học quá lớn thì không nên để phụ huynh gánh vác. Bởi thực tế, khi chia đều cho từng phụ huynh số tiền ấy sẽ trở thành gánh nặng (ở lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà khoảng 10 triệu đồng/phụ huynh). 

Để không còn xảy ra tình trạng thu “lố”, hiệu trưởng nhà trường nên họp ban đại diện CMHS trường, lớp để thông tin nội dung, kế hoạch năm học cũng như quy định của ngành. Giáo viên chủ nhiệm cần hiểu rõ quy định và thống nhất hoạt động với ban đại diện CMHS lớp. Tại buổi họp phụ huynh đầu năm, ban đại diện CMHS cần bàn bạc việc xây dựng quỹ trên tinh thần tự nguyện của mỗi phụ huynh. Tránh tình trạng thu quỹ lớp quá cao, vượt quá khả năng đóng góp của một số phụ huynh.

Quế Minh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
  • Nguyễn Thanh Tâm 01-10-2023 13:25:03

    Trong suy nghĩ của Hiệu trưởng và GVCN vẫn còn một khoảng cách lớn so với đa số PHHS có đời sống còn nhiều khó khăn ! Chỉ mới cho con vào lớp 1 phải đóng tiền nhiều khoản nhưng riêng quỹ PHHS của lớp tới 10 triệu trong khi tiền lương mỗi tháng của công nhân, viên chức chỉ vài triệu ! Rõ ràng, đa số nhân dân VN nghe tin này là choáng váng, rụng rời tay chân ngay ! Trong đó có cả tui nữa !

  • Thamvu 30-09-2023 17:38:28

    Tôi thấy rất miễn cưỡng cái gọi là tự nguyện trong thu tiền xã hội hoá, tôi cũng đã từng họp phụ huynh , khi họp thì rơ tay nhưng ra ngoài thì rất nhiều người không đồng tình, nói ra nói vào đối với người được đại diện và một số gia đình có điều kiện với lại muốn con mình được nổi trong lớp, trường. Đó là tôi nói rất thật lòng vì được nghe nhiều phụ huynh than phiền . Vậy nên xem lại khoản xã hội hoá trong trường học như trường Hồng hà là điển hình thu gì lẻn đến 10 tr một e, chi tới 260tr mà không có quản lý của cơ quan có thẩm quyền thì phụ huynh có tin tưởng không nghi ngờ không?

  • Hồ xuân bửu ba 30-09-2023 17:33:06

    Cứ lạm thu rồi trả lại. Nên cả nước học tập ,ở đâu cũng vận động nào là mua nồi cơm điện,nào làm nhà xe cho giáo viên ,nào sửa chái bếp. Nhưng lạ có trường kg có biên lai nộp tiền này. Không báo cáo khoản tiền này cho địa phương.phụ huynh sợ con bị tẩy chay,chuyển lớp nếu kg tự nguyện rồi mọi ngưòi im lặng. Trên kg biết, địa phưog kg biết chỉ có phụ huynh khổ. Số tiền đó đi đâu? Gv cũng kg đc hưởng. Xã hội hóa giáo dục là con đường rộng thênh thang để hiệu trưởng huy động. Khi bị phản ánh cũng có bị ảnh hưởng gì đâu. Sang năm cũng lại huy động.

  • nguyenbinh 30-09-2023 16:36:06

    CÁI KHẨU HIỆU CHỐNG LẠM THU SAO MÀ NĂM BÀO CŨNG CHỐNG MÀ KHÔNG NĂM SAU TO HƠN NĂM TRƯỚC DÂN MẤT HẾT LÒNG TIN RỒI

  • Thanh Bình 29-09-2023 14:11:49

    Trước đây khi các con đi học cấpTiểu học và Ttung học cơ sở . Tôi được bầu là trưởng ban phụ huynh trong nhiều năm . Nhưng ban phụ huynh không có liên quan đến các khoản thu của nhà trường ( Không đưa ra mức thu đồng nhất và thu ngay đầu năm cùng các khoản thu của nhà trường như hiện nay ). Đầu năm học phụ huynh, sau khi cô chủ nhiệm họp phụ huynh của lớp xong, cô không tham dự cùng hội cha mẹ phụ huynh mà ban phụ huynh khi đó mới trao đổi với các vị phụ huynh trong lớp . Khi phát biểu lấy ý kiến tôi đưa ra 1 bản dự thảo nhũng việc cần chi, nhưng không đưa ra số tiền dự chi. Sau đó tôi đọc từng nội dung và lấy ý kiến của phụ huynh góp ý nên chi vào từng nội dung là bao nhiêu. Sau khi lần lượt lấy ý kiến và được sự đồng ý của các vị phụ huynh, tôi sẽ tổng hợp lại xem số dự chi tổng là bao nhiêu và chia ra số tiền mỗi phụ huynh đóng góp. Trong nhiều năm tôi làm trưởng ban, các vị phụ huynh rất tin tưởng và tín nhiệm, vì các khoản thu chi cụ thể được nhất trí và rõ ràng. Nên ai cũng vui vẻ thoải mái và không hề có ý kiến thắc mắc gì.

  • Dokylan 29-09-2023 12:33:30

    Tu nguyen cái gì?.du toán thu và chi từ 15/8.chua đi học thì lấy đâu ra phu Huynh mà bảo hoi, hop và dong y. Thu hỏi ai du toán và chi ung tu 15/8.Hoi chi là tay sai cho gv thôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI